Bà Condoleezza Rice cho rằng Mỹ đã vội vàng rút quân khỏi Afghanistan

© AP Photo / Ben MargotСựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice
Сựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ  Condoleezza Rice - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) – Cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho rằng Mỹ vội vàng rút quân khỏi Afghanistan đã dẫn đến việc phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban* cướp chính quyền.
“Sau sự sụp đổ của Kabul, một câu chuyện tàn khốc và phi chính nghĩa đã xuất hiện: đổ lỗi cho người Afghanistan về cách nó kết thúc. Không, họ không chọn Taliban*”, bà Rice cho biết trong một bài báo của Washington Post.
Theo ý kiến ​​của bà, Mỹ và Afghanistan cần thêm thời gian để Washington có thể huấn luyện cho người Afghanistan, cũng như hỗ trợ trên không và tình báo.
Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2021
Đại sứ Mỹ tại LHQ: “Bạn bè và đồng minh của chúng tôi không bám vào máy bay”
“20 năm là không đủ để đánh bại hành trình cai trị của Taliban* theo phong cách của thế kỷ thứ VII và 30 năm nội chiến đến khi có chính phủ ổn định”, bà Rice nói.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Taliban có thể đã có thể bắt đầu rút lui vào mùa đông và họ tự hỏi, liệu Mỹ có thể đợi đến lúc đó không, và liệu Mỹ có cho người Afghanistan thời gian để đưa ra chiến lược ngăn chặn sự sụp đổ của Kabul hay không.
Bây giờ là lúc chính quyền Mỹ tái khẳng định các cam kết với Ukraine, Iraq và Đài Loan, bà Rice nói.

Tình hình xấu đi

Tình hình ở Afghanistan bùng phát trầm trọng hơn nhiều trong những tuần gần đây, khi Taliban tiến quân vào các thành phố lớn. Hôm Chủ nhật, các phương tiện truyền thông và các nguồn tin cho biết lực lượng Taliban đã kiểm soát tất cả các cửa khẩu biên giới. Cuối ngày hôm đó, các chiến binh công bố đã tiến vào thủ đô Kabul và giành quyền kiểm soát dinh Tổng thống. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết ông rời khỏi đất nước «để ngăn chặn vụ thảm sát». Vào tối thứ Hai, phát ngôn viên chính thức của Văn phòng chính trị Taliban là Muhammad Naim tuyên bố rằng cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc và hình thức chính quyền ở quốc gia này sẽ được xác định trong tương lai gần.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала