Những gì các ngôi sao K-pop không muốn nhắc đến

© AP Photo / Ben Hider/InvisionNhóm nhạc Hàn Quốc BTS biểu diễn tại New York
Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS biểu diễn tại New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2021
Đăng ký
K-pop Hàn Quốc không chỉ là một phong cách âm nhạc, đó còn là một ngành công nghiệp đóng góp đáng kể vào GDP của đất nước. Seoul hỗ trợ các nghệ sĩ biểu diễn của mình ở cấp chính phủ, bởi vì họ đi đầu trong thế giới kinh doanh giải trí, cạnh tranh với người Mỹ và châu u trong bảng xếp hạng. Sputnik viết về cách họ làm điều đó.

Phép màu kinh tế

Những màn trình diễn hoàn hảo, vũ điệu đồng bộ, khuôn mặt hoàn hảo được cắt gọt theo những tiêu chuẩn sắc đẹp khắt khe nhất. Ngay cả những nét tính cách cũng được lựa chọn một cách cẩn thận và chỉn chu. Đây là cách mà các thành viên, ca sỹ các nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc xuất hiện trước mắt người xem. Và những nghệ sĩ này thực sự như vậy - không chỉ ở châu Á, trên toàn thế giới.
BTS - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2021
Blackpink hay BTS? Tại sao các thương hiệu cao cấp phương Tây chọn đại sứ châu Á?
Ngày nay, rất ít người không nghe nói đến BTS. Nhóm nhạc nam Hàn Quốc đã đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 100 vào năm ngoái.
Bảy chàng trai ra mắt vào năm 2013, và đến năm 2017, họ đã trở thành những ngôi sao đẳng cấp thế giới: nhận được Giải thưởng âm nhạc Billboard và lọt vào bảng xếp hạng Billboard 200. Khi đó phần giải thích tên gọi BTS đã phải đổi từ tiếng Triều Tiên Bangtan Boys sang tiếng Anh là Beyond The Scene - "Phía sau sân khấu". Năm 2019, BTS đã bổ sung thêm 5 tỷ USD vào GDP đất nước: nhiều hơn cả hãng hàng không Korean Air. Tổng cộng cho tất cả các năm - 47 tỷ, Thế vận hội Olympic mùa đông ở Pyeongchang đem lại còn ít hơn. Và đợt IPO thương hiệu Big Hit Entertainment, công ty điều hành tập đoàn, đã trở thành IPO lớn nhất trên sàn giao dịch kể từ năm 2017.
© KIM HONG-JINhóm nhạc Hàn Quốc BTS
Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS
Hơn nữa, văn hóa nhạc pop đã thúc đẩy nền kinh tế đất nước trong bối cảnh đại dịch suy thoái, mặc dù nhiều buổi hòa nhạc và sự kiện đã bị hủy bỏ.
Thực tế là K-pop - tên viết tắt của ngành công nghiệp nhạc pop Hàn Quốc - không chỉ là âm nhạc, mà còn là nghệ thuật thị giác. Người hâm mộ yêu thích các video âm nhạc sôi động, vũ điệu phức tạp, thời trang, phim sến truyền hình nhiều tập, blog, cộng đồng trực tuyến và hàng hóa có hình ảnh các ban nhạc yêu thích, bao gồm cả đồ ăn.

Sự ra mắt đột phá

Cú tấn công đầu tiên vào thế giới âm nhạc phương Tây được đưa ra 9 năm trước từ video Gangnam Style của rapper PSY.
© AP Photo / Sakchai LalitCa sĩ Hàn Quốc PSY với người hâm mộ
Ca sĩ Hàn Quốc PSY với người hâm mộ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Ca sĩ Hàn Quốc PSY với người hâm mộ
Mặc dù không có ai ngoài những người nói tiếng Hàn hiểu lời của bài hát, nhưng hình ảnh đua một con ngựa vô hình kèm theo tiếng hét "Op-op-op" đã khiến khán giả mê mẩn. Những động tác đơn giản được lặp đi lặp lại trên các sàn nhảy khắp nơi trên thế giới, hát theo: "Oh, sexy lady". Video hiện có hơn bốn tỷ lượt xem trên YouTube. Nhưng clip sôi động này là một sự châm biếm xã hội đối với cư dân của Gangnam - một trong những quận nổi tiếng nhất của Seoul.
Ngôi sao của nhà sản xuất Lee Soo Man bắt đầu nổi lên vào cuối những năm 1990. Đồng thời, ra đời mô hình kinh doanh độc đáo của ngành công nghiệp K-pop. Thay vì tìm kiếm tài năng và đầu tư với hy vọng thu được lợi nhuận trong tương lai, như cách phương Tây làm, các nhà sản xuất tuyển dụng thanh thiếu niên và phát triển họ thành những thần tượng lý tưởng. Không cần thiết đến tài năng lớn và khuôn mặt mới.
© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhCa sĩ Hàn Quốc PSY
Ca sĩ Hàn Quốc PSY - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Ca sĩ Hàn Quốc PSY
Việc đào tạo kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Các ngôi sao tương lai được gửi đến "trại huấn luyện" - ký túc xá, nơi họ học hát, nhảy, diễn xuất, ngoại ngữ. Ngoài ra còn có những "chiêu trò" đặc biệt vốn có ở các thần tượng cụ thể. Ví dụ, khả năng biểu diễn break dance, tap dance, hát ở nốt cao hoặc nói tiếng bụng. Kiểm soát chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ được chi trả.
"Một ngày của tôi bắt đầu lúc 7 giờ sáng. Chúng tôi nhảy với hai biên đạo múa, sau đó hát, nói chuyện với máy quay, một bài học về cách giao tiếp với mọi người", Brian Cho, thành viên nhóm Fly to the Sky, nhớ lại.
Loại hình đào tạo nhân tài này rất tốn kém. Theo Lee Soo Man, công ty của ông đã chi ba tỷ won (hơn 2,6 triệu USD) cho BoA, "nữ hoàng K-pop". Mỗi người trong số 8 thành viên của nhóm nhạc nữ nổi tiếng Girls 'Generation đã được chi từ 2 - 2,5 triệu USD mỗi năm.
Trước khi ra mắt, các thần tượng ký hợp đồng 15 năm. Nếu người tham gia dự án không còn đáp ứng các tiêu chuẩn của công ty, thỏa thuận sẽ bị chấm dứt. Các ngôi sao đến với một hình ảnh nhân vật, mà họ phải tuân theo, bị cấm chia sẻ sở thích cá nhân. Một thành viên nhóm H.O.T. Moon Heejoon tiết lộ bí mật rằng do muốn duy trì "hình tượng thần bí" nên các thành viên trong nhóm bị cấm đi vệ sinh trong quá trình quay phim. Hiện anh ta đang gặp rắc rối lớn.
Đồng thời, các thần tượng nhận được phần tương đối nhỏ - từ 10 đến 30% thu nhập, phần còn lại cho công ty quản lý. Và việc tham gia vào "trại huấn luyện" không đảm bảo sự thành công, và sự cạnh tranh giữa các thanh thiếu niên mới lớn vô cùng khốc liệt. Tuy nhiên, ngay cả với những vấn đề  về đạo đức làm việc và vi phạm nhân quyền, ngành công nghiệp này vẫn đang phát triển mạnh.

Kho báu quốc gia

Đối với giới lãnh đạo Hàn Quốc, một thương hiệu dễ nhận biết như K-pop là một món quà thực sự. Năm 2008, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thậm chí còn thành lập một cơ quan đặc biệt chịu trách nhiệm việc toàn cầu hóa nhạc K- pop. Đây vừa là sức mạnh mềm vừa là động lực kinh tế.
Ví dụ, Gangnam Style đã kiếm được 8 triệu đô la chỉ riêng trên YouTube. Ca khúc tiếng Anh "Dynamite" của BTS đã mang về 1,43 tỷ USD và cung cấp việc làm cho gần 8000 người Hàn Quốc trong thời kỳ đại dịch.
Vào tháng 10 năm 2019, BTS đã nhận được 865 000 đô la cho ba buổi trình diễn. Và buổi hòa nhạc trực tuyến trong thời gian cách ly, được phát sóng ở 191 quốc gia, đã thu về 50 nghìn đô la.
Năm 2018, việc xuất khẩu “Làn sóng Hàn Quốc” đã bổ sung thêm 9,5 tỷ USD cho nền kinh tế. Các ngôi sao cũng giúp tăng tiêu dùng trong nước, vì họ thường quảng cáo các sản phẩm địa phương: mỹ phẩm, thực phẩm, điện thoại thông minh, nước tăng lực. Theo một số báo cáo, đó là thu nhập 3,6 tỷ đô la.
Thương hiệu I · SEOUL · U được tạo ra để quảng bá du lịch Hàn Quốc thông qua các thần tượng. Seoul và BTS quảng cáo trong các video về mỹ phẩm, các chuyến đi dạo trong thành phố và cuộc sống về đêm của thủ đô. Kết quả là năm 2019, có 17,5 triệu lượt khách du lịch đến Hàn Quốc và hai năm trước đó, dòng khách du lịch mang về cho đất nước 52 tỷ USD.
Tất nhiên, nền kinh tế Hàn Quốc là cả điện tử và ô tô. Tuy nhiên, K-pop khiến người nước ngoài không chỉ mê mẩn mua đồ Hàn Quốc, xem video ca nhạc mà còn học tiếng Hàn Quốc. Để hiểu lời của các bài hát và lời thoại trong phim truyền hình, người Mỹ, Canada, Algeria, Thái Lan và nhiều người khác đang ngày càng sử dụng ngôn ngữ Triều Tiên. Và Seoul giúp họ: tại 50 quốc gia trong những năm gần đây, khoảng 130 học viện tiếng Hàn đã được mở ra.
Như vậy, người Hàn Quốc đã chứng minh cho thế giới thấy rằng kinh doanh không chỉ dựa trên xu hướng phương Tây, mà còn dựa trên kỷ luật và sự siêng năng của người châu Á.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала