Taliban* tuyên bố kết thúc chiến tranh ở Afghanistan

CC BY 2.0 / ISAF Public Affairs / DSC_6183_smallPhong trào cực đoan Taliban (Tổ chức khủng bố bị cấm trên lãnh thổ Nga)
Phong trào cực đoan Taliban (Tổ chức khủng bố bị cấm trên lãnh thổ Nga) - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người phát ngôn Văn phòng chính trị Taliban* Mohammed Naeem tuyên bố cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc và hình thức quản lý chính quyền ở nước này sẽ trở nên rõ ràng trong thời gian sớm nhất.
"Chúng tôi đã kết thúc cuộc chiến này, cuộc chiến tranh đã nổ ra ở đất nước chúng tôi 20 năm trước", - ông Naeem tuyên bố trên kênh sóng đài truyền hình Al-Jazeera.

Người phát ngôn của Taliban* cũng lưu ý rằng phong trào sẽ đảm bảo điều kiện sinh sống an toàn cho người dân Afghanistan và các cơ quan ngoại giao tại nước này. Theo ông, Taliban* sẵn sàng đối thoại với tất cả các nhà hoạt động Afghanistan và bảo đảm rằng họ sẽ có được sự bảo vệ cần thiết.

Naeem cũng lưu ý rằng Taliban* sẵn sàng bàn bạc thông qua đối thoại về những lo ngại của cộng đồng quốc tế, và nói rằng phong trào này duy trì liên lạc với các quốc gia khác.

Taliban* muốn nắm giữ quyền lực tuyệt đối ở Afghanistan

Theo báo The Times của Anh, các thủ lĩnh cấp cao của Taliban* tuyên bố rằng họ muốn nắm giữ quyền lực tuyệt đối và không đồng ý với việc thành lập chính phủ chuyển tiếp.

Trực thăng Chinook trên Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2021
Taliban kiểm soát 90% Afghanistan, Mỹ sơ tán đại sứ quán
"Chúng tôi không chiến đấu để chia sẻ quyền lực", - một trong những đại diện của Taliban* nói.

Trước đó, hãng thông tấn Associated Press dẫn lời đại diện Văn phòng chính trị của phong trào này ở Qatar là Suhail Shaheen, đưa tin rằng Taliban* đang đàm phán để thành lập một "chính phủ Hồi giáo cởi mở với sự tham gia của tất cả các bên quan tâm".

Vào hôm Chủ nhật 15 tháng 8, Taliban* tuyên bố đã kiểm soát được toàn bộ lãnh thổ Afghanistan. Đồng thời họ kêu gọi sự hợp tác của Tổng thống nước cộng hòa và tất cả các quan chức chính phủ.

Các phương tiện truyền thông sau đó đưa tin Taliban* tiến vào thủ đô Kabul một cách hòa bình. Họ đi lại trong thành phố một cách yên ổn và không gặp phải sự kháng cự nào. Các đại diện của phong trào cực đoan này nói với các nhà báo rằng họ đã tiến vào Dinh Tổng thống ở thủ đô Afghanistan.

Tổng thống Ashraf Ghani đồng ý từ chức và đã rời khỏi đất nước.

 * Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала