Xe tự hành Trung Quốc đi hơn một km trên bề mặt sao Hỏa

© Ảnh : CNSAẢnh chụp sao Hỏa do tàu thăm dò vũ trụ Thiên vấn-1 thực hiện.
Ảnh chụp sao Hỏa do tàu thăm dò vũ trụ Thiên vấn-1 thực hiện. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2021
Đăng ký
BẮC KINH (Sputnik) - Xe thăm dò Zhurong của Trung Quốc đã đi hơn một km trên bề mặt sao Hỏa, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin hôm thứ Hai.
"Kể từ khi thiết bị thám hiểm Zhuzhong hạ cánh thành công trên sao Hỏa vào ngày 15 tháng 5 năm nay, nó đã đi được tổng cộng hơn 1000 mét", bản tin cho biết.
Xe thám hiểm thu thập dữ liệu về các đặc điểm của cảnh quan sao Hỏa, thổ nhưỡng, thời tiết. Tàu vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc dùng để khám phá sao Hỏa Tianwen 1, bao gồm mô-đun quỹ đạo,  khoang hạ cánh và thiết bị thăm dò, được phóng vào ngày 23 tháng 7 năm 2020 từ Sân bay Vũ trụ Văn Xương trên đảo Hải Nam. Ngày 15 tháng 5,  Zhuzhong từ tàu vũ trụ Tianwen-1 đã hạ cánh mềm thành công ở phần phía nam Đồng bằng Utopia trên bề mặt sao Hỏa.
Xe phóng Changzheng - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2020
Trung Quốc khởi động sứ mệnh thám hiểm Sao Hỏa đầu tiên

Sứ mệnh của "Tianwen 1"

Nhiệm vụ bao gồm bay lên theo quỹ đạo sao Hỏa, hạ cánh và di chuyển trên bề mặt của Hành tinh Đỏ. Nếu sứ mệnh thành công, các nhà khoa học có thể nghiên cứu bầu khí quyển, địa hình, đặc điểm địa chất, từ trường của hành tinh, từ đó giúp tìm ra manh mối về nguồn gốc và sự tiến hóa của sao Hỏa và toàn bộ hệ mặt trời.
Trong trường hợp này, mục tiêu chính là tìm ra những dấu hiệu khả dĩ của sự sống trên sao Hỏa, cũng như giúp các nhà khoa học hiểu được liệu các điều kiện trên hành tinh này có thể thay đổi trong tương lai để trở nên phù hợp với cuộc sống con người hay không.
Trong số các nhiệm vụ khoa học của Tianwen-1, có việc nghiên cứu hình thái, đặc điểm cấu tạo địa chất, đặc điểm của đất trên sao Hỏa và vị trí của băng nước, đồng thời, thiết bị phải tìm hiểu thành phần vật chất trong đất đá, lớp ion hóa của khí quyển, các đặc điểm khí hậu và điều kiện môi trường trên bề mặt Hành tinh Đỏ, cũng như trường vật chất và cấu trúc bên trong sao Hỏa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала