Taliban* tuyên bố: Tình hình ở Afghanistan hoàn toàn vượt khỏi tầm kiểm soát của Chính phủ

© REUTERS / Jalil AhmadMột cựu Mujahideen (hoặc mujahidin, chiến binh thánh chiến Hồi giáo) đang trong ca trực trạm kiểm soát ở ngoại vi tỉnh Herat, Afghanistan
Một cựu Mujahideen (hoặc mujahidin, chiến binh thánh chiến Hồi giáo) đang trong ca trực trạm kiểm soát ở ngoại vi tỉnh Herat, Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà chức trách sở tại đã mất quyền kiểm soát đối với tình hình ở Afghanistan, như đại diện chính thức của phong trào Taliban* là Zabiullah Mujahid tuyên bố với Sputnik.
«Tình hình đã vượt hoàn toàn ra bên ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ, lực lượng của chúng tôi đang tiến với tốc độ vững vàng, và Mazar-i-Sharif sẽ sớm thất thủ. Chúng tôi cũng đang cố gắng bình tĩnh di chuyển đến những thành phố khác còn lại», - phát ngôn viên Mujahid tuyên bố.
Các chiến binh của Taliban cực đoan * ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2021
Chuyên gia không loại trừ khả năng Taliban* giành phần thắng ở Afghanistan

Thời điểm bước ngoặt

Hôm 6 tháng 8 Taliban* thông báo đánh chiếm xong Zaranj, thủ phủ tỉnh Nimroz ở tây-nam Afghanistan. Zaranj là thủ phủ tỉnh đầu tiên bị quân Taliban* chiếm kể từ năm 2016. Sau đó, Taliban* tuyên bố đã chiếm các trung tâm hành chính của 5 trong số 34 tỉnh của Afghanistan, bao gồm cả Kunduz, cách cửa khẩu biên giới với Tajikistan 60 km.
Theo ý kiến của báo chí phương Tây, việc chuyển giao Kunduz sang quyền kiểm soát của Taliban* có thể mang ý nghĩa bước ngoặt trong diễn biến tình hình ở Afghanistan.
Trong khi đó chính giới Kabul bác bỏ thông tin về việc mất quyền kiểm soát với Kunduz.
Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, hoạt động tấn công của Taliban* ở Afghanistan vẫn tiếp diễn, nhưng Matxcơva không có thông tin nào về việc chiến binh của phong trào này đã chiếm được Kunduz. Ngoài ra, quân đội Afghanistan thông báo đã giành lại quyền kiểm soát với trung tâm hành chính của một tỉnh.
Phiến quân Taliban ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2021
Afghanistan thông báo việc tiêu diệt "thống đốc bóng tối" của Taliban*

Tình hình ở Afghanistan

Tại Afghanistan, cuộc đối đầu giữa quân Chính phủ và Taliban* diễn ra không phải là năm đầu tiên. Trong những tháng gần đây, Taliban* đã chiếm được nhiều vùng dân cư rộng lớn ở nông thôn và vùng biên giới, bắt đầu tấn công vào các đô thị lớn. Tình hình căng thẳng leo thang diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ đang rút khỏi đất nước này, hoạt động mà Bộ Ngoại giao Nga đánh giá là sự thừa nhận thất bại của Washington trong sứ mệnh ở Afghanistan.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала