Taliban* chiếm được thủ phủ tỉnh Helmand của Afghanistan

© REUTERS / Omar SobhaniQuân nhân ở Afghanistan
Quân nhân ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Lực lượng Taliban cực đoan* đã chiếm được thủ phủ tỉnh Helmand của Afghanistan là thành phố Lashkar Gah, hãng AFP trích dẫn nguồn tin trong lực lượng an ninh cho biết.
"Lashkar Gah đã được sơ tán. Đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong 48 giờ để sơ tán quân đội và các quan chức ra khỏi thành phố", - nguồn tin cho biết.
Việc dánh chiếm thành phố cũng được phát ngôn viên của phong trào là Zabiullah Mujahid xác nhận trên trang Twitter của mình.
Theo Taliban*, trong quá trình tấn công thành phố các chiến binh đã chiếm được Văn phòng Thống đốc, Sở chỉ huy cảnh sát thành phố và các đơn vị cảnh sát khác. Có tin một số quân nhân đã đầu hàng, có cả trường hợp tử vong.
Trong thông báo bổ sung lưu ý rằng chính phủ Hoa Kỳ dự định điều quân đội đến sơ tán nhân viên Mỹ ra khỏi Afghanistan. Như vậy chỉ còn thủ đô và một số khu vực khác của đất nước vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Afghanistan.
Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2021
Taliban* tuyên bố chiếm sân bay ở các thành phố Shibergan và Farah của Afghanistan
Trước đó, có thông tin cho biết Taliban* đã chiếm được thành phố Kandahar.
Ngoài ra, lực lượng này cũng đã chiếm được Herat, thành phố lớn thứ ba ở Afghanistan, đồng thời là tỉnh lỵ thứ mười của Afghanistan bị quân Taliban đánh chiếm trong những ngày gần đây.
Các chiến binh đã giành quyền kiểm soát thủ phủ của các tỉnh Nimroz, Jawzjan, Sari-Pul, Kunduz, Takhar, Samangan, Farah, Baghlan và Badakhshan.
Tình hình ở Afghanistan trở nên trầm trọng hơn trong bối cảnh quân đội Mỹ, lực lượng hiện diện ở nước này 20 năm nay, đã bắt đầu rút quân. Trong suốt thời gian đó các bên không thể thiết lập được nền hòa bình ổn định trong khu vực và thu xếp được tình hình chính trị trong nước. Việc rút quân Mỹ bắt đầu từ đầu tháng 5 và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 8.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Đọc thêm:
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала