- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Những sai phạm trong vụ vận chuyển 46 thi thể, Bộ Tư lệnh TP.HCM vào cuộc

© Ảnh : TTXVN phátHệ thống y tế tư nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh tích cực tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19
Hệ thống y tế tư nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh tích cực tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Là đơn vị phối hợp xử lý và bàn giao tro cốt bệnh nhân Covid-19 tử vong cho người nhà, Bộ Tư lệnh TP.HCM cho biết sẽ làm rõ trường hợp thi thể bệnh nhân bị vận chuyển khỏi TP.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nói gì?

Liên quan đến thông tin cơ quan chức năng phát hiện xe tải vận chuyển 46 thi hài từ TP.HCM về Bến Tre hỏa táng, Bộ Tư lệnh TP.HCM cho biết sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng điều tra và xử lý nghiêm theo quy định.
Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh tập kết tro cốt người tử vong vì COVID-19 và giao tận nhà - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2021
Bộ Tư lệnh TP.HCM giúp đưa tro cốt của bệnh nhân COVID-19 đến tay người nhà
Thời gian qua, Bộ Tư lệnh TP.HCM đã huy động 140 quân nhân, tổ chức lực lượng phối hợp xử lý thi hài và tro cốt bệnh nhân Covid-19 tử vong trên địa bàn TP, trong đó có 7 đội cấp TP và các đội cấp quận, huyện.
Đồng thời, lực lượng của Bộ Tư lệnh TP sẽ bảo đảm an ninh trật tự và điều phối hoạt động tại Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa; tổ chức vận chuyển và bàn giao tro cốt bệnh nhân tử vong do Covid-19 đến từng gia đình, bảo đảm trang trọng, đúng phong tục tập quán của địa phương.
Tối 16/8, Công an tỉnh Bến Tre làm việc với Lê Phúc Hậu (28 tuổi, ngụ Vĩnh Long) để làm rõ vụ tài xế này chở 46 tử thi từ TP.HCM về lò hỏa táng Phúc Lạc Viên ở xã Phú Hưng, TP Bến Tre.
Tối cùng ngày, cơ quan chức năng tiếp tục làm việc với chủ lò hỏa táng tư nhân này và truy tìm nơi tài xế nhận thi thể tại TP.HCM.
Bộ Tư lệnh Thành phố cũng sẽ làm rõ thủ đoạn xuyên tạc, sai sự thật ở những bài viết, video clip, phát ngôn, livestream trên internet, mạng xã hội nhằm hạ uy tín của lãnh đạo, chính quyền và lự lượng vũ trang thành phố trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch thời gian vừa qua.
Phía Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết trong 46 tử thi, có 41 trường hợp mắc Covid-19. Ông Tam yêu cầu cơ quan chức năng phun khử khuẩn và cho hỏa táng các thi thể theo quy trình.

Sai phạm từ đâu mà ra?

Cùng ngày, sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, ông Ngô Văn Tán, giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre, cđã yêu cầu TP Bến Tre xử lý nghiêm vụ việc theo pháp luật. 
Theo thông tin ban đầu, từ ngày 15-8 đến ngày 16-8, Lê Phúc Hậu (28 tuổi, ngụ tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đã dùng xe tải biển số 64C-077xx vận chuyển 46 thi thể, trong đó có 41 người chết do mắc COVID-19, từ TP.HCM về Bến Tre để hỏa táng tại cơ sở hỏa táng Phúc Lạc Viên, ở xã Phú Hưng, TP Bến Tre.
Khu Hồi sức cấp cứu tại bệnh viện dã chiến với các trang bị máy mọc hiện đại - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2021
Đại dịch COVID-19
Thủ tướng, lãnh đạo Bộ Quốc phòng yêu cầu làm rõ vụ 5 cơ sở y tế từ chối cấp cứu
Ngày 15/8, Hậu lái xe tải 2 lượt để chở 28 thi thể từ TP.HCM tới cơ sở hỏa táng Phúc Lạc Viên (chưa có hợp đồng trước với cơ sở) và 28 thi thể này có nhiều địa chỉ khác nhau tại TP.HCM.
Tiếp đến, trong ngày 16/8, Hậu tiếp tục chở thêm 18 thi thể từ TP.HCM về đến Bến Tre để hỏa táng thì bị cơ quan chức năng phát hiện.
Điều đáng nói là trong số 46 thi thể Hậu chở, có đến 41 người chết do mắc COVID-19. Đến 7h sáng 16-8, cơ sở Phúc Lạc Viên đã hỏa táng được 18/46 thi thể nên cơ quan chức năng đã thống nhất để lại cho cơ sở tiếp tục hỏa táng.
Theo ông Ngô Văn Tán, việc đưa thi thể bệnh nhân COVID-19 ra khỏi vùng dịch mà không thông báo với chính quyền là vi phạm quy định phòng, chống dịch theo quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14-12-2020 của Bộ Y tế (hướng dẫn và kiểm soát lây lan SARS-CoV-2 trong cơ sở khám chữa bệnh).
Ngoài ra, việc sử dụng xe không chuyên dụng để vận chuyển thi thể là vi phạm nghiêm trọng quy định về xử lý thi thể, trong khi đó các tỉnh ở Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ đang thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Công an thành phố Bến Tre còn cho biết, Lê Phúc Hậu đã vi phạm về quy định di chuyển ra ngoài "luồng xanh" đã đăng ký trước đó. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre tiếp tục làm rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала