Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2021
Đăng ký
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, thời gian tới, Chính phủ sẽ có phương án gặp doanh nghiệp theo từng lĩnh vực, từng nhóm ngành nghề để bàn sâu hơn, có giải pháp phù hợp hơn trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp.
Ngày 8/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương về những giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong thị sát tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2021
Người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19 sẽ được hỗ trợ kinh phí bao nhiêu?
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các Phó Thủ tướng Chính phủ; các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; lãnh đạo các cơ quan: Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; 36 đại biểu đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.
Dự Hội nghị tại các điểm cầu địa phương có Bí thư Thành ủy TP.HCM, các Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố; lãnh đạo các các sở, ban, ngành cùng khoảng 1.200 đại biểu đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn.

Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Hội nghị này diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài trong hơn một năm qua đã gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế – xã hội trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp do chủng mới Delta (Ấn Độ) có tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm hơn.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2021
Đợt dịch thứ 4: Chủ tịch TP HCM khẳng định đồng hành cùng doanh nghiệp
“Nhiều quốc gia hiện đã có chiến lược chuyển sang trạng thái “sống chung với dịch” để đưa ra các giải pháp phát triển kinh tế trong và sau đại dịch Covid-19, tránh lỡ nhịp và giảm cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển kinh tế. Trong nước, nhiều địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, thua lỗ; người dân gặp nhiều khó khắn do dịch bệnh”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.
Cũng theo Thủ tướng, mắc dù vậy, nhưng trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của Nhân dân, ủng hộ của doanh nghiệp cuộc chiến chống dịch bệnh tại Việt Nam đã bước đầu đạt được kết quả tích cực để thực hiện mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của Nhân dân là trên hết, trước hết và duy trì sản xuất nhằm đảm bảo đời sống nhân dân và an sinh xã hội.
Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ đã và đang nghiên cứu ban hành nhiều giải pháp chủ động, sáng tạo, quyết liệt, linh hoạt, huy động mọi nguồn lực để thực hiện phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh và duy trì sản xuất ở những nơi an toàn và đảm bảo an dân.
“Chính phủ cảm ơn các doanh nhân, doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp trong thời gian qua. Chính phủ rất quan tâm, chia sẻ và luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, doanh nhân khi gặp khó khăn. Đây là thời điểm “lửa thử vàng – gian nan thử sức”, “chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo” để vượt qua khó khăn, dự báo, nắm bắt cơ hội để phát triển doanh nghiệp và góp phần phát triển đất nước với tầm nhìn xa, trông rộng, gắn với dự báo tình hình trong thời gian tới”, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ.
Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao và cảm ơn các doanh nghiệp có mặt tại Hội nghị và các doanh nghiệp trên toàn quốc mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng đã cố gắng “chung tay, góp sức” hỗ trợ cho cuộc chiến chống dịch Covid-19.
Vắc xin Sputnik của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2021
Đại dịch COVID-19
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế hỗ trợ Công ty Vimedimex mua vắc-xin Sputnik V
Ông Phạm Minh Chính cho hay, ngay sau khi Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 được thành lập đến nay, số tiền các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp đã lên tới hơn 8.000 tỷ đồng. Chính phủ đã sử dụng hơn 2.000 tỷ đồng của Quỹ để mua vắc-xin và sẽ công khai, minh bạch việc sử dụng quỹ vắc xin trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Hiện nay, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đóng góp để hỗ trợ mua vắc-xin, thuốc, cơ sở khám chữa bệnh, vật tư, trang thiết bị y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Thậm chí, có những doanh nhân còn sáng tạo cây “ATM gạo”, “ATM oxy” để hỗ trợ người dân.
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ, cảm thông với những khó khăn của các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua. Chính vì vậy, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã rất cố gắng tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ các doanh nghiệp về cơ chế chính sách để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức và cần có giải pháp tháo gỡ để phục hồi sản xuất.
Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, bối cảnh hiện nay đặt ra yêu cầu và nhiệm vụ to lớn cho Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. Theo đó, cần có các biện pháp chống dịch quyết liệt, kịp thời và hiệu quả để trước hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng và ổn định đời sống của nhân dân. Đồng thời, cần giữ vững và phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nỗ lực cao nhất để không đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng. 
“Chúng ta cũng cần dự báo tình hình khi thực hiện hiệu quả chiến lược vắc-xin và kiểm soát được dịch bệnh thì kịch bản chính sách, hoạt động kinh doanh trong thời gian tới sẽ ra sao để tăng tính cạnh tranh và thu hút đầu tư và tránh lỡ nhịp so với các nước. Hội nghị hôm nay tập trung vào 8 từ “Đánh giá – Giải pháp – Thiết thực – Hiệu quả”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói. 
Sắp tới, Chính phủ sẽ có phương án gặp doanh nghiệp theo từng lĩnh vực, từng nhóm ngành nghề để bàn sâu hơn, có giải pháp phù hợp hơn. Chính phủ luôn đồng hành, quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ doanh nghiệp lúc khó khăn, trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала