Nhật Bản từ chối cung cấp thông tin về «thuyền nhân Nga» đã đến Hokkaido

© Fotolia / MastercylinderĐảo Hokkaido
Đảo Hokkaido  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2021
Đăng ký
TOKYO (Sputnik) – Phía Nhật Bản từ chối cung cấp thông tin chính thức về một người đã bơi thuyền từ đảo Kunashir đến Hokkaido để xin tị nạn, và nhân vật này chắc là người Nga, Tổng Lãnh sự quán Nga tại Sapporo tuyên bố.
«Bất kể ngày càng có nhiều chi tiết mới về vụ việc này xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn từ cảnh sát, các cơ quan hữu trách của Nhật Bản vẫn từ chối cung cấp thông tin chính thức cho chúng tôi. Cảnh sát khẳng định rằng họ không biết gì cả, bởi người nước ngoài đó đã được trao cho bộ phận Di trú ở Sapporo», - Tổng Lãnh sự quán Nga thông báo trên Facebook.
Trong đó lưu ý rằng «Cơ quan Quản lý An ninh Hàng hải cũng viện dẫn là hoàn toàn thiếu dữ liệu».  

Vòng tròn khép kín

«Thủ trưởng Cơ quan Kiểm soát Nhập cư của Nhật Bản tại Sapporo phụ trách vụ việc này giải thích là không thể cộng tác với Tổng Lãnh sự quán Nga do họ không có chỉ thị của ban lãnh đạo từ Tokyo, cũng như chưa khẳng định nhân thân công dân của người này. Sếp đứng đầu Vụ Nga của Bộ Ngoại giao Nhật Bản gửi chúng tôi đến Sở Di trú Sapporo», - thông báo cho biết.
đảo Nam Kuril, Shikotan - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2021
Nga muốn phát triển quần đảo Kuril cùng với Nhật Bản. Liệu Tokyo sẵn sàng hay không?
Tổng Lãnh sự quán nhấn mạnh rằng phía Nga dự định «cố gắng nhận đủ thông tin tương ứng từ phía chính quyền Nhật Bản và gặp gỡ công dân Nga đó, nếu có xác nhận về quan hệ xuất thân của người này với LB Nga». Theo phản ánh từ nhiều nguồn thông tin, người này đã sử dụng một chiếc xuồng cao su để di chuyển trên biển.

Những thông tin khác nhau

Trước đó, hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo đưa tin một người dường như là công dân Nga đã bơi thuyền từ đảo Kunashir đến Nhật Bản để xin tị nạn chính trị.
Một nguồn tin trong lãnh đạo hành chính liên quận Nam Kuril thông báo với Sputnik rằng người đàn ông tự bơi thuyền từ đảo Kunashir của vùng Kuril đến Nhật Bản để xin tị nạn vốn xuất thân từ Udmurtia và đã sống trên hòn đảo này trong ba năm. Theo nguồn tin, người đàn ông này ra biển vào ngày 17 tháng 8, và hai ngày sau ông ta bị lính biên phòng Nhật Bản bắt giữ. Tổng Lãnh sự quán Nga tại Sapporo nói rõ với Sputnik rằng hiện tại, các nhân viên cơ quan xuất nhập cảnh đang xác minh nhân thân và quốc tịch của người nước ngoài này.
Còn tờ «Hokkaido Shinbun» dẫn các nguồn tin từ chính quyền Nhật Bản thì viết rằng người đàn ông vượt biển này 38 tuổi và có bằng lái xe của Nga.
Hoàng hôn ở mũi Vasin của đảo Urup - hòn đảo thuộc nhóm đảo phía nam quần đảo Kuril - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2021
Người Nhật lo sợ trước cuộc tập trận của Nga ở quần đảo Nam Kuril
Theo xác nhận từ truyền thông Nhật Bản, người đàn ông nói trên đã xin tị nạn ở Nhật Bản, mặc dù trước đó có tin cho rằng anh ta định xin tị nạn ở nước thứ ba.
Đối tượng tuyên bố rằng anh ta lên đường đến Nhật Bản từ Kunashir và xin tị nạn chính trị có thể là cư dân vùng Yuzhno-Kurilsk và tên là Vaas Fenix Nokard, như một nguồn thạo tin nói với Sputnik.
Tuy nhiên, theo người đối thoại của hãng thông tấn, hiện vẫn chưa biết chắc chắn đó có chính xác là anh ta hay không.
Nguồn tin nói rằng vào năm 2011, Vaas Fenix ​​Nokard (trước đây là Vladimir) đã bị trục xuất khỏi Nhật Bản vì vi phạm chế độ visa-thị thực. Ngoài ra, dường như người này còn từng bị giam giữ ở Thái Lan và Bali vì tội làm giả giấy tờ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала