Hàng loạt tài khoản Facebook tại Việt Nam "bay màu" trong một đêm do clip 'nóng'

© REUTERS / Stephen Lam Facebook logo
 Facebook logo - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhiều tài khoản Facebook tại Việt Nam nhận được thông báo tạm ngưng do vi phạm chính sách cộng đồng. Nếu người dùng không đưa ra lý do thuyết phục, tài khoản sẽ bị khoá vĩnh viễn.

Chỉ vì lan truyền 'video nhạy cảm'

Từ tối hôm qua 17/8, rất nhiều người dùng Facebook Việt Nam nhận được thông báo tạm ngưng tài khoản do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Nếu người dùng không có lý do thuyết phục để phản đối, tài khoản sẽ bị khoá vĩnh viễn.
Thông báo của Facebook gửi đến người dùng bị khóa tài khoản:
Fake news - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2021
Đăng tin 'phát ngôn giả' của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bị phạt bao nhiêu tiền?
“Chúng tôi đã tạm ngừng tài khoản của bạn. Tài khoản của bạn hoặc hoạt động trên đó vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ ẩn tài khoản của bạn với mọi người trên Facebook và bạn cũng không thể sử dụng tài khoản của mình”.
Một số người dùng cho biết tài khoản của họ bị Facebook khóa vào khoảng 23 giờ ngày 17/8. Phần lớn người dùng có hành vi gửi hoặc chuyển tiếp video đồi trụy qua Messenger đều bị Facebook gửi thông báo khóa tài khoản. Chỉ có một số ít may mắn chỉ bị khóa tính năng nhắn tin, đăng bài, bình luận trong vòng 3-7 ngày.
Theo tìm hiểu, mấy ngày gần đây trên mạng xã hội lan truyền một video clip nhạy cảm liên quan đến trẻ vị thành niên. Những người lan truyền video clip có thể đã vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook, khiến mạng xã hội này tạm ngưng tài khoản.
Với những tài khoản bị khóa, Facebook cho người dùng 30 ngày để gửi kháng nghị. Nếu trong 30 ngày người dùng không có phản hồi thì mạng xã hội này sẽ xóa tài khoản.
Người dùng có thể chủ động gửi giấy tờ tùy thân theo quy định của Facebook. Tuy nhiên, khả năng được mở tài khoản là rất thấp vì những người này đã vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng.

Chia sẻ, phát tán clip nóng có bị xử lý pháp luật không?

Vào sáng 18/8, nhiều đường link của video clip nói trên đã bị vô hiệu hoá, chứng tỏ các nền tảng rất nghiêm khắc trong việc phát tán nội dung nhạy cảm liên quan trẻ em.
Sau sự việc, nhiều người lên tiếng phản đối những tài khoản đã đăng clip, đồng thời cảnh báo bảo mật lẫn vi phạm pháp luật. Một chuyên gia chuyên hỗ trợ các dịch vụ Facebook cho biết:
Bị can Nguyễn Văn Lâm tại toà - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2021
Xử phạt 9 năm tù cho đối tượng chống phá Nhà nước thông qua Facebook
“Chỉ trong khoảng 2 giờ đồng hồ, nhóm của tôi đã tiếp nhận hơn 100 yêu cầu hỗ trợ vì bị Facebook khóa tài khoản. Tất cả tài khoản bị khóa đều đã chia sẻ clip đồi trụy của trẻ vị thành niên qua Facebook và Messenger trong vài ngày trở lại đây”.
Trước đây Facebook cũng từng "quét" các trường hợp lan truyền clip đồi trụy nhưng không nhiều như lần này. Nguyên nhân là do clip bị phát tán lần này là của trẻ vị thành niên nên phía Facebook xử lý nghiêm.
Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook cấm lan truyền hình ảnh khỏa thân người lớn và hoạt động tình dục, theo điều 14, mục III. Ngoài ra, Facebook cũng đặc biệt nhấn mạnh việc bảo vệ trẻ vị thành niên tại điều 26, mục VI trong bộ Tiêu chuẩn cộng đồng nền tảng này.
Ngoài ra, việc phát tán clip, ảnh nhạy cảm này lên mạng xã hội hoàn toàn có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật tại Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
Bên cạnh đó, nhiều người bị khoá tài khoản dẫn đến một số dịch vụ mở khoá ra đời, người dùng nên tìm hiểu trước để tránh bị mất tiền, mất thêm thông tin cá nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала