Nhật Bản lập kế hoạch về ngân sách quân sự kỷ lục

© AP Photo / Itsuo InouyeLực lượng Phòng vệ Nhật Bản
Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2021
Đăng ký
Nhật Bản có kế hoạch chi một số tiền kỷ lục cho quốc phòng, có thể vượt ngưỡng 1% GDP nước này, tờ The Times viết. Như tác giả bài báo lưu ý, Tokyo lo ngại về các mối đe dọa từ Trung Quốc, Triều Tiên và Nga.

Ngân sách quốc phòng kỷ lục

Nhật Bản sẽ chi một số tiền kỷ lục cho quốc phòng, tờ The Times đưa tin. Ngân sách quân sự nước này trong năm tới sẽ vào khoảng 49,1 tỷ USD, Tokyo muốn tự bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa từ Trung Quốc, Triều Tiên và Nga.
 Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tại căn cứ Asaka - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2020
Nhật Bản khiến khu vực Đông Bắc Á buộc phải tăng chi tiêu quốc phòng?
Với số tiền này, Nhật Bản có kế hoạch mua các máy bay chiến đấu tàng hình F-35A và F-35B của Mỹ. F-35B có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng, rất quan trọng đối với những hòn đảo Nhật Bản, nơi không có đường băng có chiều dài tiêu chuẩn. Đặc biệt, chúng ta đang nói về các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
Nhật Bản cũng có kế hoạch mua sắm hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis để chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên. Ngoài ra, Tokyo cũng sẽ cải tiến hệ thống tên lửa và điện tử trên máy bay F-15, vốn là nền tảng của lực lượng không quân nước này.
Khoảng 2,72 tỷ USD được lên kế hoạch đầu tư vào việc phát triển các hệ thống có khả năng bắn hạ máy bay không người lái bằng tia laser và vi sóng. Việc tăng chi tiêu cũng được lên kế hoạch cho trí tuệ nhân tạo quân sự, vũ khí siêu thanh và công nghệ lượng tử.
Do đó, ngân sách quân sự có thể lên tới hơn 1% GDP Nhật Bản, xảy ra trong lịch sử nước này lần thứ hai kể từ năm 1976. Theo hiến pháp, Nhật Bản không thể sở hựu  vũ khí có khả năng ra đòn đầu tiên.
Ngoài Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên, mối lo ngại của Tokyo còn do Nga tập trận ở Nam Kuril, The Times lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала