- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Biện pháp giãn cách, cách ly xã hội phải được thực hiện triệt để

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2021
Đăng ký
Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 vào sáng 15/8, Thủ tướng yêu cầu các địa phương đưa ra lộ trình, mục tiêu, biện pháp cụ thể để hoàn thành hiệu quả việc giãn cách.

Thủ tướng đánh giá giãn cách xã hội chưa đạt mục tiêu đề ra

Ngày 15/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg (Chỉ thị 16), nhằm đánh giá lại những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục hạn chế để ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp tại các tỉnh phía Nam và một số tỉnh thành trên cả nước.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã ghi nhận hơn 216.700 ca mắc Covid-19. Số ca nhiễm mới sàng lọc cộng đồng bắt đầu có xu hướng giảm tại một số nơi. 

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNBộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo kết quả công tác thực hiện Chỉ thị số 16 tại các tỉnh, thành phố
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Biện pháp giãn cách, cách ly xã hội phải được thực hiện triệt để - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2021
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo kết quả công tác thực hiện Chỉ thị số 16 tại các tỉnh, thành phố

Các bộ, ngành, địa phương đã xây dựng và đưa vào sử dụng các ứng dụng công nghệ vào giám sát, hỗ trợ điều trị, chăm sóc người bệnh, tiêm chủng vắc-xin; chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Cùng với đó, tổ chức các hệ thống bán hàng thiết yếu; phối hợp triển khai “luồng xanh” quốc gia; thực hiện các chính sách đối với người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 16 tại một số nơi, một số thời điểm chưa nghiêm, chưa đầy đủ, chưa dứt khoát, chưa thực chất, chưa thống nhất. Việc triển khai các biện pháp chống dịch tại nhiều địa phương chưa triệt để; thiếu chủ động khi dịch bệnh xảy ra và vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là trước diễn biến dịch bệnh. 

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân thực hiện khai báo thông tin di biến động trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2021
TP.HCM giãn cách xã hội thêm 1 tháng để khống chế Covid-19

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao tinh thần cố gắng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và MTTQ các cấp tại các địa phương thực hiện Chỉ thị 16 đã rất cố gắng, nỗ lực, hết sức trách nhiệm. 

Được biết, một số địa phương đã ban hành thêm các chỉ thị chỉ đạo thực hiện giãn cách, cách ly ở mức cao hơn, sớm hơn so với quy định của Chính phủ. Thủ tướng hoan nghênh cách làm này trên nền tảng các quy định của Trung ương, địa phương căn cứ tình hình, sáng tạo, linh hoạt, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, sát thực tế. 

“Với sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của nhân dân, chúng ta đạt được những kết quả tích cực bước đầu cơ bản, có cái là nền tảng, có cái là khởi điểm để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì chúng ta thấy chưa đạt mong muốn, mục tiêu đề ra”, ông Phạm Minh Chính nói.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết ưu tiên số 1 lúc này trên phạm vi cả nước là chống dịch, chỉ chỗ nào an toàn mới khôi phục sản xuất, và sản xuất cũng phải đảm bảo an toàn. Thủ tướng yêu cầu các địa phương đưa ra lộ trình, mục tiêu, biện pháp cụ thể để hoàn thành hiệu quả việc giãn cách, nếu để kéo dài thì chống dịch không dứt điểm mà kinh tế – xã hội cũng không phát triển được, không có nguồn lực để chống dịch.  

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục nhấn mạnh quyết tâm không để xảy ra khủng hoảng y tế và kinh tế – xã hội. Trong điều kiện chưa có vắc-xin và thuốc đặc trị Covid-19, Thủ tướng khẳng định giãn cách, cách ly xã hội phải thực hiện triệt để và phải phong toả các ổ dịch nghiêm ngặt để tách F0, có điều trị phù hợp; phát hiện nguồn lây trong cộng đồng bằng xét nghiệm đại trà. TP.HCM và Bình Dương cần xét nghiệm nghiêm, trọng tâm, trọng điểm trong thời gian còn lại của giãn cách, tìm kiếm nguồn vắc-xin và thuốc điều trị. 

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị số 16
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Biện pháp giãn cách, cách ly xã hội phải được thực hiện triệt để - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị số 16

Cũng tại cuộc họp, các địa phương đã báo cáo Thủ tướng về công tác phòng, chống dịch và những kiến nghị, đề xuất gửi tới Chính phủ, Thủ tướng.

Nhiều tỉnh, thành phố ở miền Tây kéo dài thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16

Ngày 15/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều thông tin, địa phương này sẽ áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng thêm 7 ngày, tính từ 16/8. Ông Thiều yêu cầu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phải đảm bảo tinh thần người cách ly người, gia đình cách ly gia đình, “ai ở đâu thì ở đó”, nhằm thực hiện triệt để việc giãn cách, cách ly theo quy định. 

Sau một tuần tiếp tục giãn cách, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu sẽ đánh giá tình hình để có những phương án giãn cách phù hợp.  

Vaccine Pfizer  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2021
Chính phủ sẽ mua thêm gần 20 triệu liều vắc-xin Pfizer

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời đã ký quyết định kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 10 ngày, đến hết ngày 25/8. Ông Ngời chỉ đạo trong thời gian giãn cách xã hội, người dân không ra đường từ 18 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau.  

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho hay: “Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các địa phương căn cứ tình hình thực tế theo các mức đánh giá nguy cơ dịch bệnh thuộc địa bàn quản lý, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh áp dụng biện pháp hành chính phù hợp trong phòng, chống dịch”.

Tại Bến Tre, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cũng cho biết sẽ kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16 thêm 2 tuần, từ ngày 16/8. Còn UBND tỉnh Đồng Tháp áp dụng biện pháp giãn cách đến hết ngày 25/8. 

Trong thời gian kéo dài Chỉ thị 16, UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện giải pháp cấp bách cho mục tiêu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 25/8.

Đọc thêm: Đà Nẵng dừng tất cả các hoạt động trong 7 ngày để phòng, chống dịch Covid-19

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала