Việt Nam họp xem xét vấn đề đặc xá tù nhân

© Ảnh : Phạm Kiên - TTXVNPhó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2021
Đăng ký
Đại diện lãnh đạo cơ quan Nhà nước Việt Nam vừa họp bàn xem xét vấn đề đặc xá tù nhân dịp Quốc khánh 2/9.
Theo đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Hội đồng Tư vấn đặc xá có trách nhiệm rất lớn trong việc rà soát, xem xét tất cả các trường hợp, đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, đúng đối tượng.

Việt Nam họp bàn về vấn đề đặc xá tù nhân

Ngày 23/8, thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về Đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021 đã chủ trì cuộc họp của Hội đồng.
Đây là cuộc họp hết sức quan trọng với mục đích xem xét các trường hợp phạm nhân đủ điều kiện đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định được hưởng sự khoan hồng của pháp luật và tính nhân văn của Nhà nước Việt Nam trong dịp đặc xá đợt 2/9 tới đây.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với cán bộ Trại giam Ngọc Lý. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2021
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đặc xá tại Trại giam Ngọc Lý
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ, đây là phiên họp đầu tiên sau khi có quyết định mới của Chủ tịch nước về kiện toàn Hội đồng Tư vấn đặc xá ngày 19/8 vừa qua.
Đồng chí Phạm Bình Minh nhấn mạnh, đây cũng là đợt đặc xá đầu tiên sau khi Luật Đặc xá năm 2018 được thông qua tại Việt Nam.
“Công tác đặc xá thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta đối với người bị kết án phạt tù, vừa nghiêm minh trong xét xử đối với người phạm tội”, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Chính sách đặc xá, theo ông Phạm Bình Minh, cũng đồng thời thể hiện sự nhân đạo đối với những phạm nhân cải tạo tốt, có những đóng góp trong quá trình cải tạo, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội.
Vừa qua, sau khi có Quyết định Đặc xá của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021, Bộ Công an đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xét duyệt các hồ sơ đề nghị đặc xá theo đúng quy định.
Được biết, từ năm 2009 đến 2016, thực hiện Luật Đặc xá năm 2007, Việt Nam đã thực hiện 7 đợt đặc xá (riêng năm 2009 có 2 đợt) nhân các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, đặc xá cho 87.111 người (85.974 phạm nhân và 1.123 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù).
Đáng chú ý, ở Việt Nam, tỷ lệ tái phạm rất ít, chỉ có 1,18% người được đặc xá tái phạm.

Đặc xá tù nhân 2021 cần lưu ý những gì?

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu, để đảm bảo cho công tác đặc xá năm 2021 thành công, Hội đồng Tư vấn đặc xá có trách nhiệm rất lớn.
Theo đó, Hội đồng Tư vấn đặc xá đóng vai trò quan trọng trong việc rà soát, xem xét tất cả các trường hợp, đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, đúng đối tượng.
Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công An - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2021
Đặc xá 2021: Minh chứng sống động, hiệu quả của chính sách nhân đạo
Đồng thời khẩn trương chỉ đạo, tích cực triển khai đúng tiến độ đề ra và đảm bảo an toàn dịch bệnh.
Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng, Ủy viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021, ngay sau khi có Quyết định Đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước, Cơ quan Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá Bộ Công an đã báo cáo Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá ban hành hướng dẫn và thành lập Ban Chỉ đạo về đặc xá.
Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, xây dựng phần mềm về đặc xá cấp cho các cơ sở giam giữ có người thuộc diện đặc xá đợt này, ngoài ra, còn có quyết định ban hành tổ chức, lề lối làm việc của các Tổ chuyên viên, Tổ thẩm định liên ngành tư vấn đặc xá năm 2021.
Theo Thứ trưởng Lê Quốc Hùng, Bộ Công an đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác đặc xá.
Bộ cũng khẩn trương rà soát hồ sơ đề nghị đặc xá đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Bộ Công an đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá.
Bộ Công an cũng chỉ đạo Công an các địa phương xây dựng kế hoạch, bám sát nội dung được phân công, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tốt công tác đặc xá ở địa phương, đơn vị mình.
Cơ quan thi hành án, công an cấp huyện, trại tạm giam đang nỗ lực triển khai đúng quy định, đồng thời có kế hoạch tiếp nhận, tham mưu cho chính quyền địa phương làm tốt công tác giúp đỡ người được đặc xá trở về tái hòa nhập cộng đồng, hạn chế tái phạm.
Tại cuộc họp, Bộ Công an đã báo cáo danh sách phạm nhân đủ điều kiện đặc xá, danh sách phạm nhân không đủ điều kiện đặc xá để các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021 xem xét cụ thể từng trường hợp.

Đối tượng phạm nhân nào được xem xét đặc xá?

Đặc xá là một trong những chế định pháp lý được quy định tại Điều 88, 91 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được thể chế hóa bằng Luật Đặc xá năm 2007 và nay là Luật Đặc xá năm 2018. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng và xã hội.
Ân xá tù nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2018
Tù nhân nghèo cũng có cơ hội đặc xá
Trước đó, ngày 30/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định số 116/2021/QĐ-CTN về việc thành lập Hội đồng tư vấn đặc xá. 
Hôm ngày 2/7, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo công bố Quyết định về đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Các đối tượng đặc xá bao gồm: người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.
Người chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn sẽ được xét đặc xá nếu có nhiều tiến bộ, ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự; đã chấp hành án phạt từ ít nhất 1/2 thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn. Nếu trước đó đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù.
Bên cạnh đó, người bị kết án phạt tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất là 1/3 thời gian và người bị kết án phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất là 13 năm, nếu có đủ điều kiện theo quy định cũng được đề nghị đặc xá.
Thiếu tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Hội đồng Tư vấn đặc xá nhấn mạnh, đặc xá được thực hiện trên nguyên tắc dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch và đúng pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала