Hoa Kỳ gọi «Nhà nước Hồi giáo»* là kẻ thù và hứa hẹn chống IS* trên khắp thế giới

© AP Photo / FileIS
IS - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Liên minh quốc tế do Hoa Kỳ dẫn đầu sẽ tiếp tục thực hiện mọi hành động cần thiết để chống nhóm khủng bố «Nhà nước Hồi giáo» (IS)*, đó là tuyên bố của liên minh trong bối cảnh những vụ đánh bom gần đây ở thủ đô Kabul của Afghanistan.
«IS* vẫn là kẻ thù ngoan cố và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện mọi hành động cần thiết để đảm bảo đánh bại chúng. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi tập trung áp dụng kinh nghiệm của liên minh và nỗ lực của các nhóm công tác để đấu tranh chống các chi nhánh của IS* trên khắp thế giới, bao gồm «Nhà nước Hồi giáo - Vilayat Khorasan»*, cũng như để phát hiện và quy kết trách nhiệm cho các thành viên của chúng», - liên minh thông báo trong tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Các chiến binh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS, bị cấm ở Nga) tại thành phố Raqqa, Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2021
IS* nhận trách nhiệm về những cuộc tấn công tên lửa vào sân bay Kabul
Theo đó, trong cuộc chiến chống IS* liên minh sẽ sử dụng các phương tiện quân sự, tình báo, ngoại giao, kinh tế và hành pháp.
«Chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực mạnh mẽ chống khủng bố đối với IS*, ở bất cứ nơi nào chúng xuất hiện», - tuyên bố cho biết.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng quân đội Hoa Kỳ đang chuẩn bị đối phó với những cuộc tấn công mới có thể xảy ra trước ngưỡng hoàn thành việc di tản khỏi Afghanistan, mối đe dọa như vậy là «có thật và rất ráo riết».
Trước đó kênh truyền hình CNN dẫn lời một quan chức Hoa Kỳ đưa tin rằng vào sáng thứ Hai, có mấy quả tên lửa đã bắn vào sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Có thông báo là hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đã đánh chặn được 5 tên lửa. Còn kênh truyền hình Al-Jazeera TV dẫn một nguồn trong Taliban* thì đưa tin rằng một quả tên lửa đã rơi xuống địa bàn sân bay.

Chuyện gì đang xảy ra ở Afghanistan?

Trong mười ngày đầu tháng 8, Taliban* đã ráo riết tấn công lực lượng Chính phủ ở Afghanistan. Tỉnh duy nhất không thuộc quyền kiểm soát của chiến binh là Panjshir ở phía đông-bắc Kabul, một trong những khu vực nhỏ nhất của Afghanistan cả về diện tích và dân số.
Vụ nổ ở gần sân bay Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2021
IS* lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ nổ ở Kabul
Taliban* tiến vào thủ đô hôm 15 tháng 8 và nắm quyền kiểm soát dinh Tổng thống. Vào đêm rạng sáng 16 tháng 8, phát ngôn viên văn phòng chính trị Taliban* là Mohammed Naim thông báo rằng cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc, và trong những ngày sắp tới sẽ rõ về hình thức chính quyền Nhà nước ở Afghanistan.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết ông ta rời khỏi đất nước «để ngăn chặn cuộc thảm sát».
Tất cả các cửa khẩu biên giới trên bộ từ Afghanistan đều do Taliban kiểm soát. Việc sơ tán nhân viên nước ngoài và người Afghanistan từng cộng tác với lực lượng nước ngoài đều thực hiện thông qua phi trường duy nhất ở Kabul, do quân đội Hoa Kỳ và các nước NATO khác nắm giữ.
*Các tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала