Virasak Futrakun: không thể có "Kịch bản Iraq" đối với Myanmar

© REUTERS / StringerNgười biểu tình ở Mandalay, Myanmar.
Người biểu tình ở Mandalay, Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2021
Đăng ký
Phóng viên của Sputnik đã trao đổi với Virasak Futrakun, nhà ngoại giao kỳ cựu của Thái Lan, về vai trò của ASEAN trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Myanmar và liệu có những lựa chọn thực sự thay thế cho cách tiếp cận của ASEAN đối với tình hình ở nước này hay không.
Cuộc khủng hoảng chính trị ở Myanmar, bùng phát sau khi quân đội lên nắm quyền ở nước này vào tháng 2 năm 2021, đã khiến quốc gia Đông Nam Á này trở thành một trong những trung tâm tương tác lợi ích của các cường quốc trên thế giới. Thượng nghị sĩ Thái Lan Virasak Futrakun, cựu Đại sứ Thái Lan tại Myanmar, Nhật Bản và Hoa Kỳ, sau đó trở thành Thứ trưởng Ngoại giao Thái Lan, với kiến ​​thức sâu sắc về Myanmar, được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) coi là một trong những ứng cử viên chính cho chức Đại diện đặc biệt của Chủ tịch ASEAN về nước này. Phóng viên của Sputnik đã nói chuyện tại Bangkok với chuyên gia ngoại giao kỳ cựu của Thái Lan về vai trò của ASEAN trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar và liệu có những lựa chọn thay thế thực sự cho cách tiếp cận của ASEAN đối với tình hình ở một quốc gia là thành viên đầy đủ của Hiệp hội hay không. 
© AP Photo / Richard DrewCựu Đại sứ Thái Lan tại Myanmar Virasak Futrakun
Cựu Đại sứ Thái Lan tại Myanmar Virasak Futrakun - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Cựu Đại sứ Thái Lan tại Myanmar Virasak Futrakun
Sputnik: Vào tháng 4, tại cuộc họp bất thường của các bộ trưởng ngoại giao ASEAN với sự tham gia của Myanmar, một văn kiện đã được thông qua mang tên "Đồng thuận 5 điểm", trong đó đề nghị tất cả các bên tham gia xung đột ở nước này ngay lập tức chấm dứt bạo lực chính trị và ngồi xuống bàn đàm phán hòa bình do Đại diện đặc biệt ASEAN làm trung gian ... Cơ hội để chính quyền quân sự Myanmar tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của "Đồng thuận" lớn đến mức nào, thưa ông?
- Trước hết, tôi muốn nhấn mạnh hiện tại tôi không giữ chức vụ gì trong ASEAN, và tôi phát biểu hôm nay chỉ với tư cách là cựu Đại sứ Thái Lan tại Myanmar, và là người hiểu rõ về đất nước này.
Với ràng buộc như vậy, tôi có thể nói sau khi cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN vào ngày 24 tháng 4 thông qua Thỏa thuận 5 điểm, Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei, Erywan Yusof, người được bổ nhiệm làm đặc phái viên về Myanmar vào thứ Tư tuần trước, đã đến và nói chuyện với các nhà lãnh đạo chính phủ quân sự về việc thực hiện 5 điểm, và ông được cho biết Myanmar sẵn sàng thực hiện 5 điểm trong "Đồng thuận", nhưng chỉ khi sự ổn định và trật tự được tái lập trong nước. Các nhà lãnh đạo quân sự không từ chối thực hiện "Đồng thuận", họ tiếp tục giao tiếp trong khuôn khổ ASEAN, tham gia các cuộc họp cấp bộ trưởng, chẳng hạn như bây giờ chẳng hạn. Và Chủ nhật tuần trước, phát biểu trước cả nước trên truyền hình, lãnh đạo chính phủ quân sự, Thống tướng Min Aung Hlaing , tuyên bố khá dứt khoát rằng Myanmar sẽ tiếp tục trao đổi với đồng nghiệp ASEAN, đón tiếp đại diện đặc biệt và tương tác với ông về việc thực hiện 5 điểm trong "Đồng thuận".
© REUTERS / Brendan McDermidBộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei Erivan Yusof
Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei Erivan Yusof - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei Erivan Yusof
Sputnik: Tương lai của những nỗ lực của ASEAN nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Myanmar thế nào, thưa ông, trong bối cảnh các nước phương Tây theo đuổi các chính sách riêng đối với nước này, vốn thường mang tính chất đối đầu, không phù hợp với hệ tư tưởng của ASEAN trong lĩnh vực giải quyết xung đột?
- Tất nhiên, áp lực hiện đang được đưa ra đối với Myanmar, một bộ phận cộng đồng quốc tế yêu cầu đẩy nhanh tốc độ đưa đất nước trở lại chế độ dân chủ và dân quyền. ASEAN cũng đang gây áp lực như vậy để khối chính trị khu vực hành động "quyết đoán hơn" trong mối quan hệ với Myanmar, quốc gia thành viên chính thức trong khối. Các nước phương Tây thực hiện các chính sách đối với Myanmar dựa trên các ý tưởng về chủ nghĩa tự do và dân chủ. Họ yêu cầu Myanmar sớm quay trở lại nền dân chủ. Họ cũng đang gây áp lực lên ASEAN. Nhưng hãy xem các nước phương Tây hiện đang có những đòn bẩy nào để tác động đến quá trình đang diễn ra ở Myanmar? Một giải pháp mạnh mẽ, nếu cố gắng thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, sẽ bị Nga và Trung Quốc ngăn chặn ngay lập tức. Vì lý do tương tự, không thể đưa lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc vào Myanmar, hoặc thực hiện bất kỳ hành động vũ lực nào khác để thay đổi chế độ. Trong tình hình hiện tại, đơn giản là không thể lặp lại kịch bản Iraq năm 2003 ở Myanmar, đó là thành lập bất kỳ liên minh quốc tế nào, sử dụng vũ lực quân sự để thay đổi chế độ. Điều gì còn lại cho những quốc gia muốn đẩy nhanh quá trình Myanmar trở lại nền dân chủ? Áp lực kinh tế, các biện pháp trừng phạt. Đó là những gì họ đang làm - cả Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu. Nhưng những điều này khác xa với các lệnh trừng phạt đầu tiên trong lịch sử Myanmar, đất nước đã sống dưới các chính quyền quân sự trước đây dưới các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và châu Âu suốt những năm chín mươi của thế kỷ trước và cả những năm 2000, trong hơn 20 năm. Khi đó, các lệnh trừng phạt dẫn đến một kết quả: tăng cường quan hệ kinh tế giữa Myanmar và Trung Quốc, vốn cung cấp cho đất nước mọi thứ mà phương Tây từ chối. 
Bạn suy đoán tình hình Myanmar sẽ diễn biến như thế nào?
Trong tình hình hiện nay, điều này có khả năng xảy ra một lần nữa, nhất là khi Myanmar không chỉ có một, như trước đây, mà có hai đối tác quan trọng nhất trong số các cường quốc trên thế giới - Trung Quốc và Nga, thực hiện chính sách độc lập của riêng mình đối với nước này, luôn mở rộng cửa cho thị trường Myanmar dưới bất kỳ lệnh trừng phạt nào từ phương Tây. Nhiều nước ASEAN cũng không có ý định cắt giảm quan hệ kinh tế thương mại với Myanmar nên lệnh trừng phạt lần này cũng sẽ không có tác dụng lớn.
Trong tình hình này, các cường quốc phương Tây không có bất kỳ cách thức hiệu quả nào để gây ảnh hưởng đến Myanmar, vì vậy họ sẽ buộc phải hành động thông qua ASEAN, với Myanmar là thành viên đầy đủ trong khối từ năm 1997.
Bất kể áp lực lên ASEAN thế nào, thì trong khi tiếp tục quan hệ thân thiện với nước đó, ASEAN sẽ không từ bỏ các nguyên tắc cơ bản của mình, bởi vì nếu không có chúng thì sẽ không có ASEAN. Ý nghĩa của tổ chức này ngày nay là hội nhập vì lợi ích chung của các dân tộc 10 quốc gia Đông Nam Á, bất kể hệ thống chính trị nào tồn tại ở các quốc gia này.
Đối với chính phủ quân sự Myanmar, về nguyên tắc, họ hiểu và chấp nhận các yêu cầu của "Đồng thuận 5 điểm", trong đó đặt ra sự cân bằng mà chúng ta đang nói đến: chấm dứt bạo lực chính trị do cả hai bên xung đột, giải quyết mọi mâu thuẫn một cách hòa bình thông qua đàm phán và ASEAN hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar. Sự hiểu biết rõ ràng về tình hình đã được chứng minh trong bài phát biểu Chủ nhật của Thống tướng Min Aung Hlaing, người đã trực tiếp đề cập đến cả ASEAN và cộng đồng quốc tế nói chung với yêu cầu giúp đỡ đất nước trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID, vốn đang gây ra nhiều thảm họa ở Myanmar. 
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Hàn Quốc theo hình thức trực tuyến. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2021
ASEAN, Mỹ, Hàn Quốc bàn về Biển Đông, Mekong, Myanmar và vaccine Covid-19
Đối với cuộc đối thoại giữa hai bên trong cuộc xung đột, điệu tango này không yêu cầu hai mà là ba đối tác. Ngoài lực lượng vũ trang và đối thủ chính trị, cuộc đối đầu trên thực tế đã tiếp diễn kể từ năm 1962, khi cuộc đảo chính quân sự đầu tiên diễn ra ở Myanmar, còn có các nhóm vũ trang của dân tộc thiểu số, thậm chí cả quân đội riêng. Tổng cộng, Myanmar là nơi sinh sống của hơn 100 dân tộc, ngoài người Miến Điện chiếm phần lớn dân số. Bảy trong số các nhóm dân tộc thiểu số này có số lượng lớn nhất, kiểm soát lãnh thổ của họ theo nhiều cách. Khoảng 10 đội quân người dân tộc đã chống lại chính quyền trung ương trong nhiều thập kỷ qua, trong gần 50 năm nội chiến ở Myanmar. Sự tham gia của họ vào các cuộc đàm phán trong xung đột Myanmar là bắt buộc, nếu không sẽ chẳng đi đến đâu. Đây là một nút thắt rất phức tạp của những mâu thuẫn mà chưa có chính phủ nào ở Myanmar có thể tháo gỡ. Người cuối cùng cố gắng làm như vậy là chính phủ của bà Aung San Suu Kyi, bị quân đội lật đổ vào tháng Hai năm nay: trong ba năm qua, họ đã cố gắng đàm phán với tất cả các nhóm sắc tộc về việc ký kết hiệp ước hòa bình phổ quát, nhưng những nỗ lực này cũng đã thất bại.
© REUTERS / Stringer Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar
Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar
Sputnik: Ông từng là đại sứ Thái Lan tại Myanmar vào đầu những năm 1990, khi đất nước này do một chính phủ quân sự điều hành, còn hiến pháp năm 2008 mới chỉ được nghĩ đến – mà theo đó năm 2011 chuyển giao quyền lực ở Myanmar cho một chính phủ dân sự. Theo ông, chính quyền quân sự Myanmar hiện nay và trước đây có điểm gì khác biệt trong tư tưởng và phương pháp quản lý, trong chính sách đối ngoại và quan hệ kinh tế thương mại với nước ngoài, thưa ông?
- Tôi có thể nói: về hệ tư tưởng nó vẫn vậy. Đối với các phương pháp quản lý, vẫn còn quá sớm để nói ra. Cách đây vài ngày, giới quân sự tuyên bố thành lập chính phủ lâm thời và cải tổ một số cơ quan nhà nước, công bố lệnh bổ nhiệm các bộ trưởng và quản lý cấp trung, nhưng vẫn chưa công khai chương trình chính trị của họ, ngoại trừ dự định tổ chức bầu cử trong hai năm nữa, sau khi chấm dứt tình trạng khẩn cấp.
Các định hướng chính đã được vạch ra trong chính sách đối ngoại, một trong số đó, như chúng ta thấy rõ, là phát triển và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ hữu nghị lâu đời với Nga. Nhìn chung, tôi cho rằng Myanmar sẽ không thể phát triển quan hệ với các nước phương Tây lúc này, và các đối tác quốc tế chính của họ sẽ là Nga, Trung Quốc và các nước ASEAN.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала