Bộ Công an lý giải nguyên nhân ùn ứ tại TP.HCM khi khai “di biến động dân cư”

© Ảnh : Thành Chung - TTXVNÙn ứ tại chốt kiểm soát trên đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh
Ùn ứ tại chốt kiểm soát trên đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2021
Đăng ký
Trước tình trạng ùn ứ, đông đúc vì khai báo “di biến động dân cư” tại các chốt nội thành TP.HCM, Bộ Công an đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện linh động nhiều biện pháp để đảm bảo giãn cách.

Nên khai báo “di biến động dân cư” tại nhà để qua chốt kiểm soát nhanh chóng

Từ ngày 14/8, các chốt kiểm soát của quận, huyện trên địa bàn TP.HCM triển khai thực hiện kiểm tra “di biến động dân cư” của người dân khi ra vào tất cả các chốt kiểm dịch. Việc này nhằm triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch do Bộ Công an chủ trì phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi qua các chốt kiểm dịch. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, vì nhiều lý do nên tình trạng ùn tắc nghiêm trọng đã xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. 

© Ảnh : Thành Chung - TTXVNMột shipper đã khai báo trước và in sẵn mã QR để tiện kiểm tra khi qua chốt
Bộ Công an lý giải nguyên nhân ùn ứ tại TP.HCM khi khai “di biến động dân cư” - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2021
Một shipper đã khai báo trước và in sẵn mã QR để tiện kiểm tra khi qua chốt

Lý giải tình trạng trên, đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết một phần nguyên nhân xảy ra ùn tắc là do công dân chưa khai báo trước khi di chuyển đến các chốt kiểm soát.

“Với phần mềm khai báo mới, người dân hoàn toàn có thể chủ động khai báo trước khi dời khỏi nhà hoặc trước khi đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh”, đại diện C06 cho hay.

Để khắc phục tình trạng ùn ứ qua điểm chốt nội thành TP.HCM, Bộ Công an đang quyết liệt chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền đến toàn bộ nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương; phối hợp với lực lượng Công an cấp cơ sở tuyên truyền đến từng nhà, từng người để thực hiện kê khai thông tin trước khi di chuyển qua các trạm kiểm soát. Cùng với đó, tập trung quyết liệt các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 sử dụng phần mềm này để kiểm soát. 

Nhắc nhở bệnh nhân COVID-19 tuân thủ đúng các quy định cách ly tại bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị COVID-19. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2021
TP.HCM chống dịch Covid-19 thế nào trong những ngày sắp tới?

Tại các trạm kiểm soát, thực hiện linh hoạt nhưng bảo đảm kiểm soát chặt chẽ người dân; kiểm soát chặt chẽ đối với người di chuyển trong “vùng đỏ” và giữa “vùng đỏ” với “vùng xanh”. Đồng thời, tổ chức linh hoạt việc phân công cán bộ kiểm soát, phân luồng, điều tiết giao thông bảo đảm giãn cách và không gây ra hiện tượng ùn tắc giao thông.

Trường hợp tại các liên trạm kiểm soát có hiện tượng ùn tắc cao, nếu tuyến đường của công dân di chuyển có trạm kiểm soát tiếp theo thì hướng dẫn người dân đến trạm tiếp theo để kiểm tra. C06 cũng đề nghị thực hiện khai báo thông tin tại trang suckhoe.dancuquocgia.gov.vn trước khi di chuyển qua các trạm kiểm soát.

Liên thông phần mềm, thống nhất 1 tờ khai y tế trên toàn quốc

Theo lãnh đạo C06, hiện nay, phần mềm quản lý công dân vùng dịch hoạt động bình thường và sẵn sàng cho nhân dân khai báo. Bộ Công an đang tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện phần mềm để công dân chỉ cần khai báo 1 lần, thuận tiện trong quá trình sử dụng. 

Trong quá trình triển khai, Bộ Công an, Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp chặt chẽ để chỉ đạo thực hiện. Các Bộ đã thống nhất, trong quá trình sử dụng phần mềm, các Bộ sẽ đánh giá việc kết nối đến Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép xác thực thông tin công dân phục vụ triển khai các công nghệ phòng, chống dịch trên phạm vi toàn quốc là rất cần thiết. 

© Ảnh : Thành Chung - TTXVNNgười dân quét mã QR tại chốt kiểm soát trên đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh
Bộ Công an lý giải nguyên nhân ùn ứ tại TP.HCM khi khai “di biến động dân cư” - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2021
Người dân quét mã QR tại chốt kiểm soát trên đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh

Bộ Công an, Bộ Y tế và Bộ TT&TT sẽ sử dụng chung 1 mẫu tờ khai y tế để thuận tiện cho công dân trong quá trình khai báo, di chuyển và thống nhất một mã QR Code sử dụng chung cho từng công dân, liên thông giữa các hệ thống, phần mềm khai báo (ví dụ: Ncovi, Bluezone…). Bộ TT&TT sẽ chịu trách nhiệm về hạ tầng kết nối, bảo đảm dữ liệu đồng bộ, thông suốt.

Tính đến ngày 15/8, trên hệ thống phần mềm ghi nhận hơn 96.000 số lượng tờ khai báo y tế online đi qua các trạm kiểm soát. Trong đó, hơn 95.000 số lượng tờ khai được chấp nhận khi đi qua trạm, 1.229 số lượng tờ khai bị từ chối do công dân nhập sai thông tin, thông tin không khớp với giấy tờ tùy thân, không đủ giấy tờ khi khai báo như giấy xét nghiệm, giấy qua đường. 

Công an các đơn vị địa phương đã tạo 1.891 trạm kiểm soát, 4.016 tài khoản cán bộ từ tỉnh/huyện/xã để sử dụng tại trạm kiểm soát. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала