Hàn Quốc và Mỹ thảo luận việc viện trợ cho CHDCND Triều Tiên

© Sputnik / Andrey OlfertBình Nhưỡng
Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đặc phái viên BNG Hàn Quốc về hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên No Kyu-duk và Đặc phái viên Mỹ về CHDCND Triều Tiên Sung Kim đã thảo luận việc viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên và việc hai nước đồng minh tiến hành các cuộc tập trận, các nhà ngoại giao cho biết sau cuộc gặp song phương.
Hai bên đã thảo luận về những lĩnh vực hợp tác nhân đạo khác nhau với Triều Tiên, trong đó có y tế, việc viện trợ cho CHDCND Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ.
"Chúng tôi đã thảo luận về khả năng viện trợ nhân đạo cho CHDCND Triều Tiên... Tôi tái khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với tiến trình đối thoại và cam kết liên Triều như đã được hai nhà lãnh đạo đưa ra trong tuyên bố chung vào tháng 5, và sẽ tiếp tục hỗ trợ các dự án hợp tác nhân đạo liên Triều", - ông Sung Kim nói với các phóng viên khi đề cập đến tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Hàn Quốc sau hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 21 tháng 5.
Nhà ngoại giao cũng cho biết Mỹ không có các ý định thù địch trong quan hệ với CHDCND Triều Tiên, và các cuộc tập trận quân sự của Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang diễn ra chỉ mang tính chất "phòng thủ". Nhà ngoại giao một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi Triều Tiên quay trở lại tiến trình đối thoại.
Các quốc kỳ của Hàn Quốc và Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2021
Seoul hi vọng sự hỗ trợ của Bắc Kinh để thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên
"Tôi vẫn luôn sẵn sàng gặp gỡ những người đồng cấp Triều Tiên ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào", - ông Sung Kim nói.
Trước đó, em gái của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đồng thời là Phó Trưởng ban Ủy ban TƯ Đảng Lao động Triều Tiên, bà Kim Yo-jong, trước khi bắt đầu cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc hiện đang diễn ra từ ngày 16/8, đã hai lần chỉ trích cuộc tập trận, gọi đó là "sự điên rồ", là cuộc diễn tập chiến tranh hạt nhân. Bà nói thêm rằng việc Mỹ khởi xướng cuộc tập trận đang phá hoại nền hòa bình trong khu vực, và nếu không trục xuất quân Mỹ ra khỏi bán đảo thì tình hình sẽ tiếp tục leo thang. Bà Kim Yo-jong cảnh báo rằng Seoul và Washington sẽ phải trả "một cái giá thích đáng" và đối mặt với "mối đe dọa về an ninh thậm chí còn lớn hơn nữa".
Ông Kim Yong-chol, Trưởng ban Ủy ban TƯ Đảng Lao động Triều Tiên sau đó nói rằng chính quyền Hàn Quốc đã "trở nên điên rồ" khi lựa chọn con đường đối đầu với CHDCND Triều Tiên, và hiện nay họ đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng an ninh nghiêm trọng. Sau đó CHDCND Triều Tiên ngừng trả lời các cuộc gọi của Seoul theo đường dây liên lạc liên Triều mới được khôi phục vào ngày 27/7 sau hơn một năm gián đoạn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала