Bộ Ngoại giao Indonesia: ASEAN cần «vững tay lái» ở châu Á trong điều kiện Trung-Mỹ cạnh tranh

© REUTERS / Ajeng Dinar UlfianaNgoại trưởng Indonesia Retno Marsudi
Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nên «vững tay lái» ở châu Á trong bối cảnh ngày càng gia tăng sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, như Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi tuyên bố khi nói về kết quả Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 54 và loạt cuộc gặp cấp Bộ trưởng được tổ chức vào tuần trước.
Tuyên bố của Ngoại trưởng Indonesia được trích dẫn trên báo Jakarta Post số ra ngày thứ Tư.
Cờ ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2021
Đại diện thường trực LB Nga: ASEAN mất vai trò ở Thái Bình Dương vì nhường bước cho các nước phương Tây

Làm thế nào để ASEAN không biến thành con tốt trong tay Trung Quốc và Hoa Kỳ?

«Thay vì là con tốt thí trong cuộc Chiến tranh Lạnh mới này, ASEAN cần ở vị trí người cầm lái trong khu vực để phân định động lực của các tiến trình khu vực», - Ngoại trưởng Retno Marsudi tuyên bố.
«Chúng ta cần thúc đẩy các giá trị và nguyên tắc bao hàm trong văn kiện «Tầm nhìn ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương», để hướng dẫn các nước khác trong những tiến trình khu vực», - bà nói thêm.

Tầm nhìn ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Sau tuyên bố của Hoa Kỳ về khái niệm «Hợp tác Ấn Độ-Thái Bình Dương», mà theo quan điểm của phía Mỹ, cần thay thế cho khái niệm hợp tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và được nhiều nhà quan sát coi là nỗ lực nhằm hạn chế vai trò của Trung Quốc trong hợp tác khu vực, ASEAN đã phát hành tài liệu mang tên «Tầm nhìn ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương». Trong «Tầm nhìn» khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN ở các vấn đề khu vực và quy chế bình đẳng của tất cả các đối tác đối thoại của khối trong hợp tác khu vực.
Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsoudi đã không tham dự Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 54 và một số cuộc gặp cấp Bộ trưởng tuần trước do Brunei chủ trì, bởi khi đó bà đang tiến hành chuyến công du chính thức đến Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала