Taliban* quản thúc cựu tổng thống Afghanistan tại Kabul

© Sputnik / Alexander NatruskinCựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và người đứng đầu Hội đồng Hòa giải Quốc gia Abdullah Abdullah đang bị quản thúc tại gia ở Kabul, CNN dẫn một nguồn tin cho biết.
Taliban* đã tước vũ khí của lính cận vệ và tịch thu xe hơi của họ.
Sơ tán tại sân bay quốc tế Hamid Karzai - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2021
Chiến tranh giữa Mỹ và Taliban* ở Afghanistan khó xảy ra, nhưng không loại trừ khả năng này
Chính thức Phát ngôn viên Bộ Chính trị Taliban* Mohammed Naim cho Sputnik biết Hamid Karzai và Abdullah Abdullah tự nguyện ở Kabul.
Trước đó, truyền thông Afghanistan đưa tin Karzai, Abdullah và thủ lĩnh Đảng Hồi giáo Gulbeddin Hekmatyar sẽ tham gia hội đồng điều hành đất nước, mà Taliban* dự định lập ra.
Dự kiến ​​có 12 người tham gia, bao gồm lãnh đạo cánh chính trị của tổ chức, Abdul Ghani Baradar, và người đứng đầu quân sự Moulawi Yakub.
Geo TV, trích dẫn các nguồn tin, nói các đại diện phong trào Taliban* và Liên minh phương Bắc chống Taliban* đối nghịch đã thỏa thuận về việc không xung đột.
© REUTERS / Dr. Abdullah Abdullah / FacebookCựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và người đứng đầu Hội đồng Hòa giải Quốc gia Abdullah Abdullah
Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và người đứng đầu Hội đồng Hòa giải Quốc gia Abdullah Abdullah - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và người đứng đầu Hội đồng Hòa giải Quốc gia Abdullah Abdullah
"Cả hai bên đã đồng ý ngừng các cuộc tấn công nhằm vào nhau", nguồn tin của kênh truyền hình cho biết, đồng thời nói thêm các cuộc gặp gỡ giữa đại diện Taliban* và Liên minh phương Bắc đã diễn ra tại tỉnh Parwan của Afghanistan trong hai ngày qua.

Chuyện gì đang xảy ra ở Afghanistan?

Trong mười ngày đầu tháng 8, Taliban* đã ráo riết tấn công lực lượng Chính phủ ở Afghanistan. Tỉnh duy nhất không thuộc quyền kiểm soát của chiến binh là Panjshir ở phía đông-bắc Kabul, một trong những khu vực nhỏ nhất của Afghanistan cả về diện tích và dân số. Taliban* tiến vào thủ đô hôm 15 tháng 8 và nắm quyền kiểm soát dinh Tổng thống.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2021
«Tôi sẽ sớm trở về»: Tổng thống Afghanistan Ghani công bố thông điệp gửi quốc dân
Vào đêm rạng sáng 16 tháng 8, phát ngôn viên văn phòng chính trị Taliban* là Mohammed Naim thông báo rằng cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc, và trong những ngày sắp tới sẽ rõ về hình thức chính quyền Nhà nước ở Afghanistan.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết ông rời khỏi đất nước "để ngăn chặn cuộc tàn sát".
Tất cả các cửa khẩu biên giới trên bộ từ Afghanistan đều do Taliban* kiểm soát. Việc sơ tán nhân viên nước ngoài và người Afghanistan làm việc cho các lực lượng nước ngoài được thực hiện thông qua sân bay duy nhất ở Kabul, do quân đội Hoa Kỳ và các nước NATO khác nắm giữ.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала