Hoa Kỳ sẽ gửi tới 3 nghìn chiến binh chiến đấu tới Kabul

© AFP 2023 / John Moore / Getty ImagesQuân nhân Hoa Kỳ sau khi trở về từ Afghanistan
Quân nhân Hoa Kỳ sau khi trở về từ Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2021
Đăng ký
Các nhà chức trách Mỹ đã quyết định thực hiện kế hoạch cắt giảm nhân viên đại sứ quán tại Afghanistan trước ngày 31/8. Như vậy, việc đưa nhân viên ngoại giao ra khỏi đất nước đồng bộ với việc kết thúc hoạt động quân sự chung trong cả nước.

Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ rời Afghanistan

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, Lầu Năm Góc sẽ tạm thời điều động tới 3.000 quân tới Kabul để hỗ trợ việc rời đi của các nhà ngoại giao. Kirby gọi đó là "một nhiệm vụ rất tạm thời cho một mục đích rất cụ thể".
Đồng thời, các lực lượng bổ sung của Mỹ không có nhiệm vụ nào khác ngoài việc đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao Mỹ rút khỏi đất nước. Việc cắt giảm nhân sự sẽ diễn ra do tình hình quân sự-chính trị trong nước trở nên trầm trọng hơn.
Trạm kiểm soát ở Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2021
Quân đội Mỹ dự đoán Afghanistan sẽ sụp đổ sau ba tháng
Trong khi đó, Anh cũng sẽ gửi khoảng 600 quân đến Afghanistan để hỗ trợ việc sơ tán công dân của mình và các cựu nhân viên Afghanistan.

Cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban*

Trước đó, được biết rằng Hoa Kỳ đang đàm phán với phong trào cực đoan Taliban* để các chiến binh này bảo đảm với Washington rằng họ sẽ không tấn công Đại sứ quán Hoa Kỳ trong trường hợp chiếm giữ Kabul. Về vấn đề này, phía Mỹ đang xem xét một phương án để công việc của cơ quan đại diện ngoại giao tại thủ đô Afghanistan vẫn sẽ tiếp tục ngay cả khi Taliban lên nắm quyền.
Chính phủ Afghanistan đã đề nghị Taliban* tham gia vào việc điều hành đất nước, đổi lại tổ chức này phải chấm dứt bạo lực. Trước đó, tin đưa rằng theo các cơ quan tình báo, thủ đô của Afghanistan có thể bị Taliban tấn công trong vòng 90 ngày tới. Tình hình ở Afghanistan đã leo thang đến mức người Mỹ bắt đầu nói về khả năng sơ tán Đại sứ quán Mỹ khỏi Kabul ngay trong tháng này.

Tình hình ở Afghanistan

Tại Afghanistan đã nhiều năm nay diễn ra cuộc đối đầu giữa quân Chính phủ và Taliban*. Trong những tháng gần đây, Taliban* đã chiếm được nhiều vùng dân cư rộng lớn ở nông thôn và biên giới, bắt đầu tấn công vào các thành phố lớn. Sự leo thang diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ đang rút khỏi nước này, việc mà Bộ Ngoại giao Nga gọi là sự thừa nhận thất bại trong sứ mệnh của Washington ở Afghanistan.
*Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала