Hỗ trợ về chính sách thuế giúp người dân, doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh

© Depositphotos.com / Erwin WodickaThuế.
Thuế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2021
Đăng ký
Ngày 12/8, Tổng cục Thuế thông tin nhằm làm rõ hơn về việc báo chí phản ảnh “thu nhập giảm vẫn bị trừ thuế và không được đề xuất giảm thuế”.
Theo nội dung phản ảnh của báo chí, trong dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã ‘bỏ rơi’ người làm công ăn lương do không có đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho đối tượng này.

Không đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân do đây là nhóm có thu nhập cao

Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định của pháp luật, thu nhập làm căn cứ tính thuế TNCN là thu nhập người lao động thực nhận sau khi đã tính các khoản giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng góp bảo hiểm bắt buộc, khoản từ thiện, nhân đạo theo quy định. Với quy định hiện hành này thì người lao động có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng sẽ không phải nộp thuế TNCN, đối với mức thu nhập cao hơn thì sẽ tính các khoản giảm trừ theo quy định và áp dụng biểu thuế lũy tiến.
Theo Tổng cục Thuế, khi đề xuất giải pháp hỗ trợ người lao động có thu nhập từ tiền lương, tiền công nhằm tháo gỡ khó khăn trong đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính thấy rằng nếu áp dụng việc giảm thuế TNCN từ tiền lương, tiền công trong 6 tháng cuối năm 2021 thì đối tượng được hưởng chủ yếu sẽ rơi vào nhóm có thu nhập cao. Điều này không đúng với mục tiêu hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch.
Bởi vì số thuế từ nhóm cá nhân có thu nhập cao chiếm đến 87% trong tổng số thu từ thuế TNCN đối với tiền lương, tiền công. Do đó để thực hiện việc hỗ trợ đúng đối tượng, các bộ, ngành đã đề xuất ban hành Nghị quyết số 954/2020 ngày 2.6.2020 về việc điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh.
Theo đó, mức giảm trừ cho bản thân tăng từ 9 triệu lên 11 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ cho người phụ thuộc tăng từ 3,6 triệu lên 4,4 triệu đồng/tháng. Quy định mới này đã có tác động điều chỉnh giảm thu nhập tính thuế đến khoảng 6 triệu lao động, giảm thu ngân sách nhà nước đến 10.800 tỉ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала