Taliban* tuyên bố chiếm sân bay ở các thành phố Shibergan và Farah của Afghanistan

© AP Photo / Allauddin KhanAfghanistan
Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Đại diện phong trào cực đoan Taliban* là Zabihullah Mujahid tuyên bố các chiến binh Taliban* đã chiếm xong các sân bay ở các thành phố Shibergan và Farah, nơi mà lực lượng Chính phủ Afghanistan trước đó đã giành lại từ tay những phần tử cực đoan.
Ngày 6 tháng 8 Taliban* tuyên bố chiếm thành phố Shibergan, thủ phủ của tỉnh Jowzjan, Afghanistan. Sau vài giờ, quân đội Afghanistan đã giành lại quyền kiểm soát thành phố này. Tim chiếm giữ Farah thông báo trong ngày thứ Ba, nhưng đến thứ Tư lực lượng Chính phủ Afghanistan đã giành lại quyền kiểm soát đô thị.
Đại diện lực lượng an ninh Afghanistan tại tòa nhà nghị viện ở Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2021
Thành phố ở Afghanistan đầu hàng Taliban* mà không giao tranh
«Mới đây chúng tôi đã chiếm sân bay Shibergan. Kẻ thù thương vong nặng và bỏ chạy... Cũng đã chiếm được sân bay Farah», - Zabihullah Mujahid thông báo trên Twitter.
Theo tuyên bố của đại diện này, sau khi chiến binh Taliban* chiếm giữ sân bay, hàng chục quân nhân Afghanistan đã rời vị trí và chạy sang tham gia phong trào cực đoan.

Cuộc đánh chiếm của Taliban*

Ngày 6 tháng 8, Taliban* tuyên bố đã chiếm thành phố Zaranj, thủ phủ của tỉnh Nimroz ở tây-nam Afghanistan, sau đó chiếm các trung tâm hành chính của 8 trong số 34 tỉnh của Afghanistan, gồm cả thành phố Kunduz, cách cửa khẩu gần nhất trên biên giới với Tajikistan chỉ 60 km. Theo quan điểm của hàng loạt hãng truyền thông phương Tây, việc Kunduz chuyển sang quyền kiểm soát của phe nổi loạn có thể mang ý nghĩa bước ngoặt trong sự phát triển diễn biến tình hình ở Afghanistan.
Trong khi đó, chính giới Kabul nhất quyết phủ nhận thông tin về việc mất quyền kiểm soát với Kunduz.
Nhân viên an ninh Afghanistan ở Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2021
Taliban* nắm quyền kiểm soát 65% lãnh thổ Afghanistan
Vào ngày 10 tháng 8, các chiến binh Taliban* thông báo đã chiếm Puli-Khumri, thành phố chính của tỉnh Baghlan, nằm trên tuyến đường chiến lược quan trọng từ Kabul đến Mazar-i-Sharif, thành phố lớn nhất ở miền bắc Afghanistan. Cách Puli-Khumri khoảng 100 km về phía nam có đường hầm đặc biệt Salang vốn do các chuyên gia Liên Xô xây dựng, nằm trong khu vực con đèo cùng tên trên dãy núi Hindu Kush.

Tình hình ở Afghanistan

Tại Afghanistan đã nhiều năm nay diễn ra cuộc đối đầu giữa quân Chính phủ và Taliban*. Trong những tháng gần đây, Taliban* đã chiếm được nhiều vùng dân cư rộng lớn ở nông thôn và biên giới, bắt đầu tấn công vào các thành phố lớn. Sự leo thang diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ đang rút khỏi nước này, việc mà Bộ Ngoại giao Nga gọi là sự thừa nhận thất bại trong sứ mệnh của Washington ở Afghanistan.
*Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала