"Sẽ phải hối hận": Trung Quốc đe dọa Litva vì thách thức liên quan tới Đài Loan

CC BY-SA 4.0 / Supreme Dragon / Flags of the Cross-Strait entities (cropped photo)Cờ của Đài Loan và Trung Quốc
Cờ của Đài Loan và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2021
Đăng ký
Độc giả ấn bản "Guancha" của Trung Quốc bình luận về sự căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Litva.

Tại sao Bắc Kinh triệu hồi đại sứ Litva?

Mới đây Vilnius tuyên bố mở "văn phòng đại diện" của Đài Loan, để đáp trả, Bắc Kinh đã triệu hồi đại sứ của họ và trục xuất đại sứ của Litva khỏi đất nước. Bài báo viết về một số nguyên nhân khiến cho một quốc gia Baltic nhỏ như Litva thực hiện động thái trên.
Lý do đầu tiên: Litva là một quốc gia khá non trẻ, tập trung vào việc giành độc lập, thêm vào đó còn thiếu kinh nghiệm, vì thế có những bước đi khó lường và cấp tiến. Lý do thứ hai là tính đặc thù của hệ thống chính trị của đất nước, khi cả tổng thống và thủ tướng đều không có đủ quyền hạn, khiến các thế lực bên ngoài có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định. Nguyên nhân thứ ba là định hướng trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ và NATO. Nguyên nhân thứ tư là thù hằn với Nga, mà Trung Quốc lại coi Nga là đồng minh của mình. Nguyên nhân thứ năm là quan hệ kinh tế yếu kém giữa Litva và Trung Quốc, điều này làm mất đi tinh thần của mối quan hệ kiềm chế và cân bằng. Và cuối cùng, Litva phụ thuộc vào chính sách của EU, trong khi châu Âu gần đây có tâm lý chống Trung Quốc.
Vladimir Putin trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2021
Nga và Trung Quốc cần dạy cho Litva một bài học về những hành động khiêu khích liên tục
Nhìn chung, việc Trung Quốc triệu hồi đại sứ là lời cảnh báo không chỉ đối với Litva, mà còn với các quốc gia khác, rằng đừng để điều này xảy ra một lần nữa.

Phản ứng của người Trung Quốc

Cần lưu ý rằng người dùng mạng Trung Quốc tiếp tục bày tỏ bối rối về hành vi của Litva, quốc gia không có tranh chấp lãnh thổ với CHND Trung Hoa.
"Thậm chí một nước nhỏ như Litva còn có thể giẫm lên chân của chúng ta, chuyện tày trời thật!"
"Đất nước này sẽ phải hối hận", - người dùng viết.
Lại có ai đó đề nghị đổi chiến lược không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác thành chiến lược "can thiệp trả đũa".
Đọc thêm:
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала