Chuyến đi không thỏa thuận tới Kabul của hai nghị sĩ Mỹ khiến Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao tức giận

© REUTERS / US AIR FORCEPhi công của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ dẫn những người sơ tán lên máy bay C-17 Globemaster Lực lượng Không quân Hoa Kỳ III tại sân bay quốc tế Hamid Karzai (HKIA), Afghanistan, 24/8/2021
Phi công của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ dẫn những người sơ tán lên máy bay C-17 Globemaster Lực lượng Không quân Hoa Kỳ III tại sân bay quốc tế Hamid Karzai (HKIA), Afghanistan, 24/8/2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc có hai nghị sĩ quốc hội Mỹ mới có chuyến thăm sân bay Kabul mà không có sự thỏa thuận trước đã khiến Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ tức giận, hãng AP dẫn lời các quan chức cho biết.
Chuyện liên quan đến nghị sĩ Seth Moulton của đảng Dân chủ (bang Massachusetts) và Peter Meagher của đảng Cộng hòa (bang Michigan). Cả hai bay trên một chuyến bay thuê bao và dành vài giờ để thanh tra sân bay Kabul. Họ cũng trở lại Hoa Kỳ trên chuyến bay charter, chiếm chỗ lẽ ra dành cho những công dân Mỹ hoặc người Afghanistan khác đang mong mỏi rời khỏi đất nước.
Theo hai nguồn tin nắm rõ tình hình, chuyến đi của hai nhà lập pháp không hề được thỏa thuận theo kênh ngoại giao hoặc ban chỉ huy quân sự phụ trách việc sơ tán, nên đã gây ra sự bất bình nghiêm trọng của chính quyền Nhà Trắng, cũng như cơ quan ngoại giao và quân sự Hoa Kỳ.

Today with @RepMeijer I visited Kabul airport to conduct oversight on the evacuation.

Witnessing our young Marines and soldiers at the gates, navigating a confluence of humanity as raw and visceral as the world has ever seen, was indescribable. pic.twitter.com/bWGQh1iw2c
​Lưu ý rằng chuyến thăm chỉ được biết đến khi máy bay chở Meagher và Moulton hạ cánh xuống Kabul. Chuyện đó đặc biệt lạ lùng khi biết rằng ông Moulton trước đây từng phục vụ trong lực lượng lính thủy đánh bộ.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden coi cuộc thanh tra của hai nghị sĩ nói trên là vô bổ, một số quan chức còn cho rằng việc đó làm ảnh hưởng đến các binh sĩ và chỉ huy phụ trách công tác sơ tán hàng nghìn người Mỹ và những người Afghanistan thuộc nhóm rủi ro, khiến họ bị phân tâm.
Trước đó hôm thứ Ba, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Hoa Kỳ đã rút vài trăm lính Mỹ khỏi Afghanistan. Ông nói thêm rằng việc di chuyển của quân đội Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến việc sơ tán người Mỹ và Afghanistan khỏi Kabul.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала