Taliban* nói rằng người Afghanistan chạy khỏi đất nước không phải vì sợ hãi mà vì nghèo đói

© REUTERS / U.S NAVY / Central Command Public Affairs / Cpl. Nicholas GuevaraNgười tị nạn Afghanistan trong lúc máy bay C-17 Globemaster III của Không quân Hoa Kỳ hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul
Người tị nạn Afghanistan trong lúc máy bay C-17 Globemaster III của Không quân Hoa Kỳ hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Người phát ngôn của Taliban* Suhail Shaheen nói rằng người Afghanistan tìm cách chạy khỏi đất nước vì nghèo đói chứ không phải vì sợ hãi.
"Họ muốn tới các nước phương Tây. Đây là một kiểu di cư kinh tế. Afghanistan là một nước nghèo, 70% dân số sống dưới mức nghèo khổ, vì vậy ai cũng muốn tới các nước phương Tây, họ muốn có một cuộc sống sung túc. Vấn đề không phải nỗi sợ hãi”, -  Shaheen nói trong một cuộc phỏng vấn với Sky News khi bình luận về những đoạn video trên mạng xã hội quay cảnh người Afghanistan ở Kabul chạy dọc đường băng bên cạnh một chiếc máy bay đang tăng tốc, túm lấy phần thân máy bay, và có thể đã bị rơi xuống từ độ cao lớn.

Hỗn loạn tại sân bay Kabul

Sự hỗn loạn đã ngự trị tại sân bay Kabul kể từ đầu tuần trước khi có nhiều chuyến bay trực thăng cất cánh và hạ cánh chở nhân viên nước ngoài, bao gồm cả các nhà ngoại giao và người Afghanistan làm nhiệm vụ ở nước ngoài, họ được sơ tán khỏi đất nước. Nhiều người Afghanistan vì muốn rời khỏi đất nước nên đã tới sân bay và xông vào các tòa nhà, thậm chí còn cố gắng leo lên cả máy bay.
Công nhân xếp hàng nhận thực phẩm miễn phí ở Kabul, Afghanistan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2021
Ông Biden cấp nửa tỷ USD để cứu trợ người tị nạn Afghanistan

Tình hình ở Afghanistan

Tình hình ở Afghanistan trở nên đặc biệt nghiêm trọng hơn trong những tuần lễ gần đây, khi Taliban* tiến quân vào các thành phố lớn. Truyền thông và các nguồn tin cho biết chiến binh của phong trào cực đoan này đã kiểm soát tất cả các cửa khẩu biên giới. Sau đó Taliban* tuyên bố đã tiến vào Kabul và giành quyền kiểm soát dinh Tổng thống. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nói rằng ông ta rời khỏi đất nước «để ngăn chặn cuộc thảm sát». Vào tối thứ Hai, phát ngôn viên chính thức văn phòng chính trị Taliban* là Muhammad Naim tuyên bố cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc và trong những ngày tới sẽ rõ hình thức chính quyền mới của đất nước này.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала