Thống đốc Hồng Kông: Tổ chức phi chính phủ dựng tượng đài kỷ niệm vụ thảm sát Thiên An Môn là đặc vụ nước ngoài

© REUTERS / CARLOS GARCIA RAWLINSTrưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam
Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2021
Đăng ký
Việc gây áp lực lên tổ chức phi lợi nhuận (NPO) dựng đài tưởng niệm các sinh viên thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 không phải là một cuộc tấn công nhằm vào xã hội dân sự Hồng Kông. Đây là việc thực hiện luật an ninh quốc gia của khu vực: tổ chức phụ trách về lưu giữ ký ức lịch sử đóng vai trò là đặc vụ nước ngoài.
Tuyên bố này là của người đứng đầu Hong Kong Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), tờ South China Morning Post viết.
 Mao Trạch Đông  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2019
Bí mật của chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc
“Chúng tôi tôn trọng xã hội dân sự, ở Hồng Kông có nhiều tổ chức phi chính phủ, trung tâm phân tích và nghiên cứu khác nhau hoạt động để cải thiện tình hình trong khu vực. Nhưng có những tổ chức tồn tại để phá hoại an ninh của Hồng Kông, hoặc thậm chí nhằm mục đích kêu gọi ly khai và hợp tác với các thế lực bên ngoài để gây tổn hại cho Hồng Kông và đất nước của chúng ta”, - bà nhấn mạnh và nói thêm rằng các nhà chức trách không nên dung thứ cho những dạng tổ chức phi thương mại này.
Tổ chức phi chính phủ đề cập trên đây đã giải tán sau khi cảnh sát điều tra chống lại tổ chức này. Cuộc điều tra được thực hiện theo luật bảo vệ an ninh quốc gia do Đảng Cộng sản Trung Quốc áp đặt đối với Hồng Kông. Năm ngoái, khi luật này có hiệu lực, hàng nghìn cuộc biểu tình đã diễn ra trong cả nước. Hàng trăm người đã bị bắt.

Sự kiện trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989

Ngày 4 tháng 6 năm 1989, tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, quân đội Trung Quốc đã xả súng bắn vào vài trăm đến vài nghìn người biểu tình. Họ ra đường đòi cung cấp các quyền tự do dân chủ, đấu tranh chống tham nhũng và chuyên quyền. Ở Trung Quốc, thông tin về các sự kiện trong những ngày đó bị kiểm duyệt gắt gao, không được viết trong sách giáo khoa lịch sử và hầu như không thể tìm thấy trên Internet.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала