Tổng thư ký LHQ đánh giá cách tiếp cận của Nga và Mỹ về vấn đề kiểm soát vũ khí

© Sputnik / Aleksei Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhTổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hoan nghênh quan điểm của Nga và Mỹ trong việc kiểm soát vũ khí và mong muốn đối thoại của hai bên.
"Tôi hoan nghênh việc Hoa Kỳ và Liên bang Nga khẳng định rằng không có bên thắng trong cuộc chiến tranh hạt nhân và không bao giờ được phép để xảy ra cuộc chiến đó, cũng như mong muốn của hai nước tiến hành đối thoại về kiểm soát vũ khí", - tuyên bố của Tổng thư ký LHQ nhân 76 năm ngày thành phố Nagasaki (Nhật Bản) bị ném bom có đoạn viết.
Ông Guterres cũng kêu gọi tất cả các quốc gia tham gia Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân trong tương lai "củng cố các quy tắc cấm vũ khí hạt nhân" và thực hiện các biện pháp để loại bỏ chúng".
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III của Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2021
Nga và Mỹ thảo luận về kiểm soát vũ khí hạt nhân tại cuộc gặp ở Geneva
“Hơn ba phần tư thế kỷ đã trôi qua kể từ khi thành phố Nagasaki bị tàn phá, nhưng chúng ta vẫn tiếp tục sống trong bóng tối của nấm hạt nhân. Viễn cảnh sử dụng vũ khí hạt nhân vẫn còn rất nguy hiểm như thời kỳ đỉnh điểm căng thẳng của Chiến tranh Lạnh, chúng ta phải ngăn chặn không để tái diễn thảm kịch ngày 9 tháng 8 năm 1945 ”, - Tổng thư ký Liên hợp quốc nói.
Nagasaki là thành phố thứ hai ở Nhật Bản sau Hiroshima bị Mỹ tấn công hạt nhân vào tháng 8 năm 1945. Vào thời điểm vụ nổ bom xảy ra đã có hơn 73 nghìn người chết và mất tích, sau đó còn 35 nghìn người khác chết do phóng xạ và bị thương. Hơn 50% nạn nhân bị bỏng, có tới 30% bị thương do sóng xung kích, 20% bị nhiễm phóng xạ. Các đám cháy đã phá hủy hầu hết các khu nhà dân cư. Hậu quả của vụ ném bom thứ hai kinh hoàng không kém vụ đầu tiên ở Hiroshima. Trong một báo cáo của Nhật Bản có đoạn mô tả tình hình quan sát được ở khu vực thành phố Nagasaki như sau: "Thành phố giống như một nghĩa địa, nơi không có một bia mộ nào còn sót lại".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала