Nhật Bản từng lên kế hoạch sử dụng bệnh than để chống lại Liên Xô

© Sputnik / Viktor Temin / Chuyển đến kho ảnhLính Nhật bị bắt làm tù binh gần sông Khalkhin Gol. Năm 1939
Lính Nhật bị bắt làm tù binh gần sông Khalkhin Gol. Năm 1939 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2021
Đăng ký
Vào cuối Thế chiến thứ hai, Nhật Bản đã lên kế hoạch sử dụng vũ khí vi trùng chống lại Liên Xô dựa trên tác nhân gây bệnh than, cùng với nhiều thứ khác, dựa trên các tài liệu được Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) giải mật trong khuôn khổ dự án “Không có thời hiệu”.
Ngày 25 tháng 8 năm 1945, chiến dịch của Hồng quân và Hải quân Liên Xô giải phóng Nam Sakhalin khỏi tay quân Nhật đã hoàn thành tốt đẹp. Ngay từ năm 1931, Nhật Bản đã vi phạm hiệp ước ký với Liên Xô về việc phi quân sự hóa khu vực này theo kết quả Hiệp ước Hòa bình Portsmouth năm 1905 - nước này xây dựng các công sự ở Nam Sakhalin và đưa quân vào Mãn Châu. Đây là bước đầu tiên hướng tới việc xây dựng "Khối thịnh vượng Đông Á" - một dự án do chính phủ và quân đội Nhật Bản hình thành. Sự sụp đổ kế hoạch này kéo theo thất bại quân sự của Nhật Bản vào tháng 8 năm 1945.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ cựu quân nhân Nhật Bản bị cáo buộc chuẩn bị sử dụng vũ khí vi khuẩn. Khabarovsk, 1949 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2021
FSB: năm 1945 Nhật Bản đã chuẩn bị cho cuộc chiến vi khuẩn chống lại Liên Xô
Trong số các tài liệu lưu trữ đã được giải mật, bao gồm cả những chiến lợi phẩm mà Sputnik được tiếp xúc, có lời khai cá nhân của Kato Tsunenori, cựu nhân viên Biệt đội 731 thuộc đội quân Quan Đông, tham gia vào việc phát triển vũ khí vi trùng. Tsunenori đã làm chứng cho cuộc điều tra của Liên Xô vào tháng 2 năm 1948.
"Tôi chưa nghe nói đến việc phải sử dụng bất kỳ loại vi trùng đặc biệt nào để chống lại Liên Xô. Tôi nghĩ đã có kế hoạch sử dụng vi trùng dịch hạch giống như chống lại Mỹ và Trung Quốc", Tsunenori khai báo.
Ông lưu ý đã nghe nói về kế hoạch sử dụng trực khuẩn bệnh than (anthrax). Theo Tsunenori, khi anh đến Biệt đội 731 vào tháng 12 năm 1944, các công việc chuẩn bị đã được tiến hành ở đó cho cuộc chiến vi trùng chống lại Hoa Kỳ.
© Sputnik / Anatoly Egorov / Chuyển đến kho ảnhCư dân Mukden vui mừng chào đón các chiến sĩ Hồng quân.
Cư dân Mukden vui mừng chào đón các chiến sĩ Hồng quân. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Cư dân Mukden vui mừng chào đón các chiến sĩ Hồng quân.
 "Liên quan đến Liên Xô thì mọi chuyện vẫn chưa đến mức đó. Trực khuẩn dịch hạch, lẽ ra cũng nên được sử dụng để chống lại Liên Xô", Tsunenori viết:

Cuộc chiến vi trùng chống lại Liên Xô

Theo các tài liệu FSB đã giải mật, Nhật Bản quân phiệt đang chuẩn bị bắt đầu một cuộc chiến tranh vi trùng chống lại Liên Xô vào tháng 6 năm 1945.
Chiến tranh Xô-Nhật (một bộ phận của Thế chiến II, chiến dịch Mãn Châu ngày 9 tháng 8 đến 2 tháng 9 năm 1945). - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2020
Hải quân Liên Xô đã đóng góp những gì trong chiến thắng trước chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản?
Tháng 9 năm 1940, Hiệp ước Ba nước được ký kết tại Berlin, củng cố sự hình thành khối các quốc gia hiếu chiến. Tokyo đóng vai trò là đồng minh của Berlin. Thỏa thuận về trung lập lẫn nhau giữa Liên Xô và Nhật Bản, được ký kết vào tháng 4 năm 1941 tại Moskva, cho phép bảo đảm an ninh biên giới phía đông Liên Xô trong một khoảng thời gian , nhưng không làm thay đổi sự liên kết của các nước phe Trục.
Trong những năm chiến tranh, Nhật Bản là đồng minh của Đức Quốc xã và không từ bỏ kế hoạch chiến tranh chống Liên Xô. Bằng tất cả các hành động của mình, họ cố tình vi phạm các thỏa thuận về tính trung lập đã đạt được với Liên Xô, phát triển kế hoạch hoạt động quân sự và thường xuyên phá hoại chống lại nước láng giềng.
Chuẩn bị cho một cuộc chiến chống lại Đồng minh và các quốc gia khác, giới cầm quyền Nhật Bản và các cơ quan đặc nhiệm quốc gia đặt hy vọng lớn vào việc sử dụng vũ khí vi trùng trong điều kiện chiến tranh, đồng thời tiến hành phát triển, thử nghiệm và cải tiến. Chúng được quân đội Nhật Bản xem như một phương tiện có khả năng đóng một vai trò gần như quyết định trong cuộc chiến tranh. Việc phát triển vũ khí vi trùng và các thử nghiệm, kể cả trên người sống, do các đội đặc biệt 731 và 100 của đội quân Quan Đông nghiên cứu thực hiện.

❗️Russia's Federal Security Service has declassified the sentence of the Tokyo Military Tribunal. It confirms that on the eve of #WWII, Axis Japan planned to occupy Siberia & the Far East.

☝️Earlier, the FSS declassified docs on Japan's biological weapons tests on Soviet PoWs pic.twitter.com/aN0k2P5NMV
Trong Biệt đội 731 và 100, các thí nghiệm được tiến hành về việc lây nhiễm vi trùng bệnh dịch hạch, bệnh than, bệnh tả, thương hàn và các vi trùng khác cho người. Hầu hết những người bị nhiễm bệnh đều chết trong sự đau đớn khủng khiếp. Những người hồi phục đã phải trải qua nhiều lần thí nghiệm và cuối cùng, họ cũng bị giết. Các cơ quan nội tạng được cắt ra khỏi người sống để xem cách thức nhiễm trùng lan ra khắp cơ thể. Quân đội Nhật Bản tiến hành các thí nghiệm vô nhân đạo khác trên con người, chắc chắn dẫn đến cái chết của họ. Theo hồi ức của các nhân viên Biệt đội 731, trong suốt thời gian tồn tại của mình, khoảng 3 nghìn người đã chết trong các bức tường của phòng thí nghiệm, những người đã bị thực hiện các thí nghiệm tàn ác trên bản thân. Theo các ước tính khác, số người chết lên tới 10 nghìn người.
Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2021
"Bánh tẩm thuốc độc": Nga giải mật tài liệu về kế hoạch của quân đội Nhật chống phá Liên Xô

Bằng chứng không thể chối cãi

Vào ngày 8 tháng 8 năm 1945, Liên Xô, với bằng chứng không thể chối cãi về việc Nhật Bản đã chuẩn bị vũ khí vi trùng và tính đến sự liên kết của Nhật - Đức, đã tuyên chiến với Nhật Bản. Ngày hôm sau, chiến dịch Viễn Đông của quân đội Liên Xô bắt đầu, bao gồm ba hoạt động chính:  tấn công chiến lược Mãn Châu, tấn công Nam Sakhalin và đổ bộ lên Kuril.
Việc Liên Xô tham chiến và thất bại của đội quân Quan Đông đã quyết định sự đầu hàng vô điều kiện của Nhật Bản. Vào ngày 15 tháng 8, Thiên hoàng Hirohito, trong lời kêu gọi quốc gia Nhật Bản, tuyên bố đầu hàng và vào ngày 16 tháng 8, Tổng tư lệnh đội quân Quan Đông Otozo Yamada, đã ra lệnh cho lực lượng của mình đầu hàng.
Vào ngày 2 tháng 9 năm 1945, chính phủ Nhật Bản ký Đạo luật đầu hàng, đánh dấu sự kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai.
Điểm cuối cùng khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc là vụ xét xử Khabarovsk. Từ ngày 25 - 30 tháng 12 năm 1949, tại Khabarovsk, tòa án quân sự Quân khu Primorsky đã xem xét vụ án về cáo buộc quân đội Nhật chuẩn bị và sử dụng vũ khí vi trùng. Bị cáo chính trong quá trình này - Yamada sau đó đã nhận 25 năm tù - hình phạt cao nhất ở Liên Xô vào thời điểm đó.

Shiro Ishii, who was in charge of this heinous Unit 731, was also the bio-weapon consultant of Fort Detrick. pic.twitter.com/tT30jyQs8A
Người đứng đầu Biệt đội 731, nhà vi trùng học, Tướng Shiro Ishii, đã thoát khỏi sự trừng phạt - ông ta được người Mỹ che chở, sau đó tiếp tục làm việc ở Hoa Kỳ và Nhật Bản, và qua đời vào năm 1959.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала