- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Hà Nội xét nghiệm diện rộng, chuyên gia Trần Đắc Phu nói không lạm dụng test nhanh Covid-19

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Minh NghĩaHà Nội: Xét nghiệm COVID-19 diện rộng tại quận Hai Bà Trưng
Hà Nội: Xét nghiệm COVID-19 diện rộng tại quận Hai Bà Trưng - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, không nên lạm dụng test nhanh kháng nguyên, chỉ thực hiện tại khu vực nguy cơ cao, số ca nhiễm nhiều.

Hà Nội hóa giải băn khoăn về độ an toàn trong xét nghiệm Covid-19

Thành phố Hà Nội đang triển khai xét nghiệm với quy mô lớn ở nhiều nơi và những đối tượng có nguy cơ cao để chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố. Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành xét nghiệm cho người nguy cơ và người tại các khu vực nguy cơ.
Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã lấy được 191.633 mẫu, số đã có kết quả là 72.959 (gồm 8 mẫu dương và 72.951 mẫu âm) và 118. 674 mẫu chưa có kết quả.
Hiện tại là đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 9/8 đến 17/8, ngành y tế Hà Nội tập trung thực hiện xét nghiệm với tổng số khoảng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR.
Đặc biệt, ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, vừa giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan đến việc xét nghiệm Covid-19 thời gian vừa qua, hoá giải nhiều băn khoăn về độ an toàn cho người dân.
  • Vấn đề đầu tiên chính là nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm nhiều người nhưng lại không thay găng tay mà chỉ sát khuẩn bằng cồn sau mỗi một lần thủ thuật. Ông Tuấn cho biết nhân viên y tế tại Hà Nội đã được tập huấn lấy mẫu bệnh phẩm cũng như công tác khử khuẩn. Việc nhân viên y tế thực hiện khử khuẩn găng tay sau mỗi lần lấy mẫu cho một trường hợp là đúng quy định, hướng dẫn của ngành y tế ban hành. Đồng thời, nếu sau mỗi lấy mẫu cho một người, nhân viên y tế phải thay găng tay sẽ mất nhiều thời gian hơn và còn liên quan đến công tác xử lý chất thải sau này cũng phức tạp, cũng như lãng phí trong bối cảnh hiện nay.
  • Về việc có ý kiến cho rằng chủng virus Delta mới gây bệnh COVID-19 có thể lơ lửng trong không khí liệu có nguy cơ cao với nhiều người đến lấy mẫu. Ông Tuấn khẳng định những người nguy cơ cao nhất ở đây chính là nhân viên y tế. Bởi lẽ, đây là các đối tượng hầu như phải lấy mẫu trong nhiều ngày, ở những địa bàn nguy cơ cao, trong khi người dân chỉ lấy mẫu chừng khoảng 5 phút và nếu thực hiện đúng các biện pháp 5K thì rất ít có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Vì vậy, người dân cứ yên tâm bởi mọi quy trình lấy mẫu của nhân viên y tế đều phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo an toàn tuyệt đối.
  • Ông Khổng Minh Tuấn nhấn mạnh tập trung vào xét nghiệm cho toàn bộ người dân tại “nhóm đỏ”; xét nghiệm cho những người có ho, sốt, khó thở... qua khai báo y tế; xét nghiệm cho “nhóm da cam” bao gồm các đối tượng là nhân viên y tế, bệnh nhân, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, người lao động trực tiếp tại các chuỗi cung ứng thực phẩm, chợ, siêu thị, lái xe, người giao hàng, bảo vệ tòa nhà...
Trong kế hoạch tách F0 ra khỏi cộng đồng, dự kiến ngày hôm nay (12/8), toàn thành phố tiếp tục lấy thêm 65.000 mẫu cho các đối tượng có nguy cơ nhiễm cao để xét nghiệm sàng lọc. Sau đợt cao điểm, căn cứ diễn biến dịch bệnh, Sở Y tế chỉ đạo đánh giá nguy cơ để tiếp tục triển khai xét nghiệm theo chỉ định dịch tễ.

Chuyên gia Trần Đắc Phu: 'Không nên lạm dụng test nhanh Covid-19'

Ngày 11/08, Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, đã có những khuyến cáo đối với việc test nhanh Covid-19.
Theo chuyên gia Trần Đắc Phu khuyến cáo không nên lạm dụng test nhanh kháng nguyên, chỉ thực hiện tại khu vực nguy cơ cao, số ca nhiễm nhiều; bệnh nhân đang có triệu chứng tiến triển như sốt, ho...
Test covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2021
Đại dịch COVID-19
Cảnh giác với bộ kit test nhanh Covid-19 bán tràn lan trên mạng
Hiện tại, nhiều địa phương, doanh nghiệp, cả người dân đang sử dụng test nhanh kháng nguyên để tìm ca nhiễm trong cộng đồng. Phó giáo sư Phu nêu quan điểm:
"Tôi đề nghị không lạm dụng test nhanh kháng nguyên, việc sử dụng cần theo chỉ định dịch tễ".
Việc xét nghiệm Covid-19 hiện được thực hiện theo 2 hình thức, gồm xét nghiệm sàng lọc và xét nghiệm khẳng định (Realtime RT-PCR).
Trong đó, xét nghiệm PCR nhằm xác định chính xác được người bệnh đã nhiễm virus hay chưa và được thực hiện đối với một người có các dấu hiệu hoặc khi không có triệu chứng. Còn xét nghiệm nhanh kháng nguyên dùng để tìm người nhiễm virus nCoV và sàng lọc trong một cộng đồng.
Chuyên gia Trần Đắc Phu giải thích, việc test nhanh cho kết quả nhanh, chỉ sau 15-30 phút nhưng chỉ có khả năng phát hiện những trường hợp nhiễm bệnh đang có nồng độ virus cao tại hầu họng.
Riêng với những người nhiễm biến thể biến thể Delta hiện nay, có nồng độ virus cao ở thời gian đầu nhiễm bệnh (ngày thứ 2 đến ngày thứ 7), khi đó dùng test nhanh kháng nguyên có khả năng phát hiện chính xác hơn.
Còn sau ngày thứ 7 đến ngày thứ 14 hoặc sau ngày thứ 14 đối với cá biệt người nhiễm có thời gian ủ bệnh trên 14 ngày, nồng độ virus giảm nên độ chính xác không còn cao, thậm chí không phát hiện được và như vậy bỏ sót người nhiễm bệnh tại cộng đồng.
Chính vì thế, Phó giáo sư cho hay:
Thực hiện xét nghiệm Covid-19 lần 3 cho tất cả các phóng viên phục vụ Đại hội Đảng XIII - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2021
Đại dịch COVID-19
Bộ Y tế cấp phép 16 loại test nhanh SARS-CoV-2, người dân có thể tự mua hay không?
"Tôi cho rằng chỉ nên sử dụng test nhanh kháng nguyên tại khu vực nguy cơ cao, có số ca nhiễm nhiều; trường hợp bệnh đang tiến triển (như sốt, ho...) vì lúc này tải lượng virus trong người nhiễm lớn".
Ông Phu cho biết, tại khu vực nguy cơ rất cao như khu phong tỏa có số ca nhiễm nhiều, cần thực hiện test kháng nguyên nhanh, vì kết quả có ngay sau 15-30 phút, không cần phải trang thiết bị và phòng xét nghiệm phức tạp và cũng có thể xét nghiệm tại nhà. Đặc biệt nhanh chóng phát hiện được các trường hợp F0.
Đồng thời, nguyên tắc áp dụng các hình thức xét nghiệm là cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa người làm dịch tễ và nhân viên xét nghiệm. Áp dụng các phương pháp xét nghiệm nào cho hợp lý cần theo chỉ định dịch tễ và thống nhất với nhân viên xét nghiệm. Chuyên gia nhấn mạnh:
"Với lý do trên, tôi khuyến cáo cần sử dụng test kháng nguyên nhanh một cách hợp lý để phục vụ tốt công tác phòng chống dịch tránh gây lãng phí tốn kém".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала