Chiến binh Taliban* mang gậy gộc kiểm soát người xếp hàng trước máy ATM ở Kabul

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhCác chiến binh Taliban * ở Mehtarlam, Afghanistan
Các chiến binh Taliban * ở Mehtarlam, Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tại thủ đô Kabul của Afghanistan, lần đầu tiên sau mười ngày các ngân hàng đã mở cửa trở lại. Theo phản ánh trên kênh truyền hình Sky News, các chiến binh Taliban* cầm gậy gộc kiểm soát những người xếp hàng rút tiền.
Hiện thời các máy ATM vẫn chỉ phát ra một lượng tiền nhỏ, nhưng trước mỗi máy đã có những người xếp hàng dài. Những người chứng kiến ​​cho biết chiến binh Taliban* đang sử dụng gậy gộc để «sắp xếp trật tự».

#Banks open in #Kabul today after more than ten days. #Taliban lining people up with sticks. pic.twitter.com/ZyEnSOvNar
Trước đó cư  dân thành phố cho biết giá thực phẩm ngày càng đắt đỏ, người dân cạn tiền mà các ngân hàng không phát tiền mặt.

Lệnh mở cửa các ngân hàng Afghanistan

«Tất cả các ngân hàng trong nước, bao gồm cả Ngân hàng Trung ương, sẽ trở lại thực hiện chức năng. Chúng tôi đã tiến hành các biện pháp chuẩn bị tương ứng, chúng tôi kêu gọi các nhân viên ngân hàng quay lại vị trí làm việc», - một đại diện của phong trào Taliban* là Zabihullah Mujahid tuyên bố khi bình luận về việc khôi phục hoạt động trong hệ thống tài chính của đất nước.
Lần đầu tiên kể từ ngày 15 tháng 8, các cơ cấu tài chính sẽ bắt đầu hoạt động tại Afghanistan. Sau khi chiếm Kabul và đóng cửa các ngân hàng ở nước này, tình trạng thiếu tiền mặt bắt đầu xảy ra, làm chậm nhịp độ buôn bán và buộc hàng loạt doanh nghiệp phải đóng cửa. Đất nước đang trên bờ vực sụp đổ tài chính.
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2021
Mỹ dừng cung cấp tiền USD cho Afghanistan
«Lãi suất của chúng tôi đã tuột dốc và chúng tôi không đủ tiền mặt để trả lương cho nhân công, nếu cứ tiếp diễn thế này, chúng tôi chắc chắn phải đóng cửa», - ông Esmatulla chủ một tiệm cà phê ở Kabul nói với các phóng viên. Theo lời ông, sau khi Taliban* nắm quyền, doanh thu mỗi ngày đều giảm trông thấy.

Tình hình căng thẳng ở Afghanistan

Tình hình ở Afghanistan đặc biệt trở nên trầm trọng hơn trong những tuần gần đây, khi phong trào Taliban* tấn công nhằm vào các thành phố lớn. Chiến binh cực đoan kiểm soát tất cả các cửa khẩu biên giới, tiến vào Kabul và giành quyền kiểm soát dinh Tổng thống. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết ông ta rời khỏi đất nước «để ngăn chặn thảm sát».
Phát ngôn viên văn phòng chính trị của Taliban* là Mohammed Naim công bố rằng chiến tranh ở Afghanistan đã kết thúc.
Việc sơ tán công dân nước ngoài và những người Afghanistan từng cộng tác với các sứ mệnh nước ngoài đang tiến hành thông qua phi trường duy nhất ở Kabul do Hoa Kỳ và các nước NATO khác kiểm soát.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала