Ông Biden cấp nửa tỷ USD để cứu trợ người tị nạn Afghanistan

© AP Photo / Rahmat GulCông nhân xếp hàng nhận thực phẩm miễn phí ở Kabul, Afghanistan.
Công nhân xếp hàng nhận thực phẩm miễn phí ở Kabul, Afghanistan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã quyết định cấp 500 triệu USD để cứu trợ người tị nạn từ Afghanistan, Nhà Trắng cho biết.
Theo bản ghi nhớ được ông Biden ký và được cơ quan báo chí của Nhà Trắng lưu hành, khoản kinh phí với số tiền không quá 500 triệu USD sẽ được dùng để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người tị nạn, nạn nhân của cuộc xung đột và những người khác gặp rủi ro do hậu quả tình hình xảy ra ở Afghanistan.
Trước đó, Lầu Năm Góc thông báo 3 căn cứ quân sự của Mỹ (ở các bang Virginia, Texas và Wisconsin) đang chuẩn bị tiếp nhận tới 22 nghìn công dân Afghanistan sang tị nạn.
Hôm thứ Hai 16/8 Tổng thống Joe Biden tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Afghanistan và bảo vệ nhân quyền.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Afghanistan, chúng tôi sẽ nêu gương đầu thông qua con đường ngoại giao, sử dụng ảnh hưởng quốc tế của mình và hỗ trợ nhân đạo, sẽ tiếp tục ủng hộ ngoại giao khu vực, hợp tác ngăn chặn bạo lực và bất ổn, tiếp tục ủng hộ việc bảo vệ nhân quyền của người Afghanistan, phụ nữ và trẻ em gái (ở đất nước đó). Tôi đã nói rõ rằng nhân quyền phải là trọng tâm chính sách của chúng ta, chứ không phải ở phía ngoài", - ông Biden khẳng định.
Tình hình ở Afghanistan bùng phát trầm trọng hơn nhiều trong những tuần gần đây, khi Taliban* tiến quân vào các thành phố lớn. Hôm Chủ nhật, các phương tiện truyền thông và nguồn tin cho biết lực lượng Taliban* đã kiểm soát tất cả các cửa khẩu biên giới. Cuối ngày hôm đó, các chiến binh công bố đã tiến vào thủ đô Kabul và giành quyền kiểm soát dinh Tổng thống. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết ông rời khỏi đất nước «để ngăn chặn vụ thảm sát». Vào tối thứ Hai, phát ngôn viên chính thức của Văn phòng chính trị Taliban* là Muhammad Naim tuyên bố rằng cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc và hình thức chính quyền ở quốc gia này sẽ được xác định trong tương lai gần tới.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала