Báo chí Lào đồng loạt đưa tin về chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

© Ảnh : TTXVN - Phạm Văn KiênBáo chí Lào đưa tin đậm nét về chuyến thăm hữu nghị chính thức của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc
Báo chí Lào đưa tin đậm nét về chuyến thăm hữu nghị chính thức của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chỉ trong vòng 2 ngày, đã có 14 văn kiện được ký kết, diễn ra 10 cuộc hội đàm giữa 2 nước. Chuyến thăm tạo dấu mốc mới trong việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Chuyến thăm kết thúc tốt đẹp 

Tối 10/8, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân Trần Nguyệt Thu và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam về tới Sân bay Quốc tế Nội bài, kết thúc tốt đẹp chương trình chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Đây là chuyến thăm song phương nước ngoài chính thức đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam sau Đại hội Đảng XIII; đồng thời là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Chủ tịch nước.
Trong hai ngày từ 9-10/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có hơn 10 hoạt động hội đàm, hội kiến, tiếp xúc cấp cao. Các thành viên trong Đoàn cũng đã có 15 hoạt động tiếp xúc, trao đổi với các ban, bộ, ngành, địa phương của Lào. Trong chuyến thăm, đã có 14 văn kiện hợp tác được ký kết, trao đổi giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp và địa phương hai nước.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân lên đường thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2021
Chuyến công du đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chính thức bắt đầu
Chuyến thăm đã đạt được những kết quả có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo dấu mốc mới trong việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ sau Đại hội Đảng XI, Lào đón một nguyên thủ quốc gia nước ngoài tới thăm. Chuyến thăm diễn ra chỉ sáu tuần sau chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã chủ trì cuộc hội đàm giữa hai đoàn đại biểu cấp cao hai nước. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần tiếp tục đưa quan hệ chính trị đi vào chiều sâu, đồng thời nhất trí lấy năm 2022 là “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022” để kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam và Lào.

Cả 2 nước đã ký kết 14 văn kiện hợp tác

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo dành nhiều thời gian trao đổi các biện pháp hỗ trợ nhau giải quyết các khó khăn do dịch COVID-19 gây ra đối với mỗi nước và đối với quan hệ hợp tác Việt Nam-Lào; đồng thời nhất trí cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, đến giáo dục, kinh tế, thương mại, đầu tư, năng lượng, văn hoá, khoa học kỹ thuật… để cùng nhau vượt qua các thách thức, tận dụng tốt các cơ hội do cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự buổi hội kiến. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2021
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào, phát biểu tại Nhà Quốc hội mới của Lào
Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); cùng các bên liên quan thúc đẩy việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, phù hợp với luật pháp của tế.
Sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith đã chứng kiến lễ ký kết và trao 14 văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, phòng chống ma túy, tìm kiếm cứu nạn, mua bán điện, thăm dò khai thác và chế biến khoáng sản…

Việt Nam nguyện cùng với Đảng, Nhà nước Lào cùng giữ gìn mối quan hệ

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào anh em về tình đoàn kết, sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, chí nghĩa, chí tình dành cho Việt Nam từ trước đến nay.
Chủ tịch nước khẳng định:
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Tổng thống Liên bang Thụy Sỹ Ignazio Cassis - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2021
Mục đích chuyến thăm Thuỵ Sĩ sắp tới của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc?
“Chúng tôi nguyện cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào làm hết sức mình để giữ gìn, bảo vệ, không ngừng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai dân tộc chúng ta và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau, coi đây là nhiệm vụ chiến lược, là quy luật phát triển tất yếu, nhân tố bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước."
Đáng chú ý, một trong những sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Quốc hội Lào Sayomphone Phomvihane đã dự và chủ trì Lễ khánh thành và trao tặng công trình Nhà Quốc hội Lào.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước nhấn mạnh đây là món quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào anh em, được đồng chí Thongloun Sisoulith đánh giá có bốn cái nhất:
"Hiện đại nhất, hài hoà bản sắc dân tộc nhất, vững chắc nhất, có giá trị đầu tư lớn nhất."

Báo Lào: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam đã thành công tốt đẹp

Trong ngày 10/08, báo chí Lào đồng loạt đăng tin, bài về chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân. Chuyến thăm nhằm tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào.
Báo chí Lào số ra ngày 11/8 tiếp tục đưa tin, bài đậm nét về kết quả chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, tất cả đều khẳng định chuyến thăm đã thành công tốt đẹp.
Lính Lào (ngày 6 tháng 9 năm 2016) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Quân đội và nhân dân Lào không bao giờ quên ‘máu xương’ của quân tình nguyện Việt Nam
Các tờ báo lớn của Lào như Pasaxon (Nhân Dân), PathetLao (Đất nước Lào), LaoPhatthana (Lào Phát triển), Vientiane Mai (Vientiane Mới) đều đăng dày đặc các tin bài về các hoạt động của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong hai ngày 9-10/8 tại Lào, về kết quả chuyến thăm.
Tờ Pasaxon, cơ quan ngôn luận của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, trang trọng đăng trên trang nhất bài viết mang tiêu đề:
“Kết quả chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào của Chủ tịch nước Việt Nam.”
Bài viết đã điểm lại chi tiết toàn bộ các hoạt động của Chủ tịch nước Việt Nam, nhấn mạnh tại cuộc hội đàm ngay sau lễ đón chính thức đầy trọng thị với những nghi lễ cao nhất, Chủ tịch nước Lào và Việt Nam đều nhất trí và đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước vẫn tiếp tục phát triển ở cả chiều rộng và chiều sâu.
Ngoài các bài viết về kết quả chuyến thăm, báo chí Lào cũng đăng tải rất nhiều bài viết về việc bàn giao Tòa nhà Quốc hội mới, quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.
Đồng thời, cả việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và có bài phát biểu tại Quốc hội Lào, việc Bộ Quốc phòng Việt Nam bàn giao Trường lý luận chính trị, quà tặng của Bộ Quốc phòng Việt Nam cho Bộ Quốc phòng Lào.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала