Bộ Ngoại giao Iran triệu tập Đại sứ Anh, vì bức ảnh chụp cùng nhà ngoại giao Nga

© Sputnik / Somayeh PasandideBộ Ngoại giao Iran.
Bộ Ngoại giao Iran. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại sứ Anh tại Tehran Simon Sherkliffe đã bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao Iran vì công bố bức ảnh chụp chung với Đại sứ Nga Levan Jagaryan, Bộ Ngoại giao Iran cho biết.
"Sau khi công bố bức ảnh chụp cuộc gặp gần đây của Đại sứ Nga và Anh, hôm nay Cố vấn Bộ trưởng Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Tây Âu của Bộ Ngoại giao đã mời Đại sứ Anh, nói rằng hành động này là không thể chấp nhận, nó làm tổn thương tình cảm dân tộc và niềm tự hào của người dân Iran", - như nội dung tuyên bố đăng trên trang web chính thức của cơ quan chính sách đối ngoại Iran cho hay.

Ở Iran, người ta nói bức ảnh "không thể chấp nhận được"

Trước đó, đại sứ Nga đã có cuộc gặp với tân đại sứ Anh tại Tehran Simon Sherkliffe. Cuộc họp, theo ghi nhận của Đại sứ quán Nga trên Twitter, diễn ra "trên bậc thang lịch sử, nơi tổ chức hội nghị Tehran năm 1943", tại sự kiện đó đã vạch ra những đường nét của hệ thống quan hệ quốc tế Yalta-Potsdam thời hậu chiến. Đáp lại công bố, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif gọi bức ảnh là "cực kỳ không phù hợp". Đến lượt mình, Đại sứ quán Nga lưu ý rằng điều đó sẽ không xúc phạm đến tình cảm của người dân Iran thân thiện, và ý nghĩa duy nhất của bức ảnh này là để tri ân những nỗ lực chung của các quốc gia đồng minh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa Quốc xã trong thời gian Thế chiến II.
Tehran rất nhạy cảm với các giai đoạn lịch sử gắn liền với sự hiện diện của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ của mình. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, sự hiện diện trực tiếp của các lực lượng Liên Xô và Anh trên lãnh thổ Iran có liên quan đến lo ngại của các nước đồng minh về việc Iran xây dựng quan hệ với Đức Quốc xã. Đó là lý do tại sao Anh và Liên Xô thực hiện chiến dịch với mật danh Chiến dịch Countenance  vào tháng 8-9 năm 1941, đưa quân đội của mình vào Iran và thiết lập quyền kiểm soát một số vùng của đất nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала