- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Thủ tướng, lãnh đạo Bộ Quốc phòng yêu cầu làm rõ vụ 5 cơ sở y tế từ chối cấp cứu

© Ảnh : Trần Lê Lâm – TTXVNKhu Hồi sức cấp cứu tại bệnh viện dã chiến với các trang bị máy mọc hiện đại
Khu Hồi sức cấp cứu tại bệnh viện dã chiến với các trang bị máy mọc hiện đại - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ vụ việc 5 cơ sở y tế tại tỉnh Bình Dương không tiếp nhận cấp cứu dẫn đến một người tử vong. Tướng Ngô Minh Chiến thuộc Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Quân đoàn 4 giải trình vụ việc.

Xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật

Thông tin báo chí phản ánh liên quan đến vụ việc 5 cơ sở y tế tại tỉnh Bình Dương không tiếp nhận cấp cứu dẫn đến một người dân tử vong, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và Bộ Y tế thực hiện chỉ đạo sau:
Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2021
Đại dịch COVID-19
Bộ Y tế nêu tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở Việt Nam, Phú Quốc sắp đón khách quốc tế trở lại
Chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc, trường hợp có hành vi vi phạm trong việc tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Khẩn trương rà soát, chấn chỉnh ngay công tác tiếp nhận và cấp cứu đối với bệnh nhân; các trường hợp cấp cứu phải được tiếp nhận và xử lý kịp thời theo đúng quy định.
Qua đó, phải có các giải pháp cụ thể không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc và phải đáp ứng các nhu cầu chăm sóc y tế, khám chữa bệnh của người dân.

'Bận chống dịch' nên không thể tiếp nhận

Trước đó, ngày 13/8, ông N.D. (57 tuổi, quê Trà Vinh) nôn ói dữ dội nên thân nhân nhờ hàng xóm đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, khi đến 5 cơ sở y tế đều không nơi nào tiếp nhận điều trị. Ông D. được đưa về và tử vong tại nhà trọ ở TP Dĩ An.
Theo người nhà bệnh nhân, họ gọi cấp cứu nhưng không có ai nghe máy nên nhờ mọi người dùng xe tải chở ông D. đến bệnh viện.
Khi đến Trung tâm Y tế TP Dĩ An, cơ sở này từ chối tiếp nhận với lý do đang điều trị bệnh nhân COVID-19.
Hà Nội cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương chợ Phùng Khoang do có ca mắc COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2021
Đại dịch COVID-19
Thêm 3.578 ca Covid-19, tỉnh Bình Dương đề nghị Bộ Quốc phòng 'chi viện' gấp
Tại địa điểm thứ hai là Phòng khám Ngọc Hồng, ông D. được xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 và có kết quả âm tính. Tuy nhiên, sau khi thăm khám và hỏi tiền sử bệnh, bác sĩ cho rằng tình trạng của ông D. quá nặng, vượt khả năng của phòng khám nên đề nghị cho ông D. chuyển viện lên tuyến trên.
Sau đó, mọi người đưa ông D. đến Bệnh viện Quân đoàn 4, Bệnh viện Đa khoa An Phú và Phòng khám Đa khoa tư nhân Nam Anh. Tuy nhiên, tất cả cơ sở y tế trên không tiếp nhận bệnh nhân với lý do các bác sĩ đi chống dịch COVID-19, không đủ trang thiết bị để cấp cứu.
Đến 1h ngày 14/8, khi không nơi nào chịu nhận bệnh nhân, ông D. được đưa về nhà trọ và qua đời 3 giờ sau.
Liên quan đến vụ việc này, UBND TP Dĩ An yêu cầu 5 cơ sở gồm Trung tâm Y tế TP Dĩ An, Bệnh viện Quân đoàn 4, Bệnh viện Đa khoa An Phú, Phòng khám Ngọc Hồng và Phòng khám Đa khoa tư nhân Nam Anh chấn chỉnh việc tiếp nhận bệnh nhân, không để sự việc tái diễn.
Các bệnh viện này đã thừa nhận thiếu sót, xin lỗi gia đình ông D.

Tướng Ngô Minh Tiến: 'Không để tái diễn chuyện từ chối nhận bệnh nhân'

Chiều 16/8 tại cuộc họp giao ban trực tuyến, Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam kiêm Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng, yêu cầu lãnh đạo Quân đoàn 4 báo cáo về vụ việc Bệnh viện Quân đoàn 4 cùng 4 cơ sở y tế khác tại Bình Dương đã từ chối tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu nói trên.
Báo cáo lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu, đại tá Lê Anh Tuấn, Phó tư lệnh Quân đoàn 4, cho biết thời điểm bệnh nhân nhập viện, Bệnh viện Quân đoàn 4 đang khử khuẩn phòng khám sau khi đón một ca cấp cứu F0 trước đó nên chưa thể nhận thêm bệnh nhân. Đại tá Tuấn cho biết:
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến tiếp Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2021
Bộ Quốc phòng Việt Nam, Mỹ thảo luận về khắc phục hậu quả chiến tranh
"Bác sĩ có khám, thấy bệnh nhân còn tự thở được nên hướng dẫn họ về bệnh viện Thủ Đức".
Sau báo cáo của Phó tư lệnh Quân đoàn 4, lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu yêu cầu quân đoàn phải rút kinh nghiệm. Trung tướng Tiến yêu cầu:
"Những lúc này là không bao biện gì cả. Thấy sai là phải chấn chỉnh ngay, đó là trách nhiệm của lãnh đạo chỉ huy quân đoàn".
Ông cho biết hiện nay toàn quân, nhất là các bác sĩ quân y là lực lượng tuyến đầu, làm rất nhiều việc tốt. 100 bệnh viện làm tốt, nhưng một hai nơi xử lý không khéo thì rất phản cảm.
"Tôi chưa nói vấn đề y đức, mà y bác sĩ trong quân đội phải khác bên ngoài. Như hôm trước họp ban chỉ đạo, đồng chí Sơn Giám đốc Bệnh viện 175 nói không thể không tiếp nhận bệnh nhân, tiếp nhận mà không cứu được thì đành phải chịu. Cứ đẩy đi chỗ nọ chỗ kia là người ta bức xúc", trung tướng Ngô Minh Tiến quán triệt.

Lãnh đạo các bệnh viện: sự việc đáng tiếc

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó giám đốc TTYT TP Dĩ An, cơ sở y tế được cho là gia đình đưa bệnh nhân vào đầu tiên phân trần, là đơn vị y tế được giao trách nhiệm điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn trong suốt thời gian qua đã căng sức thực hiện phòng chống dịch, nên đã quá tải.
Nhân viên dọn vệ sinh thực hiện các biện pháp phòng dịch trước khi vào khu cách ly và sẽ phải ở lại đến ngày 14/8/2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2021
Việt Nam ghi nhận thêm 4.564 ca mắc Covid-19, 3.250 bệnh nhân được xuất viện
"Qua truy xét trong thời gian đêm 14/8 không có trường hợp nào người nhà đưa bệnh nhân. Hệ thống camera ngoài cửa của trung tâm cũng chưa có nên không biết có hay không người nhà đưa bệnh nhân vào." – ông Hùng nói.
Ông Lê Văn Thệ, Giám đốc Phòng khám đa khoa Ngọc Hồng cho rằng là phòng khám đa khoa chỉ nhận khám bệnh thông thường nếu quá sức vượt quá chuyên môm phải chuyển lên tuyến trên.
Theo ông Thệ, khi gia đình đưa người bệnh đến Phòng khám đa khoa Ngọc Hồng, nhân viên y tế trực đã thực hiện test nhanh kháng nguyên COVID-19 cho kết quả âm tính và thực hiện thăm khám ban đầu nhưng bệnh nhân đã từng tai biến một lần trên bệnh lý huyết áp cao nên chúng tôi hướng dẫn đến Bệnh viện Quân đoàn 4 để được thăm khám.
TP. Hồ Chí Minh: Nỗ lực đưa vaccine đến người nghèo, cao tuổi, diện chính sách - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2021
Đại dịch COVID-19
Bình Dương kêu gọi bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ hưu tham gia chống dịch Covid-19
"Phòng khám đa khoa Ngọc Hồng mở cửa 24/24h, nhưng vì vượt quá chuyên môn nên chúng tôi không chữa được. Trường hợp vừa xảy ra là đáng tiếc, chúng tôi ghi nhận và rút kinh nghiệm".
Ông Trần Văn Hưởng – Giám đốc Phòng khám Đa khoa Nam Anh cho biết, phòng khám bố trí 15 y, bác sĩ túc trực cấp cứu 24/24. Nhận chỉ đạo và lời kêu gọi của lãnh đạo địa phương, phòng khám Nam Anh tiếp nhận tất cả các trường hợp cấp cứu bất kể thời gian nào.
Sáng 15/8, cho kiểm tra lại hệ thống camera không thấy có trường hợp nào đến khám như dư luận đề cập.
"Khoảng 1h sáng, có một người đến cổng hỏi bảo vệ là phòng khám có cấp cứu bệnh nhân bệnh nặng không. Bảo vệ tại đây cho biết phòng khám có nhận cấp cứu nhưng nếu người bệnh nặng quá thì nên chuyển gấp đến bệnh viện Đa khoa tỉnh cho an toàn. Sau đó, người này rời đi. Tôi đảm bảo phòng khám không bao giờ có chuyện không tiếp nhận bệnh, phòng khám lập ra luôn đặt việc cứu người lên hàng đầu chứ không vì lợi ích nào hơn. Ngoài cấp cứu tại chỗ, tôi còn bố trí nhân lực tham gia hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch", ông Hưởng nói.
Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An, Bình Dương cho rằng sự việc ông D. mất là đáng tiếc, phân tâm trong dư luận nhân dân trong tình hình chống dịch căng thẳng như hiện nay.
Ông Phạm Hữu Đạt, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Sở Y tế Bình Dương cho phóng viên báo Sức khỏe và Đời sống biết, lường trước được tình hình dịch diễn biến phức tạp sẽ tạo áp lực lên hệ thống khám chữa bệnh trong toàn tỉnh, Sở Y tế Bình Dương đã ban hành 3 văn bản yêu cầu các các cơ sở y tế trong toàn tỉnh không được từ chối cấp cứu bệnh nhân. 
"Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh phải mở cửa hoạt động 24/24h để tiếp nhận, thu dung, khám, cấp cứu điều trị cuyển viện kịp thời tất cả bệnh nhân đến cơ sở" ông Đạt nói.
Sự việc trên là điều rất đáng tiếc. Sau khi tiến hành thanh tra, ngành y tế Bình Dương sẽ xem xét kỹ sự việc, sai đến đâu xử lý nghiêm đến đó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала