Thủ tướng: Mục tiêu cuối cùng là Việt Nam sớm có vắc xin tự mình sản xuất

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên họp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2021
Đăng ký
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phải làm bằng được và quyết tâm cao nhất để tạo thuận lợi cho sản xuất vắc xin, phấn đấu trong tháng 9 tới có thể có vaccine trong nước.
Ngày 12/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với các nhà khoa học, các đơn vị, doanh nghiệp tham gia chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng chống COVID-19 để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Để có vaccine tiêm cho người dân nhiều nhất, nhanh nhất, Thủ tướng cho rằng cần thực hiện đồng bộ "kiềng ba chân" gồm mua và nhập khẩu; chuyển giao công nghệ để sản xuất; nghiên cứu, sản xuất trong nước.
Đặc biệt là "phải bàn và làm bằng được" việc sản xuất vaccine trong nước. Thủ tướng nhấn mạnh: "Chính phủ nói là làm chứ không phải nói xong để đấy".

Quyết tâm cao nhất để có vaccine sản xuất trong nước

Theo Bộ Y tế, hiện nay cùng với việc nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano Covax do Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen nghiên cứu, phát triển; vaccine COVIVAC của Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC), thì Việt Nam còn nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine từ nước ngoài, gồm vaccine ARCT-154 của Mỹ do Vingroup thực hiện; vaccine của Công ty Shionogi (Nhật) do Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và VABIOTECH triển khai; vắc xin Sputnik V (Nga) do VABIOTECH và Công ty DS-Bio triển khai…
Phòng tiêm chủng vaccine COVID-19 tại trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm). - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2021
Thủ tướng: Giảm thủ tục khi cấp phép vaccine Nanocovax nhưng phải đúng quy định
PGS.TS Lê Văn Truyền, chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế, cho rằng việc ban hành nghị quyết 86 có ý nghĩa lớn. Trên cơ sở nội dung của nghị quyết, các hội đồng sẽ làm việc khẩn trương, họp bất kỳ lúc nào để thực hiện quy trình xem xét, đánh giá, trình Bộ Y tế xem xét cấp giấy đăng ký lưu hành.
Nhấn mạnh quyết tâm cao phải nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất được vaccine tại Việt Nam sớm nhất có thể, Thủ tướng yêu cầu phải "kịp thời, an toàn, hiệu quả", rút gọn tối đa quy trình, thủ tục hành chính nhưng về mặt chuyên môn, khoa học phải chặt chẽ, đầy đủ hồ sơ.
Ông khẳng định sẵn sàng làm việc ngày đêm sớm tối với các cơ quan liên quan nhưng về chuyên môn, khoa học thì dứt khoát phải do các cơ quan chuyên môn, khoa học có thẩm quyền đánh giá, đáp ứng hai yêu cầu là an toàn và hiệu quả mà nghị quyết 86 nêu ra.
Theo đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế, Bộ Khoa học và công nghệ, các bộ có liên quan, các hội đồng cùng "xắn tay áo" vào cuộc, hướng dẫn về quy trình, thủ tục để đáp ứng ngay, không để vì thủ tục hành chính mà ách tắc công việc.
Các y bác sỹ Quận 3 tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người trên 65 tuổi tại điểm tiêm trường tiểu học Trần Quốc Thảo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2021
Nanocovax được cho phép thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với mức liều 25 mcg
Các cơ quan liên quan như Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam, Đại học Y Hà Nội, Học viện Quân y, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur… tập trung hỗ trợ các cơ quan quản lý, nhà khoa học, các đơn vị nói trên theo tinh thần "chống dịch như chống giặc, ai có gì dùng nấy".
Chính phủ giao Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo chung về công tác này. Việc phối hợp giữa các bên liên quan phải chặt chẽ, tích cực, hiệu quả, mạnh mẽ hơn dưới sự điều phối, tổ chức của Bộ Y tế.
Bộ Y tế kiện toàn tổ công tác đặc biệt về baccine phòng COVID-19, hoàn thiện quy chế hoạt động nếu cần thiết và phải hoạt động thật hiệu quả, thực chất. Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành thông tư về cấp giấy lưu hành thuốc và vaccine sản xuất trong nước theo tinh thần nghị quyết 86 của Chính phủ.
Ông cũng yêu cầu đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và đề nghị các nhà khoa học, các nhà chuyên môn lên tiếng để tránh tâm lý "có vắc xin không tiêm" mà so bì, chờ đợi, phân biệt các loại vaccine.
"Tất cả chúng ta đã cố gắng rồi phải cố gắng hơn nữa, mục tiêu cuối cùng là Việt Nam sớm có vắc xin tự mình sản xuất. Nếu mọi việc suôn sẻ thì trong tháng 9 này, chúng ta có thể có vắc xin sản xuất trong nước, khẳng định trí tuệ, bản lĩnh, quyết tâm của con người Việt Nam", Thủ tướng nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала