Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không trở thành "kho lưu trữ người di cư Afghanistan cho châu Âu"

© AP Photo / Turkish PresidencyTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại dinh thự tổng thống ở Ankara
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại dinh thự tổng thống ở Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2021
Đăng ký
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết ông sẽ không biến Thổ Nhĩ Kỳ thành "kho lưu trữ người di cư Afghanistan cho châu Âu", lên án Liên minh châu Âu cố gắng phớt lờ cuộc khủng hoảng di cư bằng cách đóng cửa biên giới trong bối cảnh lo ngại về một dòng người tị nạn mới từ Afghanistan, Hürriyet Daily News viết.

Thổ Nhĩ Kỳ chẳng nợ gì châu Âu

"Thổ Nhĩ Kỳ không có nợ nần, trách nhiệm hay nghĩa vụ đóng vai trò như một kho lưu trữ người tị nạn cho châu Âu, sau khi một số quốc gia châu Âu tuyên bố sẽ không tiếp nhận người tị nạn từ Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản đất nước", Erdogan cho biết.

EU mong đợi sự giúp đỡ từ Erdogan

Như tờ báo nhắc lại, Đại diện cấp cao EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đề nghị EU hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong việc kiềm chế làn sóng di cư tiềm năng từ Afghanistan.
Tuy nhiên, Erdogan kêu gọi Liên minh châu Âu hãy chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng di cư trong khu vực, lưu ý họ không thể chỉ đơn giản là tránh xa vấn đề bằng cách đóng cửa biên giới của mình. 
© Sputnik / Vitaliy PodvitskiySơ tán hay di tản có kiểm soát
Sơ tán hay di tản có kiểm soát - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Sơ tán hay di tản có kiểm soát
Theo ông Erdogan, Ankara đã đẩy nhanh công việc tăng cường các biện pháp bảo vệ biên giới, đặc biệt là với Iran, nơi những người di cư bất hợp pháp từ Afghanistan đang cố gắng vào Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, Tổng thống lưu ý nếu cần, ông sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với các đại diện Taliban* (tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga), vì ông thấy mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thúc đẩy hòa bình và an ninh ở Afghanistan.
Đọc thêm: Châu Âu dự kiến về dòng người di cư và ma túy từ Afghanistan
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала