'Bao công' của bóng đá Việt Nam, ông Ngô Tử Hà qua đời

CC0 / Pixabay / Nến
Nến - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Nguyên phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam Ngô Tử Hà vào hồi 19 giờ tối qua (9/8). Ông được coi là "Bao Công" một thời của làng túc cầu Việt khi có nhiều chỉ đạo sáng suốt, từng nhiều lần xử phạt hàng loạt đội bóng, cầu thủ vì những hành vi tiêu cực trong thi đấu.

Người góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng bóng đá Việt

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vừa thông báo Nguyên phó chủ tịch Ngô Tử Hà giã từ cõi tạm tại nhà riêng vào hồi 19 giờ tối qua (9/8), sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật.
Ông Ngô Tử Hà sinh năm 1944, từng giữ chức Phó chủ tịch VFF nhiệm kỳ III (1997-2001) và từng đảm nhiệm vị trí Trưởng Ban tổ chức giải bóng đá Vô địch Quốc gia (V-League) nhiều năm.
Ông được coi là "Bao Công" một thời của làng túc cầu Việt khi có nhiều chỉ đạo sáng suốt, từng nhiều lần xử phạt hàng loạt đội bóng, cầu thủ vì những hành vi tiêu cực trong thi đấu. Ông vốn xuất thân từ cầu thủ ở thập niên 60 của thế kỷ trước nên có nhiều kinh nghiệm về bóng đá, quản lý và xây dựng.
Trong Hội nghị sơ kết thực hiện chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, ông Hà từng thẳng thắn phát biểu rằng bộ máy hiện tại rất thiếu những người có chuyên môn và thiếu chất xám để phát triển tốt bóng đá nước nhà.

Nhiều lần đối mặt với sức ép và sự đe đoạ

Trong cuốn tự truyện “Trái bóng lăn giữa đời tôi,” ông Ngô Tử Hà từng tiết lộ nhiều góc khuất một thời của bóng đá Việt Nam. Những trận đấu bị chi phối từ xã hội đen, trọng tài nhận hối lộ đều bị ông đưa ra ánh sáng. Trong đó, "Bao Công của bóng đá Việt Nam" kể rằng ông từng phải đối mặt với sức ép và sự đe dọa của rất nhiều thế lực trong cuộc chiến chống tiêu cực.
HLV Park Hang-seo trong buổi tập của Tuyển Việt Nam khi làm quen sân Zabeel tối 14/06 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2021
Tuyển Việt Nam bắt đầu luyện tập, đợi chờ gì vào Thầy trò ông Park?
Một số phần tử đã từng bắn tin hăm he và còn mang mìn đến nhà ông ở số 9 Hàng Chuối, thậm chí có một số khán giả hâm mộ đội bóng ở một địa phương nọ lại nói: “Nếu Ngô Tử Hà xuống đây sẽ xin tí tiết”.
Có lần ông Hà cho biết trong một thời gian dài, khi đi xe máy, ông luôn phải đề phòng những hành động quá khích của những kẻ xấu nên thường mang theo một cái roi điện và bình xịt để tự vệ.
Sau này, khi đã về hưu, ông Ngô Tử Hà vẫn luôn có nhiều đóng góp xây dựng bộ máy lãnh đạo của VFF, góp phần xây dựng bóng đá Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала