"Sờ thấy điểm yếu": Lầu Năm Góc thừa nhận điểm yếu của hạm đội

© Ảnh : Seaman Jarrod SchadBinh sĩ Mỹ trên boong tàu sân bay John C. Stennis.
Binh sĩ Mỹ trên boong tàu sân bay John C. Stennis. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2021
Đăng ký
Cuộc tập trận hải quân lớn nhất trong 40 năm Large Scale Exercise 2021 (LSE 2021) đã bắt đầu tại Hoa Kỳ. Tập trận sẽ kéo dài trong hai tuần ở 17 múi giờ cùng lúc - con số này thậm chí là rất nhiều đối với Lầu Năm Góc. Mục đích: chứng tỏ sức mạnh của Hải quân Hoa Kỳ trước các đối thủ tiềm tàng chính là Nga và Trung Quốc.

Kinh nghiệm Thế chiến thứ hai

Kịch bản tập trận là sự chống chọi toàn cầu của Hoa Kỳ trước bất kỳ kẻ thù tiềm tàng nào trên thế giới. Tất cả các loại tàu đều tham gia tập trận, và về mặt số lượng - 36 "cờ hiệu" của năm hạm đội hoạt động và ba sư đoàn thủy quân lục chiến. Dự kiến ​​sẽ tích cực sử dụng máy bay không người lái và đội máy bay của hải quân. Đặc biệt, lần đầu tiên, tàu sân bay "Carl Vinson" ra khơi với tiêm kích F-35C mang trên "boong" tàu. 

First F-35C Fighters, CMV-22B Deploy with Carl Vinson Carrier Strike Group - USNI News https://t.co/jCiV3ONQ8F pic.twitter.com/a8lCNnkPFR
Địa lý tập trận: Đại Tây Dương, Địa Trung Hải và Biển Đen, cũng như Thái Bình Dương, bao gồm Hoa Đông và Biển Đông, Hoa Đông. Phạm vi nhiệm vụ: hoàn toàn tối đa tất cả các lực lượng của hạm đội Đại dương Thế giới, không nghi ngờ gì nữa, chủ chốt vẫn là Bộ Hải quân Hoa Kỳ (US NAVY). Có lẽ ngoại trừ các cuộc tấn công thực sự vào kẻ thù thực (hy vọng tình huống sẽ không tiến triển đến như vậy). 
Một sự đổi mới thú vị trong chiến lược và chiến thuật: người Mỹ đang dần từ bỏ các nhóm tấn công tàu sân bay đơn lẻ (AUG) với tư cách phương tiện chiến tranh chủ đạo trên biển.
James Holmes, giáo sư tại trường Cao đẳng Hải quân ở Newport, nói với phóng viên: 
pháo điện từ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2021
Tại sao Hải quân Hoa Kỳ quyết định từ bỏ súng điện từ?
“Chúng tôi đã nắm vững chiến lược và chiến thuật sử dụng AUG khá tốt. Trọng tâm của các cuộc tập trận sẽ được chuyển sang các nhóm tàu ​​nhỏ di động. Các nhóm này phải duy trì khả năng chiến đấu ngay cả sau khi bị tổn thất. Theo nghĩa này, chúng ta đang quay trở lại cách tiếp cận của thời Chiến tranh thế giới thứ hai, khi chúng ta có nhiều tàu rẻ tiền và khá hiệu quả. Chúng ta đã mất một phần, nhưng toàn bộ hạm đội vẫn giữ được hiệu quả chiến đấu. Chính sự sẵn sàng của Hải quân Hoa Kỳ đối với những tổn thất là yếu tố răn đe nghiêm trọng đối với các đối thủ của chúng ta".

Mục tiêu toàn cầu

Theo các nhà phân tích, LSE-2021 nhằm chống lại các nước theo đuổi chính sách độc lập trên trường quốc tế. Trước hết, đó là Nga và Trung Quốc. Một số giai đoạn tập trận sẽ được tổ chức gần Crưm và bờ biển Đài Loan, và lính thủy Mỹ có thể mạo hiểm "làm căng dây thần kinh" của Moskva và Bắc Kinh. Điều này có nghĩa là có thể xảy ra các hành động khiêu khích, chẳng hạn như vụ việc xảy ra vào tháng 6 với tàu khu trục Defender của Anh ở Biển Đen. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng mục tiêu chính của cuộc tập trận bao quát, mang tính toàn cầu hơn. 

Large-Scale Exercise Photos of the Day from USS Kearsarge, USS Arlington, USS San Jacinto and Navy Warfare Development Command.
LSE 2021 merges live and synthetic training capabilities to create an intense, robust training environment. pic.twitter.com/ag5YFYjzel
"Lầu Năm Góc sẽ không cử 5 hạm đội tham gia một chiến dịch để các thủy thủ đơn giản chỉ tập luyện", thành viên Học viện Khoa học Quân sự, chuyên gia nghiên cứu về Mỹ Sergei Sudakov giải thích với Sputnik. - Chỉ có người Mỹ tham gia LSE, các nước NATO khác không được mời. Họ quyết định cho cả thế giới, kể cả các đồng minh thấy rằng Mỹ là lực lượng quân sự dẫn đầu trên hành tinh, có khả năng đơn phương đối phó với bất kỳ kẻ thù nào. Bất chấp hình ảnh chính trị bị lung lay vào cuối năm vừa qua, Mỹ vẫn “ở trong cuộc chơi''.
 tàu chiến Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2021
Sau Hoa Kỳ, lực lượng hải quân hùng mạnh thứ hai trên thế giới thuộc về quốc gia nào?

"Sửa chữa sai lầm"

Tuy nhiên, chứng minh khả năng dẫn đầu toàn cầu không phải là mục tiêu duy nhất. Gần đây, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, Tướng John Hyten đã tiết lộ kết quả của các cuộc tập trận năm ngoái. Mô phỏng được sử dụng để huấn luyện cuộc chiến với Trung Quốc cho Đài Loan. Kết quả thật đáng thất vọng: quân Mỹ đã bị đánh bại trong cuộc xung đột ảo này.
“Kẻ thù giả định” đã nghiên cứu các phương pháp tác chiến của chúng tôi trong nhiều thập kỷ và hoàn toàn biết rõ chúng tôi sẽ làm gì và khi nào”, - Tướng Hayten than thở.
Theo lời vị tướng, sự phụ thuộc nhiều của các lực lượng vũ trang Mỹ vào "quân sự công nghệ cao" - vệ tinh, vũ khí chính xác cao, vũ khí mạng, thiết bị tác chiến điện tử - đây là ưu điểm và cũng là nhược điểm của họ. Trong các cuộc xung đột của những thập kỷ gần đây, người Mỹ đã đối phó với các đối thủ yếu hơn nhiều về công nghệ. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc trong một cuộc chiến quy mô lớn sẽ tích cực gây nhiễu, phá hủy và khiến các vệ tinh, máy bay cảnh báo sớm và trung tâm liên lạc mặt đất của Mỹ trở nên vô dụng.
Trong cuộc xung đột Mỹ-Trung mô phỏng năm ngoái, Trung Quốc «ảo» đã làm đối phương bị mù và choáng váng. Người Mỹ đã rút ra kết luận và đưa các bài tập vào cuộc tập trận LSE-2021 được thiết kế để đảm bảo sự thống trị thông tin ngay cả trước quân đội hùng mạnh.
Tất nhiên, Moskva và Bắc Kinh sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc diễn tập và phân tích kỹ lưỡng các bí quyết chiến thuật và chiến lược của người Mỹ. Kết luận nhất định sẽ được đưa ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала