Tổng Thư ký LHQ: Afghanistan không nên một lần nữa thành bến đỗ dành cho bọn khủng bố

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhTổng thư ký LHQ António Guterres
Tổng thư ký LHQ António Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2021
Đăng ký
LHQ (Sputnik) - Cộng đồng quốc tế cần đảm bảo rằng Afghanistan một lần nữa không trở thành địa điểm an toàn cho các tổ chức khủng bố, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tuyên bố tại cuộc họp Hội đồng Bảo an.
«Cộng đồng quốc tế cần thống nhất và huy động tất cả các công cụ hiện có. Chúng ta cần có tiếng nói chung đồng nhất về vấn đề quyền con người. Tôi kêu gọi tất cả các bên, Taliban* hãy tôn trọng và tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, các quyền và tự do…<…> Cộng đồng quốc tế cần đoan kết để đảm bảo rằng Afghanistan sẽ không bị lợi dụng như nền tảng an toàn che giấu các tổ chức khủng bố», - ông Guterres nói.
Ông nhận xét rằng, xung đột ở Afghanistan đã khiến hàng trăm nghìn người dân phải rời bỏ nhà cửa.
LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2021
LHQ gọi tình hình ở Afghanistan là một thảm họa nhân đạo
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi tất cả các bên ở Afghanistan dành lối tiếp cận không bị cản trở tới các cấu trúc nhân đạo để hỗ trợ cư dân.

Hỗn loạn tại sân bay thủ đô

Sớm hôm nay, hãng tin AP dẫn nguồn từ quân đội Mỹ thông báo có ít nhất 7 người đã thiệt mạng tại sân bay ở thủ đô Kabul của Afghanistan do cảnh hỗn loạn phát sinh trong quá trình di tản. Theo ghi nhận, trong số này gồm cả những người bị rơi xuống từ chiếc máy bay đang cất cánh.
Như kênh truyền hình Al Jazeera đưa tin, sự hỗn loạn bao trùm tại sân bay do cường độ các chuyến bay trực thăng cấp tập, trên khoang có nhân viên của các phái bộ ngoại giao. Theo thông tin của kênh này, mọi người chen chúc ở lối vào sân bay, cố gắng chạy tránh Taliban*.

Tình hình xấu đi

Tình hình ở Afghanistan bùng phát trầm trọng hơn nhiều trong những tuần gần đây, khi Taliban* tiến quân vào các thành phố lớn. Hôm Chủ nhật, các phương tiện truyền thông và các nguồn tin cho biết lực lượng Taliban* đã kiểm soát tất cả các cửa khẩu biên giới. Cuối ngày hôm đó, các chiến binh công bố đã tiến vào thủ đô Kabul và giành quyền kiểm soát dinh Tổng thống. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết ông rời khỏi đất nước «để ngăn chặn vụ thảm sát». Vào tối thứ Hai, phát ngôn viên chính thức của Văn phòng chính trị Taliban* là Muhammad Naim tuyên bố rằng cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc và hình thức chính quyền ở quốc gia này sẽ được xác định trong tương lai gần tới.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала