Liên Hợp Quốc công bố về tình hình khủng hoảng nguy cấp ở Afghanistan

© Sputnik / StringerTình hình leo thang ở ở thị trấn Hairatan
Tình hình leo thang ở ở thị trấn Hairatan - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2021
Đăng ký
LHQ (Sputnik) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guteres tuyên bố rằng tình hình ở Afghanistan đang vượt khỏi tầm kiểm soát.
«Tình hình đất nước này là thảm kịch không thể hình dung nổi đối với những người dân đã chịu đựng đau khổ lâu dài. Afghanistan đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát», - Tổng Thư ký Gutteres nói trong tuyên bố đặc biệt.
Ông thông báo rằng chỉ trong một tháng qua đã có hơn 1.000 người là nạn nhân của những cuộc tấn công nhắm vào dân thường, ít nhất 241.000 người bị mất hết nhà cửa.

Mối đe dọa nội chiến

Ông Antonio Guteres kêu gọi phong trào Taliban* ngừng hoạt động tấn công ở Afghanistan và cảnh báo rằng việc chiếm chính quyền bằng bạo lực sẽ dẫn đến nội chiến hoặc làm đất nước bị cô lập.
Những người đàn ông có vũ trang tham gia một cuộc tụ họp để tuyên bố ủng hộ lực lượng an ninh Afghanistan và họ sẵn sàng chiến đấu chống lại Taliban, ở ngoại ô Kabul, Afghanistan vào ngày 23 tháng 6 năm 2021. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2021
Khi Kabul thất thủ. Tại sao không ai có thể ngăn chặn Taliban*?
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guteres vô cùng lo ngại về những dấu hiệu vi phạm nhân quyền đầu tiên đã bộc lộ ở những khu vực của Afghanistan nằm dưới sự kiểm soát của chiến binh Taliban*.

Hoa Kỳ bắt đầu điều thêm quân đến Kabul

Trong khi đó như Lầu Năm Góc tuyên bố, Hoa Kỳ đã bắt đầu điều thêm binh sĩ tới Kabul.
Theo thông báo từ đại diện chính thức của Lầu Năm Góc là John Kirby, Hoa Kỳ tạm thời triển khai 3.000 quân tại sân bay Kabul để hỗ trợ cho việc đưa các nhân viên dân sự Mỹ mà trước hết là các nhà ngoại giao ra khỏi đất nước này.

Tình hình leo thang ở Afghanistan

Đã nhiều năm nay ở Afghanistan tiếp diễn cuộc đối đầu gay gắt giữa lực lượng Chính phủ và các chiến binh của phong trào cực đoan Taliban*. Trong những tháng gần đây, Taliban* đã chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ quan trọng và mở rộng tấn công nhắm vào các đô thị lớn. Tình hình leo thang diễn ra trong bối cảnh NATO và Hoa Kỳ rút quân ra khỏi Afghanistan.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала