- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Quyết định của Bộ Y tế và nỗ lực của TP.HCM để mua được 10 triệu liều vaccine

© Ảnh : Hồng Giang - TTXVNĐiểm tiêm vaccine tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh)
Điểm tiêm vaccine tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh) - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Y tế vừa phê duyệt cho TP.HCM sử dụng 1 triệu vaccine Sinopharm và nhập khẩu tiếp 5 triệu liều nữa. Đồng thời, UBND TP.HCM đã có văn bản phản hồi Bộ Y tế về việc mua thêm 5 triệu liều Moderna khác.

Đồng ý cho công ty tư nhân nhập về 5 triệu liều Sinopharm

Ngày 10/08, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường chính thức ký văn bản phê duyệt ‘có điều kiện’ 1 triệu liều vaccine Sinopharm cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.
Như Sputnik đã đưa tin, ngày 31/7, Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn (Sapharco, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) đã tiến hành thủ tục nhập khẩu thông quan tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và tiếp nhận 4 lô vaccine với tổng số lượng 1 triệu liều (cơ sở sản xuất Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd - Trung Quốc), bảo quản tại kho của công ty.
Lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người dân có nhu cầu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2021
Thêm hơn 4.000 ca mắc COVID-19, TP.HCM đề nghị cho phép san sẻ vắc xin Sinopharm với tỉnh có nhu cầu
Các lô vaccine này đã được Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế tiến hành kiểm định chất lượng và cấp các giấy chứng nhận xuất xưởng vắc xin, sinh phẩm y tế số 11421/VXVR - TT, 11521/VXVR - TT, 11621/VXVR - TT, 11721/VXVR - TT ngày 4-8 (được gửi kèm theo công văn). Do đó, các lô vắc xin nhập khẩu này đủ điều kiện để đưa ra sử dụng.
Đồng thời, trên cơ sở đề nghị nhập khẩu của Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn, Bộ Y tế (Cục Quản lý dược) đã đồng ý để công ty này nhập khẩu 5 triệu liều vaccine COVID-19 Vero Cell, Inactivated (tên khác là SARS-CoV-2 Vaccine (Vero Cell), Inactivated).
Trước đó vào đầu tháng 7/2021, công ty này cũng từng có văn bản đề nghị nhập khẩu vaccine. Sau đó, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản đồng ý cho nhập khẩu 5 triệu liều vaccine Vero Cell, Inactivated được sản xuất tại cơ sở Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd.

TP.HCM phản hồi Bộ Y tế về việc mua 5 triệu liều Moderna

TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Y tế cần có chủ trương chính thức cho phép thực hiện hợp tác công - tư, tổ chức thu phí tiêm vắc xin. Văn bản này được gửi sau khi Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục mua để có vaccine cho người dân thành phố trong thời gian sớm nhất.
Cụ thể liên quan đến 5 triệu liều vaccine Moderna trước đó được Bộ Y tế hứa tạo điều kiện thực hiện các thủ tục cấp phép nhập khẩu, kiểm định vắc xin nhanh nhất. TP.HCM khẳng định luôn nỗ lực tìm kiếm mọi cơ hội để mang vắc xin đảm bảo chất lượng về cho người dân TP nói riêng và cả nước nói chung.
Các loại vaccine được sử dụng để tiêm cho người dân gồm: AstraZeneca, Pfizer và Moderna. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2021
Gần nửa triệu liều vaccine AstraZeneca về Việt Nam, Bộ Y tế ủng hộ TP HCM mua vaccine Moderna
Theo UBND TP.HCM, sau khi được sự chấp thuận của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam với đề nghị được mua và nhập khẩu vắc xin, UBND TP.HCM đã phát hành thư giới thiệu cho Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Công ty Sapharco), Tập đoàn VinaCapital tiến hành đàm phán với Công ty TNHH Zuellig Pharma (là đại diện nhà sản xuất vắc xin Moderna) để mua 5 triệu liều vắc xin Moderna.
TP đã có nhiều cuộc họp với Tập đoàn VinaCapital và các bên có liên quan, qua đó tiến hành thông qua các nội dung dự thảo biên bản ghi nhớ "4 bên", bao gồm UBND TP.HCM, Công ty Sapharco, Công ty TNHH Zuellig Pharma và Tập đoàn VinaCapital về việc mua vaccine Moderna.
Trên cơ sở đó, công ty này đã ký bản điều khoản cơ bản cho việc cung cấp vaccine Moderna. Đến thời điểm hiện nay, Công ty Sapharco đang chờ đại diện Moderna chuyển dự thảo hợp đồng để mua 5 triệu liều vaccine Moderna. Nếu hợp đồng được ký kết thì lịch giao vaccine dự kiến vào quý 4-2021 hoặc quý 1-2022.
UBND TP.HCM cho biết hiện tại các đơn vị trong nước đang tiếp tục thương lượng và yêu cầu Moderna, Công ty TNHH Zuellig Pharma đảm bảo số lượng cung ứng tối thiểu 2 triệu liều giao trong tháng 10-2021.

Nếu mua được 5 triệu liều, TP.HCM sẽ tặng lại 1 triệu liều

Đồng thời, TP cũng đang tiến hành đàm phán để mua ít nhất 10 triệu liều vắc xin tăng cường (để tiêm mũi 2) và giao trong đầu quý 2-2022. Để bảo đảm việc tiếp cận vaccine và tăng khả năng huy động nguồn lực của xã hội, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế một số nội dung.
Cư dân các xã, phường biên giới của thành phố Móng được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 2. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2021
Đại dịch COVID-19
Hải Phòng mượn vaccine Sinopharm Trung Quốc, TP.HCM ‘sẵn sàng tương trợ’
Cụ thể, về phương án hợp tác công - tư, cần có chủ trương chính thức cho phép Công ty VinaCapital thực hiện hợp tác công - tư, tổ chức thu phí tiêm vắc xin theo cơ chế "mua 5 liều vaccine sẽ tặng xã hội 1 liều". Hiện Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện tổ chức tiêm cho các đối tượng có nhu cầu và tự chi trả chi phí tiêm chủng.
UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy định cụ thể giá dịch vụ tiêm chủng theo quy định tại nghị định số 104/2016/NĐ - CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ về hoạt động tiêm chủng. 
Bộ Y tế có thể tổng hợp nhu cầu vaccine Moderna của các địa phương khác nhằm tăng số lượng đặt hàng vắc xin để thúc đẩy giao hàng sớm và có thể giảm giá mua vắc xin.
Ngoài ra, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Y tế xem xét, ký bản cam kết miễn trừ trách nhiệm khi có yêu cầu từ nhà sản xuất, nhà cung ứng vaccine.
UBND TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy định cụ thể giá dịch vụ tiêm chủng. Bộ có thể tổng hợp nhu cầu vaccine Moderna của các địa phương khác nhằm tăng cường số lượng đặt hàng vaccine gồm 5 triệu liều chính và 10 triệu liều tăng cường để thúc đẩy giao hàng sớm, có thể giảm giá mua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала