Nhật Bản lên tiếng phản đối Nga về kế hoạch bắn diễn tập ở quần đảo Kuril

© Sputnik / Sergey KrasnouhovQuần đảo Kuril
Quần đảo Kuril - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2021
Đăng ký
TOKYO (Sputnik) - Chính phủ Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối Nga về kế hoạch bắn diễn tập ở gần đảo Iturup thuộc quần đảo Kuril, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết tại một cuộc họp báo.
“Ngày 21/8, phía Nga đã gửi thông báo cho chúng tôi về kế hoạch bắn diễn tập trong khoảng thời gian ngày 26-29/8 và ngày 13-17/9 tại khu vực bờ biển thuộc đảo Iturup, thuộc lãnh hải nước ta. Để đáp lại thông báo này chúng tôi đã gửi công hàm phản đối thông qua các kênh ngoại giao, vì cuộc diễn tập đó là không thể chấp nhận được và không phù hợp với lập trường của Nhật Bản (về vấn đề quần đảo)”, - vị quan chức cho biết.
Đồng thời, theo Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, Tokyo sẽ “kiên trì tiếp tục đàm phán với Nga dựa trên đường lối cơ bản là hướng tới giải quyết dứt điểm vấn đề lãnh thổ và ký kết hiệp ước hòa bình”.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2021
Nhật Bản lo ngại về hoạt động của quân đội Nga ở quần đảo Kuril

Vấn đề về các đảo đang tranh chấp

Trong nhiều năm, quan hệ giữa Moskva và Tokyo trở nên ảm đạm do giữa hai nước không có hiệp ước hòa bình, hiệp ước này chưa bao giờ được ký kết kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Trở ngại chính là vấn đề về chủ quyền lãnh thổ đối với quần đảo Nam Kuril (các đảo Kunashir, Shikotan, Iturup và dãy Habomai). Nhật Bản tuyên bố chủ quyền đối với những đảo này, căn cứ vào Hiệp ước song phương về thương mại và biên giới năm 1855.
Năm 1956, Liên Xô và Nhật Bản đã ký một tuyên bố chung, trong đó Moskva đồng ý xem xét khả năng chuyển giao hai đảo Habomai và Shikotan sau khi ký kết hiệp ước hòa bình. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán này sau đó không dẫn đến bất cứ kết quả gì.
Điện Kremlin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Nhật Bản trước hết phải công nhận kết quả của Chiến tranh thế giới thứ hai, bao gồm cả quyền chủ quyền của Nga đối với quần đảo Nam Kuril.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала