Ý kiến của nhà khoa học chính trị: Liệu Mỹ có rút ra kết luận từ sai lầm chính ở Afghanistan?

© AP Photo / Rahmat GulCác chiến binh Taliban đứng gác trên đường tới Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, ở Kabul, Afghanistan, Thứ Hai, ngày 16 tháng 8 năm 2021
Các chiến binh Taliban đứng gác trên đường tới Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, ở Kabul, Afghanistan, Thứ Hai, ngày 16 tháng 8 năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sai lầm chính trong tình huống với Afghanistan là nỗ lực áp đặt các tiêu chuẩn dân chủ của phương Tây lên nước này, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết. Tiến sĩ Khoa học Chính trị Dmitry Zhuravlev đã chia sẻ ý kiến của mình về vấn đề này.
Sai lầm chính của phương Tây ở Afghanistan là nỗ lực áp đặt các quy tắc riêng của họ đối với người Afghanistan và phớt lờ các truyền thống của đất nước này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết. Theo ông, người Mỹ đã cố gắng thực hiện cái mà họ gọi là dân chủ ở Afghanistan.
Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2021
Bộ Ngoại giao Nga: Washington mơ mộng về những "mục tiêu" đạt được ở Afghanistan
"Cần có những nỗ lực chung để giúp giải quyết nhiều cuộc khủng hoảng khu vực và xung đột còn tồn tại trên thế giới. Và điều này một lần nữa thể hiện rất, rất rõ ràng trong bối cảnh tình hình sụp đổ ở Afghanistan sau khi Hoa Kỳ và NATO rút lui vội vàng khỏi đó”, - Ngoại trưởng Lavrov nói, lần đầu tiên bình luận về tình hình ở Afghanistan, sau khi Taliban* nắm quyền ở quốc gia này.
Bộ trưởng gọi tình hình ở Afghanistan sau khi Mỹ rút quân là một sự đổ vỡ.

"Hình thức dân chủ duy nhất có thể"

Dmitry Zhuravlev, tiến sĩ Khoa học Chính trị, bày tỏ quan điểm rằng sẽ không có kết luận nào được rút ra từ tình huống này.
"Ở phương Tây, họ sống theo nguyên tắc rằng quy luật của họ là duy nhất đúng. Họ coi hệ thống thế giới quan và đạo đức của họ như một tôn giáo. Họ cho rằng, có một hệ thống đúng, là hệ thống của họ, bất kỳ hệ thống nào khác với hệ thống đó là sai. Vì thế, những người nghĩ khác hay hành động khác cần phải được “chữa trị”, nếu họ sẵn sàng thay đổi. Hoặc tiêu diệt nếu họ không sẵn sàng thay đổi, bởi vì họ là “kẻ thù của nền dân chủ”. Phương Tây tin rằng hình thức dân chủ của họ là duy nhất có thể. Vì vậy sẽ không có kết luận nào được đưa ra. Nhưng không phải vì người Mỹ ngu ngốc và không hiểu gì, mà vì đối với họ thì bất kỳ cuộc thảo luận nào về tính đúng hay sai của hành động của họ đều là điều cấm kỵ. Họ đã không đưa ra kết luận nào sau chiến tranh ở Việt Nam, trong khi quy mô thất bại ở Việt Nam còn lớn hơn ở Afghanistan”, - ông Dmitry Zhuravlev nói.
Đọc thêm:
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала