- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Việt Nam tiếp nhận hơn 500.000 liều vắc-xin phòng Covid-19 do Chính phủ Ba Lan viện trợ

© Depositphotos.com / kshu Vaccine AstraZeneca.
Vaccine AstraZeneca. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2021
Đăng ký
Ngày 20/8, tại sân bay Warsaw Chopin, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán (ĐSQ) đã tham dự buổi lễ bàn giao hơn 500.000 liều vắc-xin AstraZeneca ngừa Covid-19 do Ba Lan viện trợ cho Việt Nam.
Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, dự lễ bàn giao về phía Ba Lan có Thứ trưởng Ngoại giao Paweł Jabłoński, Thứ trưởng Y tế Anna Goławska, Cục trưởng Cục Dự trữ Chiến lược Quốc gia Michał Kuczmierowski và các bên liên quan trực tiếp trong quá trình đàm phán viện trợ và chuyển nhượng vắc-xin cho Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2021
Đại dịch COVID-19
F0 trong cộng đồng tại TP.HCM tăng vọt, Việt Nam sẽ nhận hơn 3,5 triệu liều vaccine từ Ba Lan
Phát biểu tại buổi lễ, ông Jabłoński và bà Goławska khẳng định luôn ghi nhớ tình cảm và sự giúp đỡ Việt Nam trong những ngày đầu dịch tại Ba Lan, khẳng định Ba Lan có được kết quả chống dịch khả quan như hiện nay có một phần không nhỏ sự giúp đỡ của Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt tại Ba Lan. Vì vậy, trong tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đang căng thẳng, Chính phủ Ba Lan chia sẻ và hy vọng với sự giúp đỡ này, Việt Nam sẽ sớm vượt qua đại dịch để ổn định phát triển kinh tế.
Đại sứ Nguyễn Hùng bày tỏ xúc động, đánh giá cao tình cảm của Ba Lan với Việt Nam. Đại sứ tin tưởng rằng hai nước sẽ cùng nhau chiến thắng dịch bệnh, quan hệ Việt Nam – Ba Lan với bề dày lịch sử hơn 70 năm sẽ ngày càng phát triển.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ xác định tiêm chủng vắc-xin là yếu tố quyết định để đẩy lùi dịch bệnh, mở cửa và phục hồi phát triển kinh tế, đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm là đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, trách nhiệm đối với đất nước, nhân dân trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực vượt qua đại dịch Covid-19, ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan cho biết luôn đặt việc tiếp cận nguồn vắc-xin và các thiết bị y tế thiết yếu phục vụ phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2021. ĐSQ đã sớm trao đổi với các cơ quan chức năng của Ba Lan như: Văn phòng Thủ tướng, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Cục Dự trữ chiến lược quốc gia... về khả năng Ba Lan viện trợ và nhượng lại vắc-xin cho Việt Nam. 

Pfizer sẽ đẩy nhanh tiến độ giao vắc-xin phong Covid-19 cho Việt Nam

Ngày 20/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điện đàm với ông Albert Bourla, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Công ty Pfizer.
Tại cuộc điện đàm, ông Phạm Minh Chính cảm ơn Công ty Pfizer đã có những đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển ngành Y tế tại Việt Nam cũng như đã hợp tác tích cực để chuyển giao vắc-xin cho Việt Nam theo hợp đồng cung cấp 31 triệu liều vắc-xin giữa Pfizer với Chính phủ Việt Nam. Vừa qua, Chính phủ Việt Nam cũng đã thông qua việc mua bổ sung gần 20 triệu liều vắc-xin từ Pfizer.
Hiện nay, Việt Nam đang quyết liệt thực hiện chiến lược vắc-xin, triển khai chiến dịch tiêm chủng toàn quốc nhằm mục tiêu đến đầu năm 2022 tiêm cho 70% dân số. Do vậy, Thủ tướng đề nghị Pfizer ưu tiên, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giao vắc-xin theo các hợp đồng, thỏa thuận; trước mắt là hoàn thành cam kết số lượng vắc-xin giao trong tháng 8, 9 và quý 4/2021; sớm bàn giao vắc-xin cho người dưới 18 tuổi.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trả lời phỏng vấn báo chí. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2021
Việt Nam thúc đẩy chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về phòng chống đại dịch
Cùng với đó, ông Phạm Minh Chính mong muốn Pfizer hỗ trợ để Việt Nam được vay, nhượng lại số vắc-xin hiện chưa có nhu cầu sử dụng từ nước khác; thiết lập các hình thức hợp tác mới như chuyển giao công nghệ về vắc-xin, thuốc điều trị Covid-19.
Theo ông Albert Bourla, sự xuất hiện của chủng virus Delta đã và đang làm tăng mạnh số ca lây nhiễm trên toàn cầu, gây nhiều khó khăn cho công ty trong việc đáp ứng nhu cầu rất lớn của thế giới về vắc-xin hiện nay. Tuy nhiên, trước đề nghị của Thủ tướng, Chủ tịch Pfizer cam kết sẽ nỗ lực hết sức, tìm mọi phương án để đẩy nhanh tiến độ giao vắc-xin cho Việt Nam trong tháng 8, tháng 9 và quý IV/2021.
“Pfizer sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ Việt Nam được nhận chuyển nhượng và các hình thức chuyển giao vắc-xin khác từ các quốc gia; tích cực ủng hộ Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam về vắc-xin”, ông Albert Bourla nói.
Trước thông tin từ Chủ tịch Pfizer về tiến độ nghiên cứu, sản xuất các loại thuốc điều trị Covid-19, Thủ tướng giao Bộ Y tế và cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Hoa Kỳ sớm liên hệ với đại diện công ty để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала