Hạn hán ở California đe dọa thị trường hạnh nhân toàn cầu

© Ảnh : Rawpixel/Pixabay Sữa hạnh nhân
Sữa hạnh nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2021
Đăng ký
Hạn hán kỷ lục ở California có thể dẫn đến tình trạng khan hiếm hạnh nhân trên thế giới, các chuyên gia cảnh báo. Các trang trại địa phương đang rất khan nước để tưới cho cây hạnh nhân, và một số nơi sẽ phải nhổ bỏ toàn bộ vườn cây ăn quả.
Và người ta e ngại rằng trong bối cảnh khí hậu đột ngột thay đổi nghiêm trọng, sản lượng hạnh nhân sẽ lâm vào cảnh hoàn toàn sụp đổ, theo phản ánh của Euronews.

Vấn đề lớn về nước ở California

Nghề sản xuất hạnh nhân ở California đang bị đe dọa: do nắng nóng bất thường và hạn hán, thứ cây trồng ưa ẩm này đang chết dần. California sản xuất 80% lượng hạnh nhân trên thế giới. Quy mô thị trường của ngành này ước tính khoảng 6 tỷ USD.
Trận hỏa hoạn Dixie trong khu vực Indian Falls, Plumas, Hoa Kỳ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2021
Multimedia
Trước và sau: Ở California, hỏa hoạn phá hủy thành phố với lịch sử 150 năm
Khí hậu Địa Trung Hải ôn hòa của bang California vốn là lý tưởng để trồng cây lấy hạt. Nếu như năm 1995 có khoảng 170 triệu kg hạnh nhân được trồng ở đây, thì đến năm ngoái con số này đã tăng lên gần 1 tỷ rưỡi kg!
Nhưng năm nay, mùa hè cực kỳ khô hạn đã biến đổi mọi thứ: hầu như không hề có giọt mưa nào trong khu vực và nhà nông không đủ tiền để tưới nước cho các đồn điền. Một số đang chuẩn bị san bằng khu vườn của họ.
"Có vấn đề lớn về nước ở California. Tôi nghĩ rằng do biến đổi khí hậu, hạn hán và các đợt nắng nóng, mọi thứ sẽ thay đổi rất nhanh, và chúng ta sẽ thấy cả bang trong tình trạng sụp đổ. Phải ngăn chặn điều này, nhưng làm thế nào?”, - ông Tom Stockley Uỷ viên Hội đồng Quản trị của California Water Impact Network than vãn.
Hạnh nhân hiện là một trong những loại cây trồng phổ biến nhất ở California. Phần lớn sản lượng hạt được đem xuất khẩu. Có nhu cầu đặc biệt cao về hạnh nhân ở Liên minh Châu Âu, Ấn Độ và Đông Á. Hạn hán ở California có thể dẫn đến tình trạng khan hiếm hạnh nhân trên thế giới và kết quả dễ thấy là mức giá của loại hạt này sẽ đắt  hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала