Taliban cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào công việc của Afghanistan

© AFP 2023 / Noorullah ShirzadaCác cựu thành viên của Taliban ở Afghanistan
Các cựu thành viên của Taliban ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Lực lượng Taliban* cực đoan cảnh báo Hoa Kỳ không nên can thiệp vào công việc của Afghanistan, phát ngôn viên Văn phòng chính trị của phong trào cho biết.
Vào thứ Bảy, ngày 7 tháng 8, được biết rằng máy bay B-52 Stratofortress của Mỹ đã tiến hành không kích chống lại lực lượng Taliban* tại Sheberghan, thủ phủ tỉnh Jowzjan. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan Fawad Aman, hơn 200 chiến binh Taliban đã thiệt mạng trong cuộc không kích, hơn 100 phương tiện, một số lượng lớn vũ khí và đạn dược bị phá hủy.
"Chúng tôi cảnh báo chống lại sự can thiệp của Mỹ vào Afghanistan", - phát ngôn viên của Văn phòng chính trị Taliban nói với kênh truyền hình Al-Jazeera, đồng thời lưu ý rằng "không có thỏa thuận ngừng bắn ở Afghanistan".
Theo đại diện của văn phòng Taliban, trách nhiệm về những gì đang xảy ra ở Afghanistan thuộc về chính phủ nước này, nơi đã "khơi mào chiến tranh ở một số tỉnh". Theo lời của ông ta thì hành động của Taliban* chỉ là "phản ứng trước các cuộc tấn công" của quân chính phủ.
Các chiến binh của Taliban cực đoan * ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2021
Chuyên gia không loại trừ khả năng Taliban* giành phần thắng ở Afghanistan
Trước đó, ngày 8/8, Taliban tuyên bố họ đã kiểm  soát được các tỉnh Kunduz và Sari Pul, còn phíachính quyền Afghanistan bác bỏ những cáo buộc này. Các chiến binh cũng cho biết họ đã chiếm thành phố Taluqan, trung tâm hành chính của tỉnh Takhar ở đông bắc đất nước.
Tại Afghanistan, cuộc đối đầu giữa quân chính phủ và Taliban* diễn ra không phải là năm đầu tiên. Trong những tháng gần đây, Taliban* đã chiếm được nhiều vùng dân cư rộng lớn ở nông thôn và vùng biên giới, họ bắt đầu tiến hành tấn công vào các thành phố lớn. Sự leo thang diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ đang rút khỏi nước này, việc mà Bộ Ngoại giao Nga gọi là sự thừa nhận thất bại trong sứ mệnh của Washington ở Afghanistan.
Năm 2020, Washington và Taliban* đã ký kết ở Doha thỏa thuận hòa bình đầu tiên tại sau hơn 18 năm chiến tranh. Thỏa thuận quy định việc rút quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan trong 14 tháng và bắt đầu đối thoại liên Afghanistan sau khi trao đổi tù nhân của hai bên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán này vẫn chưa tiến triển ngoài một vài cuộc họp "khởi động".
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Đọc thêm:
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала