Địa phương quyết định ngày khai giảng theo diễn biến dịch bệnh

© Ảnh : Quang Thái - TTXVNKỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Gia Lai kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Gia Lai kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bên lề họp báo Chính phủ chiều 11/8, Thứ trưởng Bộ GD& ĐT Hoàng Minh Sơn giải thích việc cho phép học sinh lớp 1 tựu trường từ 23/8, học sinh các lớp học khác từ 1/9 và khai giảng vào 5/9.

Mốc thời gian Bộ đưa ta là 'sớm nhất' hoặc 'muộn nhất'

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, khung kế hoạch năm học là văn bản khung để địa phương căn cứ vào đó quyết định kế hoạch thời gian năm học cụ thể cho các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn.
Trước đó vào ngày ngày 4/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch năm học 2021-2022 với ngày tựu trường sớm nhất là 1/9, lớp 1 từ ngày 23/8; tổ chức khai giảng vào ngày 5/9. Thời gian nghỉ học, tựu trường sớm và kéo dài năm học không quá 15 ngày so với khung kế hoạch.
Thứ trưởng Sơn lý giải:
Thí sinh ra về tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2021
Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nhiều biến động
"Các mốc thời gian Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra là "sớm nhất" hoặc "muộn nhất", chứ không có nghĩa Bộ yêu cầu tất cả địa phương phải tựu trường và kết thúc năm học trong cùng một ngày".
Hàng năm, Bộ đều có chỉ thị, công văn hướng dẫn nhiệm vụ năm học cho các cấp để cụ thể hóa khung kế hoạch năm học này sao cho phù hợp với tình hình thực tế, với năm học 2021-2022 là dịch bệnh Covid-19.
Theo Quyết định khung kế hoạch năm học, Bộ Giáo dục và Đào tạo trao quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định kế hoạch thời gian năm học cụ thể cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn, đảm bảo phù hợp với thực tiễn của mỗi địa phương.
Trong đó, thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày so với khung kế hoạch năm học 2021-2022 để bảo đảm hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trong trường hợp đặc biệt.

Bộ GD&ĐT đã xem xét việc giãn cách ảnh hưởng đến lịch học hay chưa?

Hiện nay hơn 20 tỉnh, thành phải giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, khi xây dựng khung kế hoạch. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, trong các tình huống, Bộ luôn phải đặt sự an toàn của học sinh, cán bộ, giáo viên lên trên hết.
Hiện tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương, nhưng cũng có nhiều nơi dịch bệnh trong tầm kiểm soát và có thể thực hiện theo đúng các mốc đã quy định trong khung kế hoạch năm học.
Học sinh trường THPT Võ Nhai, Thái Nguyên ôn tập trong điều kiện lớp học không bố trí quá 20 người. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2021
Bộ GD&ĐT: Thí sinh F0, F1, F2 không thể dự thi đợt 2 được đặc cách tốt nghiệp THPT
Với những tỉnh thành đang khó khăn về dịch bệnh, phải giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng như TP HCM và một số tỉnh phía Nam, không thể tựu trường vào ngày 1/9, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có thể quyết định thời gian tựu trường muộn hơn khung, ví dụ 10/9 hay 15/9, thậm chí là sang tháng 10.
Cùng với đó, thời gian kéo dài năm học kết thúc chậm hơn 15 ngày so với khung (vào ngày 15/6). Các mốc quy định trong năm học đối với các địa phương có tình huống đặc biệt cũng được UBND tỉnh, thành điều chỉnh phủ hợp với thời gian tựu trường và kết thúc năm học này.
Trường hợp kéo dài năm học muộn hơn 15 ngày, nhưng vẫn chưa thể kết thúc năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo để Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng bàn bạc, phối hợp với địa phương có giải pháp phù hợp. Như năm học 2019-2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn kết thúc năm học vào tháng 7/2020 thay vì 31/5 như kế hoạch ban đầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала