Lãnh đạo Sở ở Bình Định chơi golf, là F0 của nữ nhân viên: Cán bộ ai lại thế?

© Ảnh : Hoàng Hùng - TTXVNĐối với khách chơi golf đến từ ngoài địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc phải có Giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin hoặc xác nhận âm tính SARS-COV-2 (trong thời hạn 03 ngày gần nhất). Sân golf tại khu vực hồ Đại Lải, thành phố Phúc Yên, Vĩnh Phúc.
Đối với khách chơi golf đến từ ngoài địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc phải có Giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin hoặc xác nhận âm tính SARS-COV-2 (trong thời hạn 03 ngày gần nhất). Sân golf tại khu vực hồ Đại Lải, thành phố Phúc Yên, Vĩnh Phúc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2021
Đăng ký
Thế nào gọi là “nêu gương” như chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng? Phải kỷ luật nghiêm hai quan chức lãnh đạo sở ở Bình Định (ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch, ông Nguyễn Công Thành - Phó Cục trưởng Cục Thuế).
Hai vị lãnh đạo Sở Du lịch và Cục Thuế Bình Định vẫn thản nhiên đi chơi golf tại sân Golf FCL Quy Nhơn, tiếp xúc với nữ nhân viên (chị Q.) mắc Covid-19 và thành F0, dù địa phương đang giãn cách xã hội và cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19.
ĐBQH Lê Thanh Vân cho rằng, ông Nguyễn Văn Dũng và ông Nguyễn Công Thành đi chơi golf không chỉ vi phạm quy định phòng chống dịch mà còn là hành vi “không thể chấp nhận được”.

Lãnh đạo sở ở Bình Định đi chơi golf, tiếp xúc F0 khi tỉnh giãn cách xã hội

Dư luận Việt Nam bức xúc vụ 2 lãnh đạo ở Bình Định chơi golf giữa tâm dịch, nhất là thành F0 của nữ nhân viên mắc Covid-19.
Như Sputnik đã đưa tin, dư luận, báo chỉ ở Việt Nam những ngày qua xôn xao bàn tán xung quanh vụ việc Giám đốc Sở Du lịch Bình Định nguyễn Văn Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định Nguyễn Công Thành đi đánh golf ở FLC Quy Nhơn và tiếp xúc với F0 (chị Q.).
Sân golf Đầm Vạc (thành phố Vĩnh Yên) tạm dừng hoạt động theo quy định của UBND tỉnh.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2021
Tạm đình chỉ công tác ‘lãnh đạo’ đi đánh golf giữa mùa dịch, đã từng bị kỉ luật, giáng chức
Trước đó, Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn, Bình Định truy vết 4 trường hợp diện F1 tiếp xúc với nữ nhân viên (dương tính với SARS-CoV-2) phục vụ tại sân Golf FLC Quy Nhơn.
Nhờ đó mà ngành y tế Quy Nhơn mới phát hiện ra hai quan lớn các Sở của tỉnh đi chơi golf khi địa phương đang giãn cách xã hội.
Cụ thể, 4 F1 tiếp xúc với chị Q. là các ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Nguyễn Công Thành – Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định, ông Nguyễn Hữu Lộc, kinh doanh khoáng sản titan, ông Lê Văn Thảo, Công ty CP Phú Tài.
Hai lãnh đạo Sở Bình Định và đã cùng hai người còn lại chơi golf ở khu FLC từ 31/7-1/8 khi tỉnh này đang thực hiện giãn cách xã hội và dừng các hoạt động văn hóa, thể thao nơi công cộng, và ở đây, nhân viên sân Golf có kết quả dương tính với virus corona ngày 3/8.
Ngày 5/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định họp và quyết định tạm đình chỉ công tác 30 ngày đối với ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch.
Bí thư Bình Định Hồ Quốc Dũng khẳng định, tỉnh sẽ xử nghiêm. Trước mắt là tạm đình chỉ công tác với vị lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh, sau hết hạn cách ly sẽ tiến hành kiểm điểm, xử lý theo quy định.
“Vi phạm ở mức độ nào thì xử lý ở mức độ đó. Các cơ quan chức năng sẽ xét đề xuất xử lý theo quy định, tỉnh không bao che, bao biện. Anh Thành thuộc biên chế Tổng cục thuế người ta cũng đã tạm đình chỉ rồi. Quan điểm của tỉnh không bao che, không nương nhẹ việc này”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.
Cùng ngày, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Nguyễn Công Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh để xem xét kiểm kiểm trách nhiệm.
Đáng chú ý, ông Thành hồi tháng 10/2019 đã từng bị Bộ Tài chính kỷ luật bằng hình thức giáng chức từ Cục trưởng xuống làm Cục Phó Cục Thuế Bình Định nhưng vẫn chưa “rút được kinh nghiệm”.

Phải kỷ luật nghiêm 2 lãnh đạo ở Bình Định đi chơi golf giữa tâm dịch Covid-19

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Nguyễn Văn Dũng và Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Công Thành có biểu hiện vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
UBND tỉnh Bình Định trước đó công bố quyết định về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng trên địa bàn tỉnh kể từ 6h sáng ngày 1/8.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2021
Đại dịch COVID-19
Bộ trưởng Long chạy đôn chạy đáo, một số ‘quan’ ở Bình Định vẫn thản nhiên đánh golf
Trong đó quy định rõ, không tụ tập quá 3 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Đồng thời, chính quyền thành phố Quy Nhơn đã thông báo tạm dừng tất cả hoạt động văn hóa, thể dục thể thao trên địa bàn để phòng chống dịch, trong đó có sân golf.
Do vậy, hoàn toàn không khó hiểu khi dư luận Việt Nam phản ứng mạnh trước việc loạt quan chức Bình Định, cụ thể ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch, ông Nguyễn Công Thành - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cùng lãnh đạo một số doanh nghiệp thản nhiên chơi golf ở sân Golf FCL Quy Nhơn trong các ngày 31/7-1/8, tiếp xúc với chị Q. (F0 dương tính với SARS-CoV-2) trong bối cảnh cả nước đang căng mình chống Covid-19 và chính tỉnh Bình Định cũng thực hiện giãn cách xã hội.
Sự “vô tư” hay “chủ quan” đến kỳ lạ của các quan chức Bình Định, khi cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19, toàn hệ thống chính trị từ Trung ương với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Công an, Quân đội đến địa phương các tỉnh, thành phố phải vất vả lo từng quyết sách chống dịch, từng liều vaccine, phương án điều trị giảm số ca nhiễm, số trường hợp tử vong, lên kịch bản phòng chống dịch, thậm chí phải sẵn sàng tinh thần chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất, căng thẳng nhất…, là một sự đối nghịch lố bịch và đáng lên án.
Về việc hai quan chức, hai doanh nhân đi chơi golf ở Bình Định, tiếp xúc với F0 trong bối cảnh UBND tỉnh Bình Định, chính quyền thành phố đã có thông báo tạm dừng tất cả hoạt động văn hóa, thể dục thể thao trên địa bàn để phòng chống dịch, trong đó có sân golf, ĐBQH Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội khóa XV nêu một số ý kiến đáng chú ý.
Theo ông Vân, cả 4 người trên (các ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Nguyễn Công Thành – Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định, ông Nguyễn Hữu Lộc, kinh doanh khoáng sản titan, ông Lê Văn Thảo, Công ty CP Phú Tài) đều vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 14 do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ký ban hành ngày 31/7/2021 và có hiệu lực từ 1/8/2021.
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại khu phong tỏa do bệnh nhân mắc COVID-19 tại phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2021
Đại dịch COVID-19
Thêm 3.201 ca nhiễm Covid-19, Bộ Y tế ban hành quy định mới nhất về cách xác định F0, F1
Ông Vân đánh giá, hai vị “quan” là Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Nguyễn Văn Dũng và Phó cục trưởng Cục thuế tỉnh Bình Định Nguyễn Công Thành vi phạm nặng hơn người bình thường.
“Hơn ai hết, hai quan chức này có kiến thức, trình độ, hiểu biết pháp luật hơn người thường thì càng có nghĩa vụ, bổn phận phải gương mẫu, chấp hành pháp luật nghiêm túc hơn công dân bình thường”, ĐBQH Lê Thanh Vân nhấn mạnh.
Theo vị chuyên gia, trong khi cả nước đang tập trung chống dịch Covid-19, thì Giám đốc Sở Du lịch và Cục phó Cục Thuế tỉnh Bình Định, không những không gương mẫu chấp hành mà còn vi phạm lời kêu gọi, hiệu triệu cả nước chống dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị chống dịch của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định… là “không thể chấp nhận được”.
Cùng với đó, theo ĐBQH Lê Thanh Vân, lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng nên xử lý thật nghiêm khắc theo thẩm quyền đối với Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Nguyễn Văn Dũng và Phó cục trưởng Cục thuế tỉnh Bình Định Nguyễn Công Thành cũng như 2 lãnh đạo doanh nghiệp vi phạm để làm gương và mang tính răn đe chung.
Trong cuộc trao đổi với báo NLĐ, ông Lê Thanh Vân phân tích, đã là cán bộ nói chung, ít nhất phải có hai cái để làm gương. Thứ nhất là trí tuệ, cái tâm trong sáng. Thứ hai là hành vi chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước phải gương mẫu, có thế dân mới tin.
“Chứ cán bộ mà nói một đằng, làm một nẻo thì không ai tin cả. Anh là lãnh đạo mà anh lại vi phạm thì ai tin nữa? Hành vi của anh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ quan công quyền. Vì vậy phải xử nghiêm để làm gương”, Đại biểu Lê Thanh Vân lưu ý.

Lãnh đạo sở ở Bình Định đi chơi golf giữa dịch Covid-19: “Rất phản cảm”

Phát biểu tại thời điểm công bố quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phải thốt lên, đây là điều không thể chấp nhận.
Bên trong một bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2021
Đại dịch COVID-19
Thêm 4.987 ca mắc Covid-19, TP.HCM ban hành hướng dẫn cho F0 tại nhà
Theo ông Long, thời gian qua, trong khi cả hệ thống chính trị, chính quyền, nhân dân tỉnh Bình Định đã nỗ lực phòng chống dịch bằng những biện pháp quyết liệt, rất tiếc lại có những cán bộ như thế này.
“Đây là điều không thể chấp nhận được”, ông Long gay gắt.
Cũng chia sẻ chung quan điểm, ông Vũ Hoàng Hà, nguyên bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho rằng, Ban thường vụ Tỉnh ủy tuyên bố sẽ xử lý nghiêm minh, không bao che là việc làm hết sức kịp thời.
Hiện tại các cán bộ này còn bị cách ly thì chưa thể đưa ra xử lý kỷ luật được, phải qua thời gian đình chỉ công tác trước để xem những người này có mắc Covid-19 hay không.
Nhưng về khía cạnh đạo đức, theo nguyên Bí thư Bình Định Vũ Hoàng Hà, trong khi toàn hệ thống chính trị và người dân gồng mình chống dịch mà bản thân những người này là cán bộ lãnh đạo lại đi chơi bời bất tuân luật pháp như thế thì rất phản cảm.
“Vì vậy, tôi nghĩ Ban thường vụ Tỉnh ủy phải xử lý thật nghiêm và quyết liệt, đúng người, đúng tội các cán bộ này”, ông Hà nhấn mạnh.
Ở góc nhìn của một người dân, một cử tri đối với người cán bộ của mình, chia sẻ với Tuổi trẻ, ông Vũ Văn Thuận, một cựu chiến binh trú ở thành phố Quy Nhơn đồng tình cho rằng, vi phạm như ông Dũng, ông Thành là thiếu trách nhiệm nêu gương, không gương mẫu.
“Đang trong lúc dịch căng thẳng mà ý thức phòng chống dịch của cán bộ như vậy là quá kém, quá thiếu gương mẫu”, ông Thuận bức xúc.
Theo người cựu chiến binh, hai vị quan vẫn đi đánh golf khi địa phương đã cấm các doanh nghiệp, công ty, khu vui chơi giải trí ngưng đón khách để chống dịch và quy định không tụ tập quá 3 người nơi công cộng... là việc làm quá sai.
“Tôi nghĩ phải xử lý nghiêm trường hợp này để làm gương”, ông Vũ Văn Thuận nhấn mạnh.

“Dân bị xử lý, cán bộ cũng phải bị xử lý”

Trong khi đó, dưới góc độ pháp luật, luật sư Vũ Thị Ngọc Hà, Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, trước hết, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Nguyễn Văn Dũng và Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Công Thành là cán bộ, họ có thể bị xử lý kỷ luật theo Luật Cán bộ và nội quy quy định của cơ quan công tác.
Việc hai vị lãnh đạo trên đi đánh golf khi Bình Định ban hành chỉ thị 14 về việc thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh để phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ thị số 15 của Thủ tướng là “vi phạm quy định”.
Học sinh trường THPT Võ Nhai, Thái Nguyên ôn tập trong điều kiện lớp học không bố trí quá 20 người. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2021
Bộ GD&ĐT: Thí sinh F0, F1, F2 không thể dự thi đợt 2 được đặc cách tốt nghiệp THPT
Cụ thể, Chỉ thị 14 mà Bình Định áp dụng nêu rõ người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.
Do đó, hành vi của hai vị lãnh đạo sở trên có thể bị xử phạt hành chính từ 5 triệu đến 10 triệu đồng về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền (khoản 2 điều 14 nghị định 117).
Chưa hết, cũng theo vị chuyên gia, sân golf FLC Quy Nhơn cũng vi phạm Chỉ thị 14 (không ngừng kinh doanh) nên có thể bị xử phạt hành chính tại khoản 2 điều 14 nghị định 117 với mức phạt từ 10-20 triệu đồng.
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang khi thông tin về việc lãnh đạo Sở Du lịch và Cục Thuế tỉnh vẫn thản nhiên đi chơi golf, vi phạm quy định phòng chống dịch, nhấn mạnh, ở thời điểm này, ai mắc bệnh thì phải đưa đi cách ly, ai vi phạm phòng chống dịch thì phải xử lý trách nhiệm cá nhân.
“Dân xử lý, cán bộ cũng xử lý, không có vùng cấm nào cả”, ông Lâm Hải Giang nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала