Nước đầu tiên trên thế giới đứng trên bờ vực nạn đói do Trái đất nóng lên

© Ảnh : John GimletteCậu bé cầm một con cá mới bắt được ở miền tây Madagascar
Cậu bé cầm một con cá mới bắt được ở miền tây Madagascar - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng Madagascar có nguy cơ trở thành quốc gia đầu tiên hứng chịu nạn đói quy mô lớn do tình trạng nóng lên toàn cầu. Theo BBC, hàng chục nghìn người dân địa phương đã lâm vào cảnh đói ăn do hạn hán kéo dài 4 năm.
Theo ước tính của Liên hợp quốc, ba mươi nghìn người ở Madagascar đang phải gánh chịu nạn đói thảm khốc. Có những lo ngại rằng số lượng nạn nhân có thể tăng nhanh, do quốc gia này bắt đầu "mùa chay" truyền thống trước khi thu hoạch vụ mùa.
“Đây là điều chưa từng xảy ra trước đây. Những người này không làm gì để gây ra biến đổi khí hậu. Họ không dùng chất đốt là nguyên liệu khai khoáng.., vậy mà họ lại phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất do biến đổi khí hậu”, - bà Shelley Thakral thuộc Chương trình Lương thực Thế giới LHQ phát biểu.
Mặc dù hạn hán xảy ra khá thường xuyên ở Madagascar, nhưng các chuyên gia nhận định rằng cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay liên quan đến tình trạng nóng lên toàn cầu và cho rằng vấn đề này sẽ ngày càng gia tăng.
Nhân loại có thể đối mặt với sự thiếu hụt lương thực nghiêm trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2021
Nạn đói trên thế giới tăng lên mức chưa từng có trong 15 năm
“Theo nhiều cách, đây có thể được coi là một lý lẽ mạnh mẽ để thay đổi lối sống của bạn”, - tiến sĩ Rondro Barimalala tại Đại học Cape Town ở Nam Phi cho biết.
Tuy nhiên hiện nay quốc gia này đang trải qua thời kỳ khô hạn nhất trong bốn mươi năm qua. Một số cư dân trên đảo buộc phải ăn côn trùng để không chết đói.
"Các con tôi và tôi đã ăn món này hàng ngày trong tám tháng nay, vì chúng tôi không có gì khác để ăn, trời cũng không mưa để có mùa màng mà thu hoạch", - một bà mẹ bốn con phàn nàn, khi mang món châu chấu ra cho nhân viên Liên Hợp Quốc xem.
“Giá cả trên thị trường đang tăng mạnh - gấp ba hoặc bốn lần lúc trước. Nhiều người bán đất đai để có tiền mua thực phẩm”, - Zina Endor, nhân viên tổ chức từ thiện SEED nói thêm.
Đồng nghiệp của cô là Lomba Hasoavana cho biết, trước đây nhiều nông dân thường thức canh đêm trên cánh đồng để bảo vệ mùa màng khỏi những người đói ăn đến ăn trộm. Những bây giờ việc đó đã trở nên quá nguy hiểm.
Đầu tháng 8, các nhà khoa học Mỹ đã đi đến nhận định rằng tình trạng nóng lên toàn cầu sẽ dẫn đến nạn đói quy mô lớn trên toàn thế giới. Người dân sẽ bị thiếu lương thực không chỉ do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mà còn do sự lây lan của các loài sâu bệnh và côn trùng phá hoại mùa màng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала