Ở miền nam Trung Quốc, các nhà khảo cổ tìm thấy bằng chứng cổ nhất thế giới về việc uống bia

© Fotolia / FilosofffBia
Bia - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tại các cuộc khai quật ở miền nam Trung Quốc, trong khu chôn cất có niên đại 9 nghìn năm, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một trong những bằng chứng lâu đời nhất thế giới về việc tiêu thụ bia - bình gốm có dấu vết bia.
Bài báo được đăng trên tạp chí PLOS ONE.
Trong một gò đất có hai bộ xương người trên bệ Qiaotou, các nhà nghiên cứu tìm thấy những chiếc bình gốm sơn trang trí bằng các hoa văn trừu tượng. Một số đồ gốm nhỏ có hình dạng tương tự như các bình uống nước vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. Bảy trong số hai mươi chiếc bình được tìm thấy có hình dạng "Hủ bình", được sử dụng để uống rượu trong các giai đoạn lịch sử sau này.
© Ảnh : Jiajing WangCác bình gốm từ gò Qiaotou
Các bình gốm từ gò Qiaotou - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Các bình gốm từ gò Qiaotou
Để xác nhận những chiếc bình này dùng để đựng rượu, các nhà khoa học phân tích dấu vết của tinh bột và phytoliths - những loại thực vật và nấm hóa thạch được thu thập từ bên trong chiếc bình. Kết quả cho thấy, các mẫu có chứa nấm mốc và nấm men vi sinh, tương ứng với các sản phẩm bia lên men, không xuất hiện tự nhiên trong đất hoặc các sản phẩm hữu cơ khác. Cũng tìm thấy trong các mẫu này là phytoliths từ trấu và các loại thực vật khác, mà theo các nhà khoa học, các nhà sản xuất bia cổ đại đã thêm vào như một chất lên men.
Kim tự tháp Kheops  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2021
Hàng nghìn năm trước các pharaoh Ai Cập đã uống bia

Bia cổ có vị khác với bia hiện đại

Theo các nhà nghiên cứu, đó là một thức uống lên men nhẹ, màu đục, vị ngọt, giống như thức uống lên men làm từ gạo hoặc thảo mộc Coix lacryma-jobi, thường được gọi là "nước mắt của Iovlev".
Các tác giả lưu ý nấm mốc được tìm thấy trong chậu Qiaotou rất giống với nấm mốc được tìm thấy trong nấm koji được sử dụng để làm rượu sake và các thức uống lên men gạo khác ở Đông Á.

Phương pháp thử và hiệu chỉnh

Về mặt kỹ thuật, bia là loại đồ uống lên men được làm từ cây trồng thông qua quy trình chế biến gồm hai bước: đường hóa và lên men. Trong cả hai quá trình, nấm mốc đóng vai trò là tác nhân gây ra quá trình phản ứng hóa học.
"Chúng tôi không biết làm thế nào mà con người đến được nơi đó cách đây 9 nghìn năm, họ có thể nhận thấy theo thời gian, các hạt ngũ cốc trở nên ngọt và chắc hơn Mặc dù người cổ đại không biết hóa sinh của quá trình lên men, nhưng họ đã đến với nó bằng cách thử và hiệu chỉnh", giám đốc nghiên cứu Jiajing Wang, phó giáo sư nhân chủng học, nói trong một thông cáo báo chí từ Đại học Durmouth.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала